Trung Quốc ra mắt siêu máy tính thế hệ mới vượt qua Tianhe-2 về nhiều mặt

Tại sự kiện ở tỉnh Quảng Đông, Trung tâm siêu máy tính quốc gia (NSC) Trung Quốc đã giới thiệu Tianhe Xingyi, một siêu máy tính được chế tạo dựa trên thiết kế trong nước.

NSC không công bố chính xác thông số của siêu máy tính này. Tuy nhiên, giám đốc của NSC là Lu Yutong cho biết siêu máy tính mới nhất vượt qua Tianhe-2 về nhiều mặt như hiệu quả kết nối, khả năng lưu trữ, năng lực tính toán và hiệu suất ứng dụng. Siêu máy tính Tianhe-2 từng giữ danh hiệu nhanh nhất thế giới nhiều năm.

Siêu máy tính Tianhe Xingyi. Ảnh: CFG
Siêu máy tính Tianhe Xingyi. Ảnh: CFG

Với khả năng trên, Tianhe Xingyi lọt top 10 siêu máy tính trên thế giới chế tạo độc lập, không phụ thuộc công nghệ của Mỹ.

Siêu máy tính hỗ trợ giải quyết những vấn đề kỹ thuật phức tạp nhất như phát triển mô hình AI, nghiên cứu vật liệu, khám phá vũ trụ, mô phỏng nhằm hiểu rõ biến đổi khí hậu và tìm cách chữa trị nhiều loại bệnh. Siêu máy tính góp phần thiết yếu trong sự phát triển của một đất nước.

Bắt đầu từ thập niên 1980, Trung Quốc đã nỗ lực phát triển siêu máy tính. Và sau 2 thập kỷ, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu đáng chú ý. Vào cuối thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, Trung Quốc phát triển siêu máy tính Tianhe-1, thu hút sự chú ý trên toàn cầu. Ba năm sau, dưới chỉ đạo của NSC, siêu máy tính Tianhe-2 ra đời, đứng đầu danh sách TOP500. Trong 3 năm tiếp theo, Tianhe-2 tiếp tục giữ vững vị trí.

Hiện nay, Tianhe-2 dù không còn ở vị trí đầu bảng nhưng vẫn tiếp tục nằm trong số 10 siêu máy tính hàng đầu thế giới.

Năm 2019, Trung Quốc vượt qua Mỹ khi có 228 siêu máy tính lọt vào danh sách TOP500.

Thứ Sáu, 08/12/2023 17:04
31 👨 249
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ