Rovio chọn iOS vì cho rằng Android giả mở

Rovio là hãng phát triển trò chơi Angry Birds đã chọn Apple iOS làm nền tảng chính lâu dài bởi hãng cho rằng xuất bản các ứng dụng cho Android sẽ phức tạp hơn.


Apple iOS được Rovio chọn làm nền tảng chính lâu dài của hãng.

Trên trang CNews.ru có tin Giám đốc điều hành Công ty Phần Lan Rovio - nhà phát triển trò chơi trên di động nổi tiếng Angry Birds, ông Peter Vesterbacka bình luận về việc kiếm tiền khi phát triển các ứng dụng cho iPhone và điện thoại thông minh nền Android. Trong bài phỏng vấn với nhà xuất bản Tech N'Marketing, Vesterbacka tuyên bố trong dài hạn, Rovio sẽ lưu ý chủ yếu đến nền tảng Apple iOS. Theo ông Vesterbacka, nền tảng Apple iOS phù hợp hơn cho việc thu lợi: "Với Apple, các nhà phát triển được thoả mãn mọi thứ. Nhân viên của hãng này biết họ phải làm gì".

Nói về Android, Vesterbacka phàn nàn về sự phân mảnh. "Vấn đề không nằm ở thiết bị mà là ở hệ sinh thái", ông nói và bổ sung rằng cùng với sự phát triển Android, việc phát triển các ứng dụng cho nền tảng này ngày càng phức tạp hơn và rằng trong thực tế, Android là hệ điều hành "giả mở" vì nó liên quan quá mật thiết với Google. Xin nhớ lại rằng, nhà lãnh đạo Steve Jobs của Apple đã từng nói đến sự phân mảnh của Android khiến sự phát triển các ứng dụng trở nên phức tạp. Jobs dẫn ví dụ của một khách hàng của Tweeter là TweetDeck: Khi thiết lập nó, các nhà phát triển buộc phải tính tới hơn trăm phiên bản Android và đặc tính của 244 thiết bị khác nhau (Jobs sử dụng thống kê của TweetDeck). "Jobs đã nói đúng về chuyện phát triển ứng dụng cho Android khó khăn hơn", Vesterbacka nói.

Công ty Rovio phát triển Angry Birds cho iPhone từ năm 2009, phiên bản miễn phí có một số hạn chế về cấp độ chơi, và phiên bản đầy đủ giá 0,99 USD. Công ty cũng đã xuất bản phiên bản đầy đủ miễn phí kèm quảng cáo cho Android. Theo Vesterbacka, "Mô hình tính phí trên Android đơn giản là không vận hành". Rovio buộc phải không chỉ thay đổi mô hình gia công mà còn xuất bản phiên bản ứng dụng với chức năng hạn chế có thể vận hành trên các model smartphone năng suất thấp. Đây đúng là ví dụ về sự phân mảnh. "Nhưng, không nên nghĩ rằng Apple là hoàn toàn tuyệt vời. Apple và Google đơn giản là những công ty khác nhau và họ sử dụng những mô hình khác nhau. Nếu các bạn muốn viết ứng dụng cho Android, hãy nhớ ở đây đòi hỏi phải có phương cách kiếm tiền khác", Vesterbacka bổ sung.

Theo đại diện của Rovio, Angry Birds là trò chơi phổ biến nhất trên các nền tảng di động hiện đại. So với bất kỳ ứng dụng khác nào, nó xuất hiện nhiều hơn trên App Store, ở vị trí số một trên App Store. Đến thời điểm hiện tại, trò chơi đã được tải về 50 triệu lượt còn trong dịp lễ Giáng sinh mới đây, số lượt tải về đã đạt 1 triêu lượt/ngày. Theo số liệu của Rovio, hiện nay, số thời gian chơi trò Angry Birds đã đạt 200 triệu phút/ngày (tính tất cả người dùng trên mọi nền tảng). Trò chơi nổi tiếng đến mức các nhà phân tích thường sử dụng các cảnh của nó vào tài liệu dự báo phát triển thị trường ứng dụng di động.

Ứng viên cạnh tranh đáng gờm duy nhất của trò chơi trên iPhone là Cut the Rope nhưng lượng bán của nó thấp hơn so với Angry Birds một chút, theo Vesterback.

Thứ Sáu, 31/12/2010 10:47
31 👨 197
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp