Sẽ yêu cầu tất cả chủ tài khoản Facebook, TikTok, YouTube phải định danh

Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an đã có cơ chế phối hợp trong việc xác thực các tài khoản trên mạng, đây là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm tại phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về việc chấp hành pháp luật về phòng, chống mua bán người.

Sẽ yêu cầu định danh tất cả chủ tài khoản Facebook, TikTok, YouTube

Hiện nay, khi cơ quan điều tra muốn xác thực các tài khoản trên mạng có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ làm văn bản đề nghị phối hợp với Cục An toàn thông tin, Trung tâm Internet Việt Nam, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử xem chủ tài khoản đó là ai.

Khi đó, có những trường hợp xác định được, nhưng cũng có trường hợp do một số đối tượng phạm tội sử dụng tin nhắn bằng ứng dụng OTT xuyên biên giới nên gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, theo thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, khi Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với dự án Luật Viễn thông sửa đổi vấn đề này sẽ được giải quyết trong thời gian tới bằng khuôn khổ pháp lý cụ thể.

Trong dự thảo, luật quy định các ứng dụng OTT nước ngoài sẽ được quản lý như là các nền tảng trong nước. Nếu không đáp ứng yêu cầu quản lý sẽ ngăn chặn.

Ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, nghị định thay thế các nghị định về quản lý và sử dụng thông tin trên mạng cũng đang được sửa đổi với những thay đổi rất quan trọng. Trong năm nay, nghị định mới sẽ được ban hành.

Cụ thể, yêu cầu tất cả chủ tài khoản mạng xã hội trong nước và nước ngoài (Facebook, YouTube, TikTok… ) là cá nhân hay tổ chức phải thực hiện việc định danh. Các tài khoản mạng xã hội không định danh sẽ bị đấu tranh, ngăn chặn, xử lý với các mức độ khác nhau.

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định việc ngăn chặn, xóa bỏ các tài khoản mạng xã hội vi phạm kể cả ứng dụng nước ngoài hoàn toàn thực hiện được.

Thứ Ba, 09/05/2023 09:24
1,85 👨 989
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ