Siêu máy tính AI nhanh nhất thế giới sắp xuất hiện tại Ý

Nvidia vừa đưa ra thông báo cho biết nền tảng tính toán hiệu suất cao của công ty sắp được sử dụng để xây dựng lên một trong những hệ thống siêu máy tính AI nhanh nhất thế giới đặt tại Ý. Cụ thể, hệ thống siêu máy tính hoàn toàn mới này có tên gọi Leonardo, hiện đang được xây dựng bởi tập đoàn công nghệ thông tin khổng lồ Atos của Pháp theo “đơn đặt hàng" từ tổ hợp trường đại học quốc tế Cineca, Ý.

Sau khi hoàn hoàn tất, siêu máy tính này dự kiến có thể cung cấp sức mạnh tính toán lên tới 10 exaflop hiệu suất FP16 AI - tương đương với 10 tỷ tỷ phép tính một giây (1 exaflop bằng 1.000 petaflop), hứa hẹn sẽ trở thành trợ thủ đắc lực của các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong nhiều sứ mệnh mang tính vĩ mô, đòi hỏi khả năng tính toán cực cao liên quan đến hàng loạt lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như vật lý, thiên văn, sinh học, hay môi trường.... Theo kế hoạch, siêu máy tính Leonardo sẽ ngay lập tức tham gia vào các thí nghiệm mô phỏng hệ quả gây ra từ hiện tượng biến đổi khí hậu toàn đầu và chuyển động phân tử bên trong virus Corona chủng mới (nCoV - 2019).

Nvidia cho biết nền tảng máy tính của họ sẽ giúp tăng tốc khối lượng công việc hiệu suất cao, nhưng đồng thời cũng sẽ hỗ trợ trung hòa mức thông lượng lớn và khả năng tối ưu hóa lượng điện năng tiêu thụ của hệ thống.

"Các chuyên gia của chúng tôi đang làm việc với cả Cineac và Atos để để mạnh triển khai các kế hoạch khám phá khoa học trên nhiều lĩnh vực có tính ứng dụng thực tiễn cao. Sự xuất hiện của các hệ thống siêu máy tính AI như Leonardo sẽ đóng vai trò như những nền tảng góp phần mở ra kỷ nguyên ứng dụng của máy tính ngoại vi”, Marc Hamilton, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Nvidia, nhận định.

Leonardo

Leonardo sẽ là trung tâm của bộ tứ siêu máy tính hiệu suất cao mới được tài trợ bởi EuroHPC, một liên minh đối tác được thành lập nhằm mục tiêu xây dựng lên một hệ sinh thái siêu máy tính đẳng cấp thế giới đặt tại châu Âu. Ba hệ thống siêu máy tính còn lại được lên kế hoạch lắp đặt tại các cơ sở giáo dục thuộc Cộng hòa Séc, Luxembourg, và Slovenia.

Cả 4 hệ thống siêu máy tính này đề sẽ sử dụng GPU dựa trên kiến trúc Ampere và Mellanox HDR InfiniBand của Nvidia, với ưu điểm nằm ở độ trễ thấp, thông lượng cao và khả năng tính toán trong mạng (in-network computing). Việc xây dựng hệ sinh thái siêu máy tính EuroHPC sẽ được đảm nhận bởi Atos và Hewlett Packard Enterprise, hai tập đoàn giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực cung ứng sản phẩm và giải pháp công nghệ thông tin cấp độ doanh nghiệp.

Thứ Hai, 26/10/2020 22:57
31 👨 866
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ