Summit, siêu máy tính mạnh nhất thế giới được sử dụng để tìm cách trị Covid-19

Ngày 16/2 vừa qua, Bộ năng lượng Mỹ đã thông báo về việc sẽ sử dụng siêu máy tính Summit của IBM để đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm phương pháp điều trị Covid-19.

Các nhà khoa học hy vọng, siêu máy tính Summit sẽ giúp cải thiện tốc độ mô phỏng kỹ thuật số nhằm thu hẹp phạm vi những biến số tiềm năng. Thông thường, quá trình nghiên cứu virus tốn khá nhiều thời gian và xuất hiện nhiều biến số.

IBM cho biết, sử dụng máy tính để tiến hành mô phỏng sẽ giúp kiểm tra được nhiều biến số phản ứng đối với từng loại virus khác nhau cùng lúc. Mỗi biến số riêng lẻ này bao gồm lượng dữ liệu rất lớn, có thể lên tới hàng triệu, thậm chí hàng tỷ dữ liệu khác nhau.

Nếu không sử dụng sức mạnh xử lý ưu việt từ siêu máy tính, quá trình này sẽ diễn ra trong khoảng thời gian rất dài.

Với việc sử dụng siêu máy tính như Summit, kết quả mô phỏng sẽ có chỉ trong vòng từ một đến hai ngày. Rút ngắn được rất nhiều thời gian so với vài tháng nếu sử dụng máy tính thông thường.

IBM Summit, siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay.
IBM Summit, siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay.

Summit là siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay, với khả năng thực hiện 200 triệu tỷ phép tính/giây, có kích thước tương đương 2 sân tennis. Nó là thành quả của sự hợp tác giữa IBM và Nvidia - hãng sản xuất chip đồ họa và được đặt tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge ở bang Tennessee, Mỹ.

Thứ Tư, 18/03/2020 15:56
52 👨 579
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ