Siêu máy tính đầu tiên sánh ngang não người ở quy mô thực sự

Các nhà khoa học tại Đại học Western Sydney (Úc) mới đây đã công bố siêu máy tính DeepSouth có khả năng mô phỏng bộ não con người ở quy mô đầy đủ.

Nhờ được vào thiết kế hình thái thần kinh cải tiến của nó, DeepSouth có khả năng thực hiện 228 nghìn tỉ hoạt động thần kinh mỗi giây, có thể so sánh với mức độ hoạt động của tất cả tế bào thần kinh liên kết với nhau trong não.

Siêu máy tính DeepSouth. Ảnh: ICNS.
Siêu máy tính DeepSouth. Ảnh: ICNS.

Theo giáo sư André van Schaik, giám đốc Trung tâm quốc tế về hệ thống thần kinh học (ICNS) tại Đại học Western Sydney, việc mô phỏng mạng lưới thần kinh tăng đột biến trên các máy tính tiêu chuẩn sử dụng bộ xử lý đồ họa (GPU) và bộ xử lý trung tâm (CPU) đa lõi như trước đây quá chậm và tốn nhiều năng lượng.

Bộ não là một hệ thống tiết kiệm năng lượng cao, có thể thực hiện một tỉ tỉ phép tính mỗi giây chỉ với 20 watt. Trong khi siêu máy tính Frontier của Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, được nhiều người coi là máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay muốn hoạt động ở tốc độ tương tự cần 22,7 megawatt.

Giáo sư André van Schaik cho biết, DeepSouth sẽ cho phép các nhà nghiên cứu khám phá điện toán theo cách ít ngốn điện hơn.

DeepSouth bắt chước cách các tế bào thần kinh khác nhau trong não, có thể hoạt động đồng thời nhờ kết nối thông qua các khớp thần kinh. Mạch thần kinh của DeepSouth có thể hoạt động song song nhờ dựa trên mạng lưới các bộ xử lý đơn giản.

Giáo sư van Schaik chia sẻ, siêu máy tính này sẽ giúp chúng ta nâng cao hiểu biết về bộ não và phát triển các ứng dụng điện toán quy mô não trong nhiều lĩnh vực khác nhau như robot, không gian, cảm biến y sinh, và các ứng dụng AI quy mô lớn.

Thứ Bảy, 23/12/2023 08:28
31 👨 646
0 Bình luận
Sắp xếp theo