RIM từng nghĩ Apple “nói phét” về iPhone

Theo tiết lộ của một cựu nhân viên từng làm việc ở RIM, gần như toàn bộ hãng smartphone Canada này đã “hốt hoảng” khi biết rằng chiếc di động mà Apple úp mở trước đó là có thật.

Mẫu di động iphone đầu tiên được steve jobs công bố năm 2007.
Mẫu di động iphone đầu tiên được steve jobs công bố năm 2007.

Đó là câu chuyện của năm 2007, chỉ đúng 1 ngày sau khi Apple chính thức ra mắt mẫu di động đầu tiên của mình với tên gọi iPhone (ngày 10/6). Khi đó, các chuyên gia của hãng sản xuất mẫu smartphone BlackBerry đã tổ chức những cuộc hội thảo để phân tích về sản phẩm mới mà Apple vừa công bố. Trong các cuộc thảo luận này, hầu hết mọi người của RIM đều cho rằng Apple “nói khoác” vì sẽ không thể có loại pin nào đủ khả năng “nuôi” một màn hình cảm ứng lớn như thế cùng với một loạt những tính năng quan trọng khác trên cùng một thiết bị. Theo phân tích của RIM, chiếc iPhone sẽ chỉ có thể sống được vài chục phút sau khi rút khỏi bộ sạc pin.

Chiếc iPhone không thể nào làm được những thứ như Apple trình diễn nếu nó không được trang bị một con chip ngốn điện “như điên”. Nhưng nếu như thế, nó (iPhone) sẽ chỉ sống được một khoảng ngắn”, cựu nhân viên của RIM nhắc lại lời của một chuyên gia tại hãng này, “Hãy tưởng tượng sự ngạc nhiên của họ khi họ tháo rời chiếc iPhone lần đầu tiên và phát hiện ra rằng pin của nó chỉ là một tấm bảng mạch nhỏ gắn vào bo mạch chính”.

Nhưng thực tế, không chỉ có một mình RIM hoảng hốt vì khả năng kỳ lạ này của iPhone mà thậm chí các chuyên gia của Microsoft cũng có những phản ứng tương tự. Cũng theo ý kiến của nhiều người, thời kỳ đó, RIM, Motorola, Nokia, Palm hay những hãng di động vẫn thường “tự vỗ ngực” cho rằng mình là đại gia đã thất bại ngay từ đầu trong cuộc chiến với Apple với thái độ này. Đã từng có thời RIM tuyên bố rằng smartphone sẽ được phát triển từ những chiếc máy nhắn tin lên và sẽ không bao giờ có đủ dung lượng pin hoặc công nghệ không dây cho nhiều tính năng khác.

Nguồn tin này còn khẳng định rằng mẫu BlackBerry Storm chỉ được chính thức khởi động việc nghiên cứu, phát triển sau khi iPhone được công bố chính thức chứ không phải được nghiên cứu từ trước đó như RIM từng công bố. Trước đó, RIM chưa từng có một mẫu máy điện thoại màn hình cảm ứng nào cho đến khi chiếc Storm ra đời năm 2008, tức gần 2 năm sau khi iPhone được chào bán trên thị trường. Thậm chí, RIM cũng còn chưa có bất kỳ một mẫu smartphone nào hỗ tợ màn hình cảm ứng đa điểm hoặc một trình duyệt web “thực sự” cho đến khi mẫu BlackBerry Torch được giới thiệu hồi mùa hè năm nay.

Hiện nay, Apple đang dần dần gặm vào thị phần của RIM và sắp tới có thể còn “gặm” nhanh hơn khi họ cùng với các hãng sản xuất di động Android có các mẫu máy chạy trên mạng CDMA của Verizon – nhà mạng đang tiêu thụ nhiều sản phẩm của BlackBerry nhất.

Nhưng cũng có một số chuyên gia cho rằng RIM sẽ trở lại mạnh mẽ vào năm 2011 như họ đã hứa với một lộ trình được lên kế hoạch chi tiết, đặc biệt là sự chính thức ra đời của mẫu máy tính bảng BlackBerry PlayBook.

Cách đây chưa lâu, chính một lãnh đạo của RIM còn khẳng định: PlayBook sẽ “định nghĩa lại” thế nào là một chiếc máy tính bảng và những gì nó có thể làm trong thế giới công nghệ hiện đại.

Thứ Tư, 29/12/2010 08:25
31 👨 219
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp