Rolls-Royce thử nghiệm công nghệ máy bay dân dụng chạy động cơ điện thân thiện với môi trường

Bên cạnh phương tiện giao thông dưới mặt đất, máy bay cũng được coi là một trong những nguồn phát thải C02 lớn trong lĩnh vực giao thông vận tải, với trung bình 102,465 chuyến bay được thực hiện mỗi ngày trên toàn thế giới. Và trong khi công nghệ xe hơi chạy điện thân thiện với môi trường đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm lớn từ người dân và đầu tư nghiên cứu từ các nhà sản xuất, khái niệm động cơ điện trong lĩnh vực hàng không dân dụng dường như vẫn còn là điều lạ lẫm.

Rolls-Royce chính là một trong những nhà sản xuất đi tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo động cơ điện cho máy bay dân dụng. Theo thông báo mới nhất trên blog chính thức của công ty, Rolls-Royce đã xuất sắc hoàn thành một chương trình thử nghiệm chuyên sâu dành riêng cho động cơ máy bay chạy điện, với hy vọng có thể phá vỡ kỷ lục về tốc độ cũng như khả năng tiết kiệm năng lượng đối với các dòng máy bay điện hiện nay.

Chiếc máy bay được trang bị động cơ điện mới sẽ là một trong những sản phẩm cốt lõi trong sáng kiến ACCEL của Rolls-Royce, với mục tiêu chính là phát triển và cho ra đời các model động cơ máy bay chạy điện cấp độ dân dụng hoàn toàn không phát thải khí nhà kính. Nếu thành công, Rolls-Royce có thể cung ứng loại động cơ này cho các nhà sản xuất máy bay khác, hướng đến một ngành hàng không thân thiện với môi trường. Video dưới đây cho thấy một số thử nghiệm mặt đất đã được Rolls-Royce áp dụng với mẫu máy bay chạy động cơ điện do hãng phát triển và sản xuất.

Thử nghiệm được thực hiện với một mẫu máy bay mô hình ionBird với kích thước đầy đủ. Nó được trang bị một động cơ điện 500 mã lực, cung cấp năng lượng bởi hơn 6.000 cell pin. Công ty tuyên bố hệ thống pin này có thể cung cấp điện năng cho khoảng 250 ngôi nhà - đủ để đảm bảo chiếc máy bay tương lai có thể thực hiện chuyến hành chính dài không dưới 320km.

Bên cạnh đó, Rolls-Royce cũng đã làm việc với nhà sản xuất động cơ điện nổi tiếng YASA, Electroflight, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh hàng không, và hãng sản xuất đồng hồ xa xỉ Bremont để chế tạo các bộ phận kỹ thuật quan trọng khác trên máy bay, chẳng hạn như bảng điều khiển và hệ thống đo đạc tốc độ theo thời gian thực.

Mô hình thử nghiệm
Mô hình thử nghiệm

Các gói thử nghiệm mặt đất bao gồm chạy cánh quạt ở tốc độ tối đa (2.400 vòng/phút), tối ưu hóa hệ thống và đưa ra các quy trình sử dụng công nghệ trên máy bay thực tế cũng như phân tích dữ liệu từ hệ thống cảm biến đo lường trang bị trên máy bay. Rolls-Royce cho biết chiếc máy bay đầu tiên sử dụng công nghệ mới sẽ được hoàn thiện ngay trong năm nay và dự kiến thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào đầu năm sau nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch. Chiếc máy bay này (hiện vẫn chưa được đặt tên) sẽ là loại một chỗ ngồi, được trang bị ba động cơ điện 750R hướng trục, tạo ra hệ thống truyền động với công suất lên tới 500 mã lực.

Thứ Sáu, 09/10/2020 22:17
31 👨 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới