Sếp cũ nói gì khi Jeff Bezos bỏ việc nhàn lương cao để sáng lập Amazon?

Trong bản tường trình trước Quốc hội Mỹ mới đây, sáng lập kiêm CEO Amazon và cũng là người đàn ông giàu nhất thế giới, Jeff Bezos, đã có những chia sẻ về cuộc sống cá nhân cũng như hành trình vất vả mà ông trải qua từ khi bắt đầu xây dựng Amazon cho tới hiện tại. Ý tưởng thành lập Amazon xuất hiện trong đầu Bezos vào năm 1994 khi ông đang làm việc tại một công ty đầu tư ở thành phố New York với mức lương cao.

"Ý tưởng xây dựng một hiệu sách trực tuyến với hàng triệu đầu sách, thứ không thể tồn tại trong thế giới vật lý, đã làm tôi thấy phấn khích", Bezos nói trước Tiểu ban Chống độc quyền, Thương mại và Luật Hành chính Mỹ.

Khi Bezos nói với sếp của ông tại công ty đầu tư rằng anh sẽ nghỉ việc để thành lập Amazon, vị sếp ấy đồng ý rằng đó là một ý tưởng hay nhưng chỉ phù hợp với những ai đang thất nghiệp.

"Khi tôi báo với sếp rằng tôi sẽ nghỉ việc, anh ấy đưa tôi đi dạo tại Công viên Trung tâm. Sau khi lắng nghe tôi nói, anh ấy bảo rằng: "Anh biết đấy, Jeff, tôi nghĩ đó là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng nó là ý tưởng tuyệt vời cho những người chưa có công việc ổn định lương cao giống như anh". Anh ấy cho tôi hai ngày suy nghĩ lại trước khi đưa ra quyết định cuối cùng", Bezos kể.

Jeff Bezos hiện đang là người đàn ông giàu nhất thế giới
Jeff Bezos hiện đang là người đàn ông giàu nhất thế giới

Lý do Bezos quyết tâm xây dựng Amazon khá đơn giản. Ông không muốn hối hận vì không tham gia vào làn sóng kinh doanh dịch vụ liên quan tới internet. "Tôi đã nghĩ rằng internet sẽ là một thứ gì đó đột phá. Vì thế tôi nghĩ mình sẽ hối hận nếu không tham gia làn sóng internet với những gì tốt nhất mình có", Bezos chia sẻ thêm.

Bezos thành lập Amazon bằng chính số tiền mà cha mẹ anh tiết kiệm được. Họ đã đặt cược tất cả những gì họ tích lũy trong nhiều năm vào Amazon và vào cậu con trai của họ. "Tôi đã nói với bố mẹ rằng khoảng 70% họ sẽ mất khoản đầu tư này nhưng họ vẫn ủng hộ tôi", Bezos xúc động nói.

Tuy nhiên, thật khó để thuyết phục nhà đầu tư rót tiền cho Amazon trong những ngày đầu. Để huy động được 1 triệu USD, Bezos đã phải tham gia tới hơn 50 cuộc họp và câu hỏi phổ biến nhất mà ông thường nhận được đó là: Internet là cái gì?

Theo Bezos, thành công của Amazon không được hoạch định sẵn. Đầu tư vào Amazon từ những ngày đầu là một khoản đầu tư cực kỳ rủi ro. Từ khi thành lập tới cuối năm 2001, Amazon lỗ lũy kế gần 3 tỷ USD và chưa từng có một quý làm ăn có lãi tới tận Q4/2001.

Lúc đó, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng Amazon sẽ sớm bị xóa sổ. Tuy nhiên, rất nhiều người thông minh, sẵn sàng chấp nhận rủi ro đã tin vào ông và tin vào việc Amazon sẽ tồn tại và thành công như ngày hôm nay.

Jeff Bezos tỏ ra rất bình thản với việc bị chính phủ Mỹ thanh tra kỹ lưỡng và lần đầu tiên phải điều trần trước Quốc Hội. Ông cho rằng Amazon nên được thanh tra một cách kỹ lưỡng: "Chúng ta nên thanh tra một cách kỹ lưỡng tất cả các tổ chức lớn cho dù họ là công ty, cơ quan chính phủ hay tổ chức phi lợi nhuận. Trách nhiệm của chúng tôi là đảm bảo rằng chúng tôi sẽ vượt qua đợt thanh tra suôn sẻ, thành công".

Thứ Tư, 29/07/2020 15:43
32 👨 1.623
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ