Đức - Pháp hợp tác tạo siêu máy tính một tỷ tỷ phép tính mỗi giây

Cuối tuần qua, Đức - Pháp đã giới thiệu về dự án xây dựng siêu máy tính exascale đầu tiên tại châu Âu có tên gọi Jupiter, có khả năng xử lý vượt ngưỡng một tỷ tỷ phép tính mỗi giây.

Siêu máy tính Jupiter do Eviden của Pháp và ParTec của Đức cùng xây dựng. ParTec là công ty có kinh nghiệm nhiều năm về lắp đặt siêu máy tính dạng module, còn Eviden là công ty con thuộc tập đoàn an ninh mạng, đám mây và điện toán hiệu năng cao Atos.

Tổng chi phí để phát triển Jupiter lên tới 500 triệu euro, riêng bản thân cỗ máy có giá 273 triệu euro. Hệ thống siêu máy tính này chạy trên bộ vi xử lý SiPearl Rhea dùng kiến trúc ARM và công nghệ tăng tốc từ Nvidia, do Trung tâm siêu máy tính Jülich ở Đức vận hành.

Dự kiến, khi Jupiter đi vào vận hành sẽ hỗ trợ phát triển các mô hình có độ chính xác cao trong hệ thống phức tạp, giải quyết vấn đề liên quan đến năng lượng nhiệt hạch, đại dịch và biến đổi khí hậu, đồng thời phục vụ AI và phân tích dữ liệu lớn.

Tuy nhiên, thời gian xây dựng siêu máy tính này chưa được tiết lộ.

Siêu máy tính exascale đầu tiên và được cho là duy nhất cho tới thời điểm hiện tại trên thế giới là Frontier, ra đời năm 2021. Frontier được đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge ở Tennessee (Mỹ) và do Hewlett Packard Enterprise (HPE) chế tạo.

Bên trong siêu máy tính Lumi. Ảnh: Lumi.
Bên trong siêu máy tính Lumi. Ảnh: Lumi.

Siêu máy tính nhanh nhất châu Âu hiện nay là Lumi, đạt 375 triệu tỷ phép tính mỗi giây, đứng thứ ba thế giới. Lumi thuộc sở hữu của EuroHPC JU, nằm trong trung tâm dữ liệu CSC ở Kajaani (Phần Lan) từ 2021.

Trong những năm gần đây, siêu máy tính là cuộc chạy đua giữa Mỹ và Trung Quốc với mục đích sử dụng không chỉ cho mục đích công nghiệp, mà còn cho nghiên cứu quân sự. Gần đây, cuộc đua này có thêm sự tham gia của các công ty công nghệ như Facebook, Google với mục tiêu phục vụ nghiên cứu AI.

Thứ Ba, 10/10/2023 16:56
31 👨 234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ