Sắp hết thời dùng mạng xã hội miễn phí?

"Nếu không phải trả tiền, bạn chính là sản phẩm" - câu nói giúp chúng ta dễ dàng hình dung về chiến lược kinh doanh của các mạng xã hội. Khi sử dụng Facebook hay Instagram, người dùng đánh đổi thông tin cá nhân để sử dụng miễn phí.

Tick xanh Facebook

Nhưng giờ đây, mô hình kinh doanh phụ thuộc quảng cáo đang gặp khó khăn do chính sách thu thập dữ liệu nghiêm ngặt trên các hệ điều hành nên việc theo dõi người dùng khó khăn hơn. Điều này khiến việc kiếm tiền từ người dùng miễn phí cũng không còn dễ dàng.

Vì vậy, các mạng xã hội bắt đầu tính phí người dùng, Twitter và Meta là những cái tên mới gia nhập cuộc chơi.

Xu thế của mạng xã hội

Ngày 19/2, Meta ra mắt dịch vụ trả phí Meta Verified cấp tick xanh cho người dùng với giá 12 USD/tháng để giảm rủi ro bị mạo danh tài khoản và tăng phạm vi hiển thị bài viết.

Trước đây, về lý thuyết bài viết của mọi người trên Facebook có cơ hội hiển thị như nhau. Nhưng khi người dùng trả phí 12USD/tháng, bài viết của họ sẽ xuất hiện với vị trí cao và tần suất nhiều hơn trên bảng tin của người khác. Hay nói một cách khác ranh giới giữa quảng cáo và nội dung thông thường sẽ bị Meta Verified xóa nhòa.

Trước đó, Twitter cũng ra mắt dịch vụ Blue với giá 8 USD/tháng. Những năm gần đây, người dùng trả phí của Snap, YouTube và Discord được cung cấp những tính năng độc quyền.

Theo Vox, việc trả phí để sử dụng mạng xã hội đã trở thành xu hướng mới của các mạng xã hội, chứ không đơn thuần là sao chép tính năng lẫn nhau. Chưa biết việc này sẽ ảnh hưởng thế nào đến cách người dùng sử dụng mạng xã hội nhưng có một điều chắc chắn là họ sẽ phải trả tiền nếu muốn được nhìn thấy, quan tâm và công nhận nhiều hơn.

Thứ Bảy, 25/02/2023 09:11
31 👨 675
0 Bình luận
Sắp xếp theo