Samsung Exynos 2200 chính thức ra mắt với GPU AMD Xclipse tích hợp, hứa hẹn khả năng chơi game tuyệt vời

Như vậy sau vô số tin đồn, Samsung cuối cùng cũng đã chính thức ra mắt mẫu SoC di động đầu bảng đang rất được mong đợi: Exynos 2200. Đây cũng là cái tên đánh dấu cột mốc quan trọng của thỏa thuận hợp tác giữa Samsung và AMD, với tư cách model Exynos đầu tiên được tích hợp CPU dựa trên kiến trúc đồ họa chuyên dụng của AMD, mà cụ thể là RDNA 2.

Dưới đây là những “gạch đầu dòng” chính đáng chú ý nhất về Exynos 2200.

Quy trình: Exynos 2200 được xây dựng trên quy trình 4nm EUV (in thạch bản cực tím)công nghệ cao.

GPU: GPU Xclipse 2 dựa trên kiến trúc AMD RDNA, hỗ trợ các tính năng đồ họa nâng cao như dò tia tăng tốc phần cứng (RT) và đổ bóng tỷ lệ thay đổi (VRS). Đây đều là những tính năng trước chỉ có trên máy tính xách tay, PC và các hệ thống game console. GPU Xclipse đi kèm với bộ điều khiển đa IP (AMIGO) tiên tiến, giúp nâng cao hiệu suất và trải nghiệm tổng thể.

CPU: Exynos 2200 có cấu hình 8 nhân, được thiết kế theo cấu trúc “ba cụm” sau: 1 nhân mạnh mẽ nhất Arm Cortex-X2 hàng đầu, 3 nhân lớn Cortex-A710 cân bằng hiệu suất, và 4 nhân Cortex-A510 tiết kiệm điện năng. Chip cũng hỗ trợ RAM LPDDR5 và ổ lưu trữ UFS 3.1.

NPU: Hiệu suất NPU của Exynos 2200 tăng gấp đôi so với thế hệ tiền nhiệm. Bên cạnh INT8 (số nguyên 8bit) và INT16 hiệu quả năng lượng, con chip mới còn hỗ trợ FP16 (16bit dấu phẩy động).

Modem: Một modem 3GPP Release 16 5G hỗ trợ cả hai dải phổ tần sub-6GHz và mmWave (milimet Wave). Với công nghệ E-UTRAN New Radio – Dual Connectivity (EN-DC) mới, sử dụng cả tín hiệu 4G LTE và 5G NR, modem có thể tăng tốc độ lên đến 10Gbps.

Bảo mật: Công nghệ Integrated Secure Element (iSE) hỗ trợ lưu trữ các khóa mật mã riêng, và đóng vai trò như RoT (Root of Trust). Ngoài ra, mã hóa nội tuyến HW cho UFS và DRAM cũng được tăng cường để đảm bảo dữ liệu người dùng chỉ được chia sẻ một cách an toàn trong miền bảo mật.

Camera:

  • Lên đến 200 megapixel (MP).
  • Ở tốc độ 30 khung hình/giây (fps), ISP hỗ trợ tối đa lên đến 108 MP trong chế độ camera đơn, và 64 + 36MP trong chế độ camera kép.
  • Có thể kết nối tối đa 7 cảm biến hình ảnh riêng lẻ và điều khiển 4 cảm biến đồng thời để thiết lập hệ thống nhiều camera nâng cao.
  • ISP hỗ trợ độ phân giải lên đến 4K HDR (hoặc 8K).
  • Máy ảnh AI nhận biết nội dung nâng cao cho kết quả tinh tế và chân thực hơn.

Mã hóa/giải mã video:

  • Bộ giải mã đa định dạng (MFC) tiên tiến của Exynos 2200 hỗ trợ giải mã video lên đến 4K ở tốc độ 240fps, hoặc 8K ở 60fps, và mã hóa lên đến 4K ở 120fps hoặc 8K ở 30fps.
  • MFC tích hợp bộ giải mã AV1 tiết kiệm điện năng, cho phép thời gian phát video lâu hơn.
  • Giải pháp hiển thị tiên tiến hỗ trợ tính năng HDR10+ bổ sung thêm dải động và độ sâu cho hình ảnh. Đồng thời cung cấp tốc độ làm mới lên đến 144Hz để mang lại trải nghiệm chuyển tiếp mượt mà và nhạy hơn khi cuộn hoặc chơi trò chơi.
Thông số kỹ thuật cơ bản Exynos 2200
Thông số kỹ thuật cơ bản Exynos 2200

Một số thông tin quan trọng khác như số lượng lõi GPU, hiệu suất đồ họa vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, Exynos 2200 hiện đang được sản xuất hàng loạt và người dùng sẽ sớm có cơ hội trải nghiệm con chip này trên các mẫu Galaxy S22 ra mắt thời gian tới.

Chủ Nhật, 23/01/2022 23:37
53 👨 2.050
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ