Sony PlayStation có chủ tịch và CEO mới

Vừa qua, mảng kinh doanh game và phụ kiện chơi game của Sony đã chứng kiến một sự thay đổi quan trọng trong đội ngũ nhân sự cấp cao. Jim Ryan - một chuyên gia quản lý kinh doanh giàu kinh nghiệm của PlayStation thị trường Châu Âu sẽ chính thức tiếp quản vị trí chủ tịch và giám đốc điều hành của Sony Interactive Entertainment (SIE) bắt đầu từ ngày 1 tháng 4. Trong khi đó, CEO hiện tại John Kodera, sẽ đảm nhiệm vai trò phó chủ tịch của SIE ngay sau khi Jim Ryan chính thức lên nắm quyền.

Tuy không còn giữ vai trò là đầu tàu quyết định sự phát triển của SIE nhưng cựu CEO John Kodera sẽ vẫn là một trong những nhân vật chủ chốt, giữ trọng trách lớn trong việc xây dựng mảng kinh doanh dịch vụ nội dung và trò chơi của công ty. Trong khi đó, Jim Ryan sẽ là người giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh PlayStation trong khoảng thời gian sắp tới.

 Jim Ryan

Jim Ryan đã xây dựng lên danh tiếng lẫy lừng của mình sau khi dẫn dắt thương hiệu PlayStation đánh bật các đối thủ đình đám như Xbox và Nintendo để trở thành cái tên thống trị ở thị trường châu Âu. Ông là giám sát viên cấp cao của Sony Computer Entertainment Europe trong nhiều năm và đã gắn bó với PlayStation từ năm 1994, đồng thời cũng giữ chức vụ chủ tịch của Sony Interactive Entertainment Europe trước khi được thăng chức lên phó chủ tịch Sony Interactive Entertainment toàn cầu vào năm 2018. Với thành tích cũng như kinh nghiệm dạn dày trong chuyên môn, không ngạc nhiên khi Jim Ryan được chọn để trở thành người đứng đầu của một trong những nhà cung cấp dịch vụ chơi game lớn nhất thế giới. Người đàn ông này có kiến thức sâu rộng về kinh doanh và ngành công nghiệp trò chơi, cũng như hiểu biết sâu sắc về văn hóa và thế mạnh của PlayStation.

Mục đích đằng sau sự thay đổi này của Sony là gì?

Sony đang gặt hái được rất nhiều thành công trong mảng kinh doanh dịch vụ và thiết bị chơi game. Họ đang nắm trong tay chiếc console thành công nhất từ trước đến nay, PlayStation 4 với hơn 91.6 triệu sản phẩm đã được bán ra tính đến tháng 1/2019, và có khả năng sẽ đạt mức hơn 100 triệu máy được bán ra trong năm nay. Vậy thì tại sao Sony lại cần đến một sự thay đổi lớn trong bộ máy nhân sự cấp cao? Giám đốc điều hành hiện tại của Sony Kenichiro Yoshida nói rằng ông muốn một cá nhân có đủ năng lực cần thiết để tập trung hoàn toàn vào việc phát triển PlayStation như một nền tảng bao trùm và là trụ cột chính trong chiến lược phát triển của Sony trong tương lai.

John Kodera

“Tình hình kinh doanh dịch vụ mạng và chơi game của chúng tôi đã, đang và sẽ phát triển thành chóng, trở thành lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn của Sony Group cả về doanh thu lẫn danh tiếng. Đồng thời cũng sẽ đóng vai trò như một nguồn động lực cho sự tăng trưởng chung của chúng tôi trong tương lai. Để làm được điều đó, chúng tôi phải liên tục phát triển, đổi mới bản thân với ý thức, tinh thần trách nhiệm trong công việc phải ở mức cao nhất”, CEO Yoshida phát biểu trong một cuộc họp báo.

Vị CEO này cũng đã quyết định sẽ kết hợp đội ngũ lãnh đạo cấp cao sau khi nói chuyện với John Kodera về những sự thay đổi mà ở đó, ông sẽ là người phải chịu thiệt, nhưng điều này lại có lợi cho sự phát triển chung của công ty. Cụ thể, CEO Yoshida vẫn muốn giữ John Kodera ở lại với PlayStation nhưng không phải ở vị trí giám đốc điều hành mà sẽ là người phụ trách mảng kinh doanh, mở rộng các dịch vụ mạng. Trong khi đó, Jim Ryan với kinh nghiệm phong phú trong mảng kinh doanh dịch vụ game sẽ nắm giữ chiếc ghế CEO của SIE để đảm bảo tính ổn định trong sự phát triển của PlayStation.

“Jim Ryan từ lâu đã là cái tên có công đầu trong sự phát triển của mảng kinh doanh PlayStation trong suốt 25 năm qua và điều này là cần thiết đối với sự lớn mạnh của PlayStation trong tương lai. Kể từ ngày 1/4, Jim Ryan sẽ quản lý toàn bộ tổ chức và hoạt động của SIE, và điều này sẽ cho phép John Kodera tập trung tốt hơn vào nhiệm vụ chính đó là phát triển và mở rộng hơn nữa quy mô của PlayStation Network. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề bởi PlayStation Network vốn đang là một nền tảng rộng lớn với hơn 90 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Tôi tin rằng với cấu trúc bộ máy nhân sự mới này, tốc độ đổi mới và phát triển của Sony Interactive Entertainment nói riêng và Sony Group nói chung sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa”.

PlayStation 4

Theo quan điểm cá nhân, tôi tin rằng sự thay đổi này còn mang nhiều ý nghĩa hơn là chỉ đơn thuần liên quan đến chuyên môn và lợi nhuận. John Kodera đã chấp nhận lùi về phía sau để đặt lợi ích của công ty lên hàng đầu. Với tình hình cạnh tranh khốc liệt của thị trường như hiện nay thì con thuyền SIE thực sự cần một bàn tay chèo lái vững vàng hơn. Vì vậy, với việc Jim Ryan nắm quyền chỉ huy các dự án kinh doanh, và John Kodera nắm giữ mảng PlayStation Network nhờ hiểu biết sâu sắc về các công cụ kết nối mạng, giờ đây vị cựu CEO này sẽ có thể tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực chuyên môn của mình. Với những thay đổi hợp tình hợp lý như vậy, việc PlayStation tiếp tục chiếm lĩnh thị trường chắc hẳn cũng không nằm ngoài tính toán của ban lãnh đạo Sony.

Thứ Sáu, 01/03/2019 08:22
52 👨 130
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ