Nhìn lại những chiếc smartphone đồ sộ nhất từng được bán ra thị trường

Nếu như ở thời điểm smartphone manh nha xuất hiện vào những năm 2009-2013, thế giới vẫn đang ưa chuộng thiết kế điện thoại nhỏ gọn, dễ dàng nhét trong túi quần jeans với kích cỡ màn hình chỉ khoảng 3-4 inch, còn to hơn sẽ được coi là máy tính bảng, thì chỉ sau đó vài năm, thị hiếu người dùng đã thay đổi 180 độ. Chúng ta chuyển sang lựa chọn những chiếc điện thoại với màn hình lớn, sắc nét để cho trải nghiệm giải trí trọn vẹn hơn. Ngày nay những chiếc smartphone với kích thước màn hình 6 - 7 inch được sử dụng cực kỳ phổ biến, đến mức khái niệm máy tính bảng cũng đã phải được "định nghĩa lại".

Khi màn hình tiếp tục trở nên lớn hơn, triết lý thiết kế lấy cảm hứng từ phablet đã trở thành tiêu chuẩn. Hãy cùng nhìn lại một số mẫu smartphone có kích thước lớn nhất đã từng được tung ra thị trường, góp phần làm mờ ranh giới giữa điện thoại thông minh và máy tính bảng, mở ra kỷ nguyên smartphone màn hình lớn ngày nay.

Samsung Galaxy Mega (2013)

  • Kích thước màn hình: 6,3 inch
  • Kích thước thân máy: 167,6 x 88 x 8mm
  • Trọng lượng: 199g

Ngoại hình đồ sộ của Galaxy Mega biến nó trở thành một con “quái vật” tuyệt đối vào thời điểm năm 2013. Tấm nền 6,3 inch của Galaxy Mega thực sự đã làm lép vế các điện thoại thông minh cùng thời như HTC One M7, Nexus 5, iPhone 5S và thậm chí Galaxy Note 3 lẫn Galaxy S4 của Samsung. Thời đó, khả năng tối ưu linh kiện chưa tốt khiến phần viền màn hình chưa được mỏng như ngày nay, kết hợp với trọng lượng gần 200g khiến việc sử dụng một tay chiếc điện thoại này gần như là không thể.

Samsung Galaxy Mega
Samsung Galaxy Mega

Tuy “to xác” là thế nhưng cấu hình phần cứng của Galaxy Mega lại thực sự yếu đối. Nó chỉ được trang bị chipset Snapdragon 400, 8GB bộ nhớ trong và camera 8MP. Cùng với đó, giá bán lên tới 570 USD đã khiến Galaxy Mega nhanh chóng đi vào quên lãng.

Sony Xperia Z Ultra (2013)

  • Kích thước màn hình: 6,4 inch
  • Kích thước thân máy: 179,4 x 92,2 x 6,5mm
  • Trọng lượng: 212g

Sau thất bại của Galaxy Mega, smartphone màn hình lớn không những không lụi tàn mà thay vào đó dường như còn trở nên phổ biến hơn. Chỉ thời gian ngắn sau, Sony đã chính thức tham gia cuộc cách mạng này với quân bài chiến lược là Xperia Z Ultra - chiếc điện thoại cồng kềnh đến mức cục mịch, nhưng bù lại có thông số kỹ thuật khá phù hợp với ngoại hình.

Xperia Z Ultra có màn hình lên tới 6,44 inch, nâng kích thước tổng thể của bộ khung máy lên hơn 179mm chiều dài và 92mm chiều rộng. Đối với những người cảm thất bất tiện khi sử dụng Galaxy Mega, Xperia Z Ultra chắc chắn là cái tên phải tránh xa.

Sony Xperia Z Ultra
Sony Xperia Z Ultra

Bù lại, Sony trang bị cho người dùng tấm nền 1080p, CPU Snapdragon 800 SoC mạnh mẽ hơn. Cùng với đó là bộ nhớ trong 16GB và RAM 2GB, biến Xperia Z Ultra thành một trung tâm giải trí di động thực thụ.

Xiaomi Mi Max 3 (2018)

  • Kích thước màn hình: 6,9 inch
  • Kích thước thân máy: 176,2 x 87,4 x 8mm
  • Trọng lượng: 221g

Năm năm kể từ Galaxy Mega và Xperia Z Ultra ra mắt, những chiếc smartphone đã ngày càng lớn hơn, lên đến đỉnh điểm là chiếc Mi Max 3 với màn hình 6,9 inch. Ra mắt vào năm 2018, chiếc điện thoại này được coi là một bước tiến hóa gọn gàng hơn của triết lý điện thoại thông minh màn hình lớn bởi phần cạnh viền màn hình đã được tối ưu khá tốt, khiến thiết bị tuy có màn hình lớn nhưng kích thước tổng thể vẫn có thể chấp nhận được.

Xiaomi Mi Max 3
Xiaomi Mi Max 3

Ngoài ra, Xiaomi cũng đã biết cách tận dụng khá tốt bộ khung máy lớn đến mang đến cho sản phẩm lợi thế cạnh tranh trên thị trường, chẳng hạn như việc trang bị viên pin lên đến 5500mAh, cho thời lượng sử dụng miễn phàn nàn. Đó là còn chưa kể đến mức giá cực hấp dẫn, chỉ từ 250 USD.

Huawei Mate 20 X (2018)

  • Kích thước màn hình: 7,2 inch
  • Kích thước thân máy: 174,6 x 85,4 x 8,2mm
  • Trọng lượng: 232g

Sẽ là một thiếu sót nếu chúng ta không đề cập đến con quái vật này. Có lẽ không quá khi nói rằng Huawei Mate 20X là một trong những thiết bị độc đáo nhất năm 2018. Với màn hình 7,2 inch kết hợp loa âm thanh nổi và chipset Kirin 980, chiếc điện thoại là thực sự là một hệ thống giải trí di động tuyệt vời đối với những người không màng đến kích thước hay sở hữu túi quần đủ lớn.

Huawei Mate 20 X
Huawei Mate 20 X

Huawei Mate 20X là chiếc phablet thực sự đã có thể cân bằng được cả khả năng sử dụng của điện thoại thông minh và màn hình của máy tính bảng cho đến nay. Hiện tại, bạn vẫn có thể tìm mua và trải nghiệm Huawei Mate 20X với mức giá khá tốt, chỉ trên dưới 10 triệu đồng và tất nhiên là hàng xách tay.

Smartphone màn hình gập

Có một sự liên hệ có thể được rút ra giữa điện thoại màn hình lớn trước đây và smartphone màn hình gập ngày nay.

Màn hình điện thoại thông minh khổng lồ hiện đã trở thành tiêu chuẩn, nhưng rõ ràng là thích thước tổng thể của thiết bị cũng phải được tối ưu để đem lại khả năng sử dụng thuận tiện cho người dùng, và thế là khái niệm smartphone màn hình gập ra đời với các sản phẩm đáng chú ý như Galaxy Fold hay Huawei Mate X, cũng như các thiết bị màn hình kép như Surface Duo.

Galaxy Fold
Galaxy Fold

Tất cả đều là những chiếc điện thoại có thể làm lu mờ sự khác biệt giữa smartphone và máy tính bảng. Chúng hiện tại có giá bán khá cao và độ bền cần phải kiểm chứng, nhưng theo nhiều cách, sự xuất hiện của những thiết bị kiểu này thực mang đến làn gió tích cực cho thế giới điện thoại thông minh nói chung.

Thứ Năm, 27/08/2020 08:04
31 👨 356
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ