Robot đầu tiên trên thế giới biết bóc vỏ chuối

Các nhà khoa học đến từ Đại học Tokyo (Nhật Bản) mới đây đã phát triển ra một thế hệ robot có thể bóc vỏ chuối, kết quả là quả chuối vẫn còn nguyên vẹn.

Bóc vỏ chuối đòi hỏi sự nhẹ nhàng và linh hoạt, nên là một thách thức rất lớn đối với robot.

Robot này có hai cánh tay, mỗi bàn tay lại có hai ngón giúp việc cầm nắm đồ vật trở nên dễ dàng hơn.

Ban đầu con robot này được “huấn luyện” bằng cách được lập trình để có có thể bóc hàng trăm quả chuối trong suốt 13,5 giờ. Dữ liệu ghi nhận được giúp robot học và làm quen với việc bóc chuối.

Công việc bóc vỏ chuối của robot được chia thành 9 giai đoạn khác nhau gồm cầm nắm quả chuối, nhấc chuối, bóc vỏ từ trên xuống dưới,…

Robot sẽ phải thực hiện thuần thục mỗi một giai đoạn mới có thể chuyển sang phần tiếp theo. Kết thúc thời gian “huấn luyện”, robot có thể bóc chuối với tỷ lệ thành công khá cao, chuối bóc xong không bị dập nát hay hư hỏng. Toàn bộ quá trình robot thực hiện lột vỏ chuối mất chưa đến 3 phút.

Nhóm nghiên cứu cho biết, mẫu robot này sẽ tiếp tục được phát triển, để có thể ứng dụng vào những công việc đòi hỏi sự nhẹ nhàng, khéo léo hơn trong tương lai gần.

Trước đó, một nhóm nghiên cứu đến từ Thụy Sĩ cũng đã tạo ra một con robot có thể tự làm sốt phô mai với các công đoạn từ cắt phô mai, đặt lên bếp, khuấy đảo, rót rượu, nêm nếm gia vị… Con robot này đã được bán ra thị trường với giá khoảng 325.000 USD.

Thứ Ba, 29/03/2022 16:12
31 👨 302
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ