Đã tìm ra hacker tấn công tài khoản Twitter của Bill Gates, Jeff Bezos, Elon Musk?

Cập nhật ngày 17/07: Đã tìm ra hacker tấn công tài khoản Twitter của Bill Gates, Jeff Bezos, Elon Musk?

Twitter đã nhiều lần bị hack nhưng chưa lần nào quy mô và tác động lại lớn như vụ việc vừa xảy ra ngày 15/7. Hàng loạt tài khoản “tích xanh” của các nhân vật và tập đoàn lớn bị hacker chiếm quyền điều khiển, gửi đi thông điệp lừa đảo.

Vậy các hacker làm thế nào để thực hiện thành công phi vụ hack lịch sử này? Twitter có vẻ như đã tìm ra được câu trả lời.

Theo xác nhận của Twitter, các hệ thống và công cụ nội bộ của họ đã bị hacker khai thác. Bằng cách này, hacker có thể kiểm soát các tài khoản của những người dùng nổi tiếng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mật khẩu của người dùng vẫn an toàn, không hề bị xâm phạm.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng hacker đã thực hiện một cuộc tấn công xã hội nhắm vào các nhân viên của chúng tôi. Từ đó, bọn chúng nắm được quyền truy cập vào hệ thống và các công cụ nội bộ của chúng tôi”. Twitter thông báo. “Bằng các công cụ này, hacker kiểm soát nhiều tài khoản, bao gồm cả tài khoản đã được xác nhận danh tính (có tích xanh) và đăng tải tweet lừa đảo”.

Twitter mất 1 tỷ USD giá trị thị trường sau vụ hack lịch sử
Twitter mất 1 tỷ USD giá trị thị trường sau vụ hack lịch sử

Ai là người đứng đằng sau vụ hack này?

Theo TechCrunch, kẻ chủ mưu của vụ hack lịch sử này là một hacker có biệt danh Kirk. Theo đó, chỉ trong vài giờ chiếm quyền kiểm soát các tài khoản danh tiếng, Kirk đã kiếm được khoảng 100.000 USD từ những người nhẹ dạ cả tin.

Trong khi đó, Motherboard lại cho rằng có “nội gián” bên trong Twitter. Theo đó, hai nguồn tin liên quan tới vụ việc này tiết lộ rằng một nhân viên của Twitter đã tiếp tay cho hacker để nhận về một khoản tiền hoa hồng.

Twitter chưa xác nhận cáo buộc này. Phát ngôn viên của Twitter chia sẻ với Motherboard rằng công ty vẫn đang điều tra vụ việc. Mạng xã hội lớn thứ hai thế giới cũng chưa xác định có hay không việc nhân viên của họ tham gia vào vụ hack hoặc cung cấp quyền truy cập công cụ quản trị cho hacker.

Hiện tại, FBI cũng đã tham gia vào công cuộc điều tra vụ hack quy mô lớn này. Phía Twitter thì đang cố gắng khắc phục vấn đề.

“Trong nội bộ, chúng tôi đã thực hiện những thay đổi quan trọng nhằm hạn chế quyền truy cập vào hệ thống và các công cụ nội bội trong khi vẫn tiến hành điều tra vụ việc”, Twitter tuyên bố. Vụ hack này đã khiến giá trị thị trường của Twitter sụt giảm 1 tỷ USD.


"Bạn tặng tôi 1, tôi tặng lại bạn gấp đôi" kèm theo địa chỉ ví Bitcoin là dòng trạng thái vừa xuất hiện trên rất nhiều tài khoản Twitter của những người nổi tiếng như Bill Gates, Jeff Bezos, Elon Musk. Nếu tin vào lời dụ dỗ này, người dùng sẽ bị lừa mất toàn bộ số tiền.

Theo Twitter, rất nhiều tài khoản của những người nổi tiếng, chính khách đã bị hack vào chiều thứ Tư (theo giờ Mỹ). Hiện Twitter đã xóa toàn bộ các dòng trạng thái với nội dung nêu trên để tránh gây thiệt hại lớn cho người dùng.

Tài khoản Twitter của Bill Gates đăng tải tweet lừa đảo
Tài khoản Twitter của Bill Gates đăng tải tweet lừa đảo

Danh sách tài khoản bị hack khá dài, từ cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden, đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, CEO Tesla Elon Musk, CEO Amazon Jeff Bezos, rapper Kanye West tới cựu thị trưởng New York Michael Bloomberg. Thậm chí tài khoản của các hãng công nghệ danh tiếng như Apple và Uber cũng đăng tải dòng tweet lừa đảo.

Mặc dù được khắc phục ngay nhưng theo Blockchain.com, có một số người dùng đã bị lừa. Thống kê cho thấy số Bitcoin trị giá 100.000 USD đã được gửi tới ví Bitcoin đăng tải trong thông điệp lừa đảo.

"Chúng tôi đã phát hiện ra một sự cố bảo mật liên quan tới các tài khoản trên Twitter và đang điều tra để từng bước khắc phục", Twitter tuyên bố. "Chúng tôi sẽ cập nhật tình hình cho mọi người trong thời gian sớm nhất".

Đây có thể coi là vụ hack khủng khiếp nhất trong lịch sử Twitter. Bản chất của vụ việc cho thấy có thể chính máy chủ của Twitter bị hack chứ không phải các tài khoản riêng lẻ bởi tài khoản của các nhân vật nổi tiếng thường được bảo mật rất kỹ.

Twitter hiện đang khắc phục vấn đề
Twitter hiện đang khắc phục vấn đề

Người phát ngôn của Bill Gates đã xác nhận với Recode rằng tài khoản Twitter của đồng sáng lập Microsoft đã bị hack. Ông này còn cho biết thêm rằng vụ việc vẫn còn đang diễn biến phức tạp.

"Chúng tôi xác nhận rằng tweet này không phải được đăng tải bởi ông Bill Gates", người phát ngôn cho biết. "Đây là một vấn đề phức tạp mà Twitter đang phải đối mặt. Twitter đã phát hiện ra sự cố và đang tìm cách khôi phục tài khoản".

Danh sách các tài khoản danh tiếng vừa bị hack trên Twitter:

  • Joe Biden
  • Elon Musk
  • Bill Gates
  • Kanye West
  • Michael Bloomberg
  • Jeff Bezos
  • Apple
  • Uber
  • Coinbase
  • Coindesk
  • Ripple
  • Binance
  • Gemini
  • Wiz Khalifa
  • CashApp
  • XXXTentacion
  • MrBeast

Vụ việc sẽ tiếp tục được chúng tôi cập nhật.

Thứ Sáu, 17/07/2020 11:23
4,85 👨 11.361
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng