3 mẫu logo xe hơi đẹp và câu chuyện hấp dẫn đằng sau

Mỗi hãng xe hơi trên thế giới đều đi kèm với một bộ logo và nhận diện thương hiệu riêng. Có hãng thì thương hiệu chỉ đơn giản là tên của nhà sáng lập, logo chỉ là chữ cách điệu của thương hiệu. Tuy nhiên, có những hãng lại có một câu chuyện đặc biệt đằng sau thương hiệu và logo của mình. Dưới đây, mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu 3 hãng xe có logo và thương hiệu gắn liền với những câu chuyện hấp dẫn nhất.

Rolls-Royce

Thủa ban đầu, Rolls-Royce chỉ sử dụng logo giản đơn gồm 2 chữ R lồng vào nhau. Tuy nhiên, nhiều chủ xe muốn có một thứ gì đó nổi bật hơn cho chiếc xe của mình. Bá tước John Scott Mongatu, một trong những chủ xe, đã ủy quyền cho người bạn của mình là nhà điêu khắc Charles Robison Sykes tạo ra biểu tượng đặc biệt để gắn trên đầu chiếc xe Rolls-Roy của ông.

Xe Rolls-Royce với biểu tượng Spririt of Ecstasy quyến rũ
Xe Rolls-Royce với biểu tượng Spririt of Ecstasy quyến rũ

Sau khi bàn bạc, Montagu cả Sykes quyết định tạo ra một biểu tượng nữ thần và người làm mẫu cho Sykes chính là Eleanor Thornton, cô thư ký đồng thời là tình nhân của Montagu. Nguyên mẫu ban đầu của Sykes là một bức tượng nhỏ với hình ảnh cô gái đang đặt tay lên môi và áo váy bay trong gió, tượng trưng cho cuộc tình bí mật giữa Montagu và Eleanor.

Bá tước Montagu và Charles Rolls, một trong hai người sáng lập Rolls-Royce, là một đôi bạn thân. Vì thế sau này Rolls-Royce quyết định đưa biểu tượng do Sykes tạo ra lên các mẫu xe của mình, họ đã đặt tên nó là The Whisper (Lời thì thầm).

Sau đó, Sykes quyết định sửa đổi The Whisper thành hình dáng giống với biểu tượng Spirit of Ecstasy ngày nay và đặt tên là The Spirit of Speed. Cuối cùng, Sykes đặt tên cho biểu tượng này là "một nữ thần duyên dáng yêu kiều", nữ thần của sự đê mê, người đã chọn việc lưới trên các cung đường như là một sự khoái cảm tột cùng và đậu xuống mũi của chiếc Rolls-Royce để tận hưởng không khí trong lành cũng như điệu nhạc phát ra từ áo váy tung bay trong gió.

Lexus

Cuối những năm 1980, Toyota bị thất thế trước các đối thủ Đức tại thị trường Mỹ. Họ muốn ra mắt một mẫu xe cao cấp có thể cạnh tranh sòng phẳng với những mẫu xe như Mercedes-Benz S-Class. Tuy nhiên, họ không thể sử dụng thương hiệu Toyota do nó đã gắn liền mới các mẫu xe "ăn chắc mặc bền", không đem lại cảm giác cao cấp.

Lexus là một thương hiệu xe sang của Toyota
Lexus là một thương hiệu xe sang của Toyota

Bên cạnh nỗ lực thiết kế tạo ra mẫu xe cao cấp, Toyota cũng phải cố gắng tìm ra một thương hiệu xứng tầm với chiếc xe. 219 thương hiệu đã được đưa ra và 4 cái tên lọt vào vòng cuối cùng là Vectre, Verone, Calibre và Alexis. Sau cùng, Alexis được chọn nhưng trong quá trình thảo luận, lãnh đạo Toyota quyết định rút gọn thành Lexus.

Nhiều người nói rằng Lexus là viết tắt của "Luxury Export to the United States", có nghĩa là xe sang dành cho thị trường Mỹ. Một giả thuyết khác cho rằng Lexus là sự kết hợp của "Luxury - sang trọng" và "Elegance - thanh lịch". Tuy nhiên, thực sự cái tên Lexus chưa bao giờ mang một ý nghĩa cụ thể.

Mercedes-Benz

Nguồn gốc ban đầu của Mercedes-Benz là từ hai hãng xe độc lập hợp nhất lại. Năm 1883, Karl Benz thành lập công ty Benz & Co. Rheinische Gasmotorenfabrik Mannheim. Năm 1886, hãng này cho ra đời chiếc xe hơn đầu tiên.

Trong khi đó, năm 1890, Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach cùng nhau thành lập công ty Daimler Motoren Gesellschaft. Hai năm sau, hãng này cũng cho ra mắt mẫu xe đầu tiên mang động cơ Phoenix.

Logo ngôi sao 3 cánh mang tính biểu tượng của Mercedes-Benz
Logo ngôi sao 3 cánh mang tính biểu tượng của Mercedes-Benz

Năm 1900, sau khi Daimler qua đời, nhà ngoại giao, doanh nhân người Áo Emil Jellinek đã đầu tư một khoản tiền lớn vào Daimler Motoren Gesellschaft kèm theo điều kiện là Maybach phải thiết kế ra một mẫu xe có vài chi tiết theo yêu cầu của ông. Đồng thời, Jellinek cũng yêu cầu Maybach đặt tên chiếc xe theo tên con gái mới sinh của ông là Mercedes. Trong tiếng Tây Ban Nha, Mercedes có nghĩa là món quà hoặc sự yêu mến.

Bất ngờ mẫu xe Mercedes thành công vang dội và tháng 6/1902, Daimler Motoren Gesellschaft quyết định sử dụng cái tên này là thương hiệu cho tất cả các mẫu xe của hãng. Chỉ 3 ngày sau đó, cái tên Mercedes được đăng ký bản quyền thương hiệu.

Sau thế chiến thứ nhất, tình hình kinh doanh của cả Daimler Motoren Gesellschaft và Benz & Co. Rheinische Gasmotorenfabrik Mannheim đều gặp nhiều khó khăn. Để khôi phục kinh doanh, năm 1926, hai công ty quyết định hợp nhất thành một hãng xe mới với thương hiệu Mercedes-Benz.

Trong khi đó, logo hình ngôi sao 3 cánh của Mercedes-Benz lại có nguồn gốc từ một tấm bưu thiếp mà Gottlieb Daimler gửi cho vợ trong những năm 1970. Trên bưu thiếp, ông đánh dấu nơi ông đang sống bằng một ngôi sao 3 cánh cùng lời nhắn: "Một ngày nào đó ngôi sao nay sẽ tỏa sáng trên khắp các nhà máy thắng lợi vẻ vang của chúng ta".

Sau này, hai con trai của Gottlied Daimler là Paul và Adolf Daimler đã phác họa lại ý tưởng của ông thành một biểu tượng sao vàng 3 cánh. Trải qua thời gian, biểu tượng này được nâng cấp và cuối cùng trở thành một ngôi sao ba cánh với vòng tròn bạc sáng bóng bao quanh ngày nay.

Mặc dù bắt nguồn từ gia đình Daimler nhưng giờ đây biểu tượng ngôi sao 3 cánh được dùng để đại diện cho sức mạnh và sự phổ biến của động cơ Daimler trên đất liền, trên biển và trên không.

Thứ Sáu, 04/09/2020 14:44
51 👨 1.269
0 Bình luận
Sắp xếp theo