Sony Cybershot TX7 mỏng mà mạnh

Sony Cybershot DSC-TX7 dù là dòng du lịch thời trang nhưng vẫn khá mạnh về tính năng và cấu hình so với giá gần 8 triệu.


TX7 dáng siêu mỏng với nắp trượt và ống kính giấu bên trong. Ảnh: Letsgodigital.

TX7 là bản thay thế cho TX1 với kiểu dáng siêu mỏng, nắp trượt và ống kính giấu trong. Mặc dù zoom vẫn 4x nhưng ống kính đã được mở rộng xuống 25mm (25 – 100 mm), đồng thời màn LCD cũng to hơn và có độ phân giải cao hơn. Ngoài thẻ Memory Stick Duo đặc trưng Sony, hãng này cũng đã khôn ngoan tích hợp thêm cả khe cắm hỗ trợ thẻ SD/SDHC, tuy nhiên lại chưa hỗ trợ thẻ dung lượng cao SDXC.

TX7 có thể nói ngang tầm với phiên bản cảm ứng Digital IXUS 210/PowerShot SD3500 IS của Canon. Dù không chuyên về cảm ứng, nhưng bù lại, Canon đã tạo cạnh tranh cho phiên bản nhỏ gọn của mình bằng giá thành rẻ hơn, dải zoom dài hơn và số điểm ảnh cũng lớn hơn, 14,1 triệu điểm so với 10,2 triệu điểm của Sony TX7.


Màn hình cảm ứng của TX7. Ảnh: Letsgodigital.

Nắp trượt của TX7 vẫn theo truyền thống, vừa là nắp che ống kính, vừa là công tắc nguồn. Kéo nắp xuống sẽ đồng thời mở ống kính, bật máy, mở đèn flash, đèn hỗ trợ lấy nét và hai lỗ microphone thu âm. Gần như toàn bộ mặt sau là màn LCD 3,5 inch, chỉ để lại một viền cạnh phải nhò cho tay cầm. TX7 có độ mỏng khá kinh ngạc, chỉ 18mm, mỏng không khác gì một chiếc điện thoại và có thể đủ đút vừa túi áo ngực.

Tuy nhiên chính do quá mỏng, tay cầm nhỏ và với thiết kế cảm ứng, TX7 rất khó điều khiển một tay mà người dùng thông thường sẽ phải dùng hai tay cầm vào cạnh trên và cạnh dưới màn hình. Nhưng việc bố trí ống kính ngay phía ngoài cùng cạnh trái cũng khiến cho bên tay trái chỉ cầm được bằng hai ngón tay để tránh che ống kính nên khá bất tiện. Nút chụp ảnh tuy nhỏ nhưng vẫn dễ bấm, nhưng nút zoom bên rìa cạnh trên lại quá nhỏ nên hơi khó thao tác.

Do gọn nhẹ nên các kết nối của máy tới các thiết bị bên ngoài phải thông qua dock để hỗ trợ các cổng DC-in, USB, HDMI và A/V, còn trên máy chỉ duy nhất có một cổng kết nối đặc trưng Sony dùng để nối dock hoặc nối dây USB vào máy tính.

Đèn flash tích hợp tuy nhỏ nhưng cũng đủ chiếu sáng tới khoảng 3,8m ở góc ống kính rộng nhất. Thời gian xạc đèn mất khoảng 4 giây. Pin NP-BN1 Lithium Ion ở chế độ tiêu chuẩn cho phép chụp tới khoảng 230 kiểu mới phải xạc lại, hơn Canon khoảng 10 kiểu.


Tốc độ hoạt động của TX7 khá nhanh. Ảnh: Letsgodigital.

Khi mở nắp trượt, tốc độ hoạt động của TX7 khá nhanh, gần như ngay lập tức sẵn sàng chụp. Thời gian zoom hết toàn dải mất khoảng 1,5 giây và gần như không gây tiếng động. Hệ thống chống rung quang học cũng được tích hợp và được đặt ở chệ độ tự động hoàn toàn, người chụp không thể can thiệp tự tắt đi được.

Điểm nổi bật ở TX7 có lẽ phải kể đến các chế độ kiểu "chụp nhiều lấy một" đặc trưng của Sony. Thứ nhất phải kể đến chế độ chống mờ Anti Motion Blur cho phép chụp 6 ảnh rồi kết hợp lại thành một ảnh với những thành phần nét nhất của 6 ảnh hợp lại. Thứ đến là chế độ chụp trời chạng vạng Handheld Twilight cũng lấy 6 khung hình liên tiếp, nhưng lần này là để giảm thiểu nhiễu hạt. Chế độ iSweep Panorama cho phép người chụp chụp liên tiếp vài kiểu lia máy, sau đó máy sẽ tự ráp nối các ảnh này để tạo thành một bức ảnh panorama hoàn chỉnh. Cuối cùng là chế độ bù sáng hậu cảnh Backlight Correction HDR. Máy sẽ tự động ghép hai ảnh với các thông số phơi sáng khác nhau để lấy phần sáng ảnh này bù phần tối ảnh kia, tạo thành một bức ảnh có dải tương phản động rộng hơn.

Chế độ nhận diện khuôn mặt trên TX7 gần như luôn tự động bật và sẽ tác động đến các thông số đèn, phơi sáng, cân bằng trắng và chống mắt đỏ. Máy có khả năng nhận diện tới 8 khuôn mặt đồng thời tự động dõi theo các khuôn mặt được đặt ưu tiên. Chế độ nhận diện và dõi theo này hoạt động khá chính xác. Tuy nhiên, khi điều kiện ánh sáng giảm thì chúng trở nên chậm hẳn và hoạt động không còn đáng tin cậy nếu như đối tượng không đủ gần và không quay thẳng mặt với máy.

Chế độ nhận diện nụ cười và chụp vẫn được duy trì trên phiên bản này. Dù về lý thuyết, máy có thể tự động nhận nụ cười mỉm, nhếch mép hay cười thông thường nhưng trên thực tế cũng còn tùy vào hoàn cảnh. Dù gì thì tính năng này cũng đem lại những trải nghiệm thú vị cho người chụp ảnh.

Lấy nét trên TX7 cũng khá đơn giản nhờ thao tác chỉ cần chạm vào điểm cần lấy nét trên màn hình. Cơ chế này dù vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng ít nhất cũng nhanh, trực quan và khá chính xác, hơn là hệ thống chọn bằng nút điều chỉnh lên xuống. Ở bất kỳ chế độ lấy nét nào, người chụp chỉ việc chạm tay vào đối tượng cần lấy nét, máy sẽ tự đống chuyển về lấy nét tại vùng vừa chạm đó.


Màn hình tỷ lệ 16:9. Ảnh: Electricpig.

Màn LCD 3,5 inch được dựng theo tỷ lệ 16:9, khá lý tưởng cho quay phim HD. Độ phân giải đã được đẩy lên 920.000 điểm ảnh (640 x 480 pixel), gấp đôi so với phiên bản cùng cấp IXUS 210 của Canon. Góc nhìn ngang dọc cũng khá rộng, độ chống lóa tốt dù vẫn chưa thật hoàn hảo nhất là khi so với IXUS 210 ít điểm ảnh hơn khi cùng đặt nhìn dưới ánh nắng mặt trời.

Hệ thống menu dựa trên biểu tượng giúp cho việc truy cập khá trực quan và dễ dàng, tuy nhiên, cũng vì thế mà các thông số tùy chỉnh thường chỉ rất đơn giản và ít chứ không thể bố trí nhiều được như với các hệ thống menu dựa trên text.

TX7 hỗ trợ quay video HD 1080i với các định dạng AVCHD hoặc MP4. Ở định dạng AVCHD, người chụp có thể chọn chất lượng 17 Mb/giây (1.920 x 1.080 pixel) hay 9 Mb/giây (1.440 x 1.080 pixel) với tỷ lệ 16:9. Cả hai chuẩn chất lượng AVCHD có thể chọn quay PAL 50Hz hay NTSC 60Hz. Một lợi thế của TX7 là người chụp có thể zoom quang trong lúc quay mà không lo tiếng ồn của động cơ zoom ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh của video.


TX7 có ống kính góc rộng 25 mm. Ảnh: Letsgodigital.

TX7 được trang bị cảm biến "Exmor R" CMOS 10,2 triệu điểm ảnh, công nghệ cảm biến mới ra mắt hồi tháng 3 năm ngoái với hai phiên bản tiên phong là HX1 và TX1. Cảm biến này sử dụng công nghệ đẩy lớp cảm quang lên sát mặt nhận sáng, cải thiện chế độ chụp trong các điều kiện ánh sáng yếu cũng như giảm thiểu được đáng kể lượng nhiễu hạt. Một ưu thế khác là TX7 có tốc độ chụp liên tiếp khá nhanh, bộ xử lý ảnh BIONZ mới của Sony cho phép phiên bản này chụp với các tốc độ 2, 5 hay 10 khung hình/giây, đủ để bắt kịp các cảnh thể thao thông dụng nhất.

Là một phiên bản nhỏ gọn nhưng TX7 đã được Sony cải tiến lại để đưa phiên bản này trở thành một đối thủ đáng gờm trên thị trường máy du lịch với ống kính góc rộng và dải zoom hợp lý (25 – 100mm), màn cảm ứng lớn 3,5 inch tỷ lệ 16:9, độ phân giải cao 920.000 điểm ảnh, sẵn sàng cho chế độ quay phim HD. Bên cạnh đó là cảm biến thế hệ mới Exmor R CMOS 10,2 triệu điểm ảnh và các chế độ tự động thông minh khiến cho TX7 dù thiếu vắng các chế độ chỉnh tay nhưng vẫn trở thành một phiên bản hữu dụng cho những người ưa thích chụp ảnh mà lại ưa sự tiện dụng.


Thân máy chỉ dày 18 mm. Ảnh: Letsgodigital.

Màn cảm ứng lớn với chế độ lấy nét theo chạm tỏ ra rất thú vị và hữu dụng bên cạnh độ chính xác khá cao. Đúng theo tiêu chí thời trang dòng TX, TX7 vô cùng nhỏ gọn và mỏng, rất dễ đút túi khi mang nhưng chính kiểu thiết kế này lại gây phiền toái cho TX7 khi phải cầm chụp cả một tay lẫn 2 tay.

Chất lượng ảnh về đại thể không tồi nhưng vẫn mang đặc tính của dòng du lịch, đó là ở điều kiện ánh sáng tốt không sao, nhưng khi gặp điều kiện ánh sáng yếu hoặc hơi phức tạp là chất lượng ảnh bắt đầu có vấn đề. Nhưng với các tính năng thú vị cùng vẻ ngoài bắt mắt thì những nhược điểm cố hữu này của TX7 hoàn toàn có thể bỏ qua được với những người không quá cầu kỳ.


TX7 đã có mặt tại Việt Nam với giá dao động từ 7 tới 8 triệu đồng (hàng xách tay).

Thứ Ba, 11/05/2010 11:37
31 👨 555
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp