Samsung bắt đầu phát triển 6G, hứa hẹn nhanh hơn 50 lần so với 5G

Samsung vừa phát hành một tài liệu sách trắng mới, trong đó đề cập đến kế hoạch đầy tham vọng của công ty về tiêu chuẩn mạng di động thế hệ tiếp theo, đó là 6G.

Nói về vấn đề này, ông Sunghyun Choi, Phó Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc trung tâm nghiên cứu truyền thông Samsung cho biết:

“Chuyến hành trình tìm hiểu, phát triển và tiêu chuẩn hóa công nghệ 6G của Samsung trên thực tế đã bắt đầu từ lâu. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục là cái tên đi đầu và chia sẻ những phát hiện mới, qua đó truyền bá tầm nhìn của Samsung về công nghệ mới này nhằm mang lại trải nghiệm siêu kết nối thế hệ tiếp theo cho mọi ngóc ngách, khía cạnh của đời sống hiện đại”.

Có thể hiểu đơn giản là gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã bắt tay vào việc đưa tiêu chuẩn kết nối internet di động thế hệ tiếp theo tiến tới thị trường thương mại.

Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều thách thức mà công ty sẽ phải đối mặt và giải quyết. Chẳng hạn, 6G sẽ yêu cầu một phổ tần với băng thông siêu rộng, nằm trong khoảng “hàng trăm MHz đến hàng chục GHz”. Nói cách khác, 6G sử dụng sóng tần số cực cao (THF), còn được gọi là sóng dưới milimet, để đạt được tốc độ nhanh hơn cực nhiều so với 5G, sử dụng sóng milimet (mmWave). Điều này về cơ bản sẽ mang đến khả năng truyền tải tốt hơn đối với các loại dữ liệu nặng, phức tạp như hình ảnh ba chiều có độ trung thực cao và cả trải nghiệm thực tế mở rộng (XR) thực sự đắm chìm.

Samsung bắt đầu phát triển 6G

Hiện tại, Samsung đang tập trung vào việc cải thiện phạm vi phủ sóng của mạng 6G. Nhiệm vụ chính lúc này sẽ là xem thật kỹ tất cả các dải băng tần có sẵn cho công nghệ mạng di động thế hệ tiếp theo, từ băng tần thấp dưới 1GHz đến băng tần trung bình trong phạm vi 1 đến 24Ghz, và thậm chí cả các băng tần cao nằm trong phạm vi 24 đến 300GHz.

Về những cải tiến có thể có, Samsung tuyên bố tốc độ 6G của công ty có thể đạt tới 1 Terabits mỗi giây (Tbps), nhanh hơn 50 lần so với mức 20Gbps 1/10 trên mạng 5G (và độ trễ cũng chỉ bằng 1/10). Trong các thử nghiệm sơ bộ vào tháng 6 năm 2021, Samsung đã chứng minh được tốc độ dữ liệu 6Gbps ở khoảng cách 15 mét trong nhà là hoàn toàn khả thi. Ở khoảng cách 30 mét trong nhà, mạng có thể đạt tốc độ dữ liệu 12Gbps. Ngay cả ở khoảng cách 120 mét, tốc độ dữ liệu vẫn có thể được duy trì ở mức 2.3Gbps.

Bên cạnh tốc độ siêu nhanh và độ trễ chỉ tính bằng micro giây, 6G cũng được kỳ vọng sẽ có độ tin cậy cao và hỗ trợ xử lý  một lượng lớn dữ liệu thời gian thực. Điều này được kỳ vọng sẽ mở ra những cánh cửa phát triển mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm trí tuệ nhân tạo, giải trí, y học, khoa học, giáo dục và các ngành công nghiệp sản xuất.

Mặc dù mọi thứ chúng ta biết về 6G vẫn chỉ là lý thuyết, nhưng đây chắc chắn sẽ là một công nghệ rất đáng chờ đợi của tương lai, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm chưa từng có.

Chủ Nhật, 15/05/2022 15:40
51 👨 509
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ