[Góc hoài niệm] - Samsung Galaxy Note: Chiếc phablet thay đổi hoàn toàn thị trường smartphone

Samsung vừa mới khai tử dòng Galaxy Note với thiết bị cuối cùng là Galaxy Note 20. Giờ đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại chiếc Samsung Galaxy Note đầu tiên, một thiết bị khởi nguồn cho xu hướng smartphone màn hình lớn.

Samsung Galaxy Note được trình làng tại sự kiện IFA diễn ra vào cuối năm 2011 và là thiết bị đầu tiên mang danh hiệu phablet. Thời bấy giờ, phablet dùng để chỉ những thiết bị smartphone nhưng lại có màn hình lớn chả kém bao nhiêu so với tablet. Kể từ sự ra đời của Samsung Galaxy Note tới nay, rất nhiều smartphone màn hình lớn khác đã được ra đời. Tính năng mang tính thương hiệu của dòng Note chính là bút S Pen.

Samsung Galaxy Note đời đầu
Samsung Galaxy Note đời đầu

Lúc ấy, nhiều người nghĩ rằng Samsung thật điên rồ bởi Galaxy Note có màn hình quá lớn và bút cảm ứng là thứ gì đó lỗi thời. Có thể họ đã đúng một phần bởi bút cảm ứng vốn chỉ cần thiết cho các màn hình điện trở kích thước nhỏ vốn có độ nhạy thấp.

Nhưng Samsung lại có suy nghĩ hoàn toàn khác hẳn. Gã khổng lồ Hàn Quốc cho rằng dùng bút stylus sẽ tự nhiên hơn, cho phép bạn viết hoặc vẽ giống như bạn làm với bút máy hoặc bút chì. Tuy nhiên, một chiếc bút cảm ứng điện dung đơn giản sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu nên Samsung đã hợp tác với Wacom.

Chắc hẳn nhiều người biết rằng Wacom là hãng sản xuất tablet đồ họa khá nổi tiếng. Sản phẩm của Wacom thường được các nghệ sĩ sử dụng để vẽ hoặc chỉnh sửa hình ảnh đồ họa vi tính. Công nghệ số hóa hoạt động (hoạt động mà không cần pin trong bút stylus) là điều khiến S Pen khác biệt so với tất cả những giải pháp từng có.

Bút S Pen là thứ khiến Galaxy Note trở nên đặc biệt
Bút S Pen là thứ khiến Galaxy Note trở nên đặc biệt

Bút S Pen của Galaxy Note đời đầu có thể cảm nhận 128 mức độ áp lực khác nhau, cho phép nó mô phỏng không chỉ bút mà còn cả cọ vẽ. Ngay cả khi bạn không phải là người làm nghệ thuật thì khả năng ghi chú bằng cách khởi chạy tính năng Quick Memo (ghi chú nhanh) bằng chính chiếc bút cũng sẽ hữu ích với bạn.

Màn hình của Galaxy Note cũng khá đặc biệt. Với kích thước 5.3 inch, nó cao hơn màn hình 4.3 inch của Galaxy S II (S II được dùng làm cơ sở cho thiết kế của Note). Màn hình cũng rộng hơn với tỷ lệ khung hình 16:10 rất phù hợp cho việc viết (và đọc).

5.3 inch bây giờ là nhỏ nhưng thời điểm đó lại là khổng lồ
5.3 inch bây giờ là nhỏ nhưng thời điểm đó lại là khổng lồ

Đó cũng là màn hình Super AMOLED đầu tiên có độ phân giải HD, 1280x800 pixel. Khác với màn hình sAMOLED RGB của Galaxy S II, Note sử dụng tấm nền PenTile nhưng độ phân giải tăng thêm vẫn là một lợi thế. Về cơ bản, Galaxy Note là thiết bị hoàn hảo để duyệt web hoặc xem video nếu bạn có thể đút vừa nó trong túi quần của mình.

Điều mà mọi người nghi ngờ hóa ra chẳng gây ra chút vấn đề nào. Với kích thước màn hình vượt trội, Galaxy Note mau chóng thu hút sự chú ý và được công nhận là thiết bị tạo ra xu hướng màn hình lớn. Sau này, khi đã đạt giới hạn về chiều rộng, thị trường smartphone tiếp tục mở rộng màn hình theo chiều dọc với tỷ lệ khung hình cao hơn thay vì rộng hơn.

Cận cảnh camera và mặt lưng nhựa vân nhám của Galaxy Note
Cận cảnh camera và mặt lưng nhựa vân nhám của Galaxy Note

Dẫu vậy, Galaxy Note chưa phải thiết bị hoàn hảo. Ở thời điểm ấy, bộ vi xử lý lõi kép của nó có tốc độ rất nhanh (thậm chí còn xử lý được cả video flash 1080p) nhưng thời lượng pin của nó vẫn chưa được như mong muốn. Thử nghiệm cho thấy Galaxy Note cạn pin chỉ sau 3 tiếng rưỡi lướt web.

Ngoài ra, bút S Pen chưa hoàn thiện, trình số hóa kèm theo đầu bút có độ chính xác ấn tượng nhưng vẫn hơi chậm chạp. Trong những thế hệ sau này, Samsung đã ngày càng hoàn thiện pin, bút S Pen và những thứ khác trên dòng Note.

Kết quả là Galaxy Note trở thành một trong những thiết bị flagship phổ biến nhất trên toàn thế giới. Samsung đã hoàn thiện chu kỳ ra mắt hai sản phẩm cao cấp trong một năm của mình với Galaxy S ra mắt đầu năm và Galaxy Note ra mắt cuối năm. Rất nhiều hãng đã ra mắt smartphone màn hình lớn sau đó nhưng chỉ có duy nhất một dòng smartphone có bút stylus thực sự hữu ích và đó chính là Galaxy Note.

Thứ Ba, 06/09/2022 15:00
51 👨 193
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ