Các quy tắc mới của Steam về game AI có ý nghĩa gì đối với game thủ?

Mặc dù ban đầu Steam thực hiện một cách tiếp cận thận trọng trong việc xuất bản game sử dụng Generative AI, nhưng giờ đây họ đã công bố những hướng dẫn sẽ cho thấy công ty "phát hành phần lớn các game sử dụng AI". Nhưng những quy định mới về game AI này có ý nghĩa gì đối với game thủ?

Steam có lập trường nhẹ nhàng hơn đối với các game sử dụng AI

Vào năm 2023, công ty mẹ của Steam, Valve lưu ý rằng họ cần thời gian để tìm hiểu thêm về các quy định pháp lý phức tạp và bản quyền xung quanh Generative AI trước khi đưa ra bất kỳ quyết định vội vàng nào.

Tuy nhiên, vào ngày 10 tháng 1 năm 2024, Valve đã công bố hướng dẫn cho phép các nhà phát triển xuất bản game sử dụng công nghệ AI.

Trong một bài đăng trên Blog Steam, công ty đã tuyên bố:

“Sau khi dành vài tháng qua để tìm hiểu thêm về không gian này và nói chuyện với các nhà phát triển game, chúng tôi đang thực hiện những thay đổi trong cách xử lý các game sử dụng công nghệ AI”.

Game AI sẽ chia thành hai loại: Được tạo trước (game sử dụng nội dung được tạo bằng sự trợ giúp của công cụ AI) và được tạo trực tiếp (game tạo nội dung bằng công cụ AI trong khi game đang chạy).

Cho dù sử dụng nội dung AI được tạo trước hay được tạo trực tiếp, nhà phát triển sẽ cần điền vào biểu mẫu tiết lộ AI khi gửi game của họ. Họ sẽ cần phải hứa rằng game không chứa nội dung bất hợp pháp hoặc vi phạm và game tuân thủ các tài liệu tiếp thị của nó.

Ngoài ra, các game sử dụng nội dung AI được tạo trực tiếp sẽ cần tiết lộ những biện pháp bảo vệ nào sẽ được áp dụng để đảm bảo rằng AI không tạo ra nội dung bất hợp pháp.

Chính sách game AI của Steam có thể ảnh hưởng đến game thủ như thế nào?

Thẻ trí tuệ nhân tạo trên Steam

Trong khi nhiều game sử dụng hệ thống AI để khiến các nhân vật không thể chơi được (NPC) và kẻ thù phản ứng nhanh, thì Generative AI là một dạng AI mới hơn liên quan đến việc tạo văn bản, hình ảnh, video, âm thanh và thậm chí cả code.

Steam đã có thẻ "Artificial Intelligence" cho game, nhưng nhiều tựa game hiện có này sử dụng AI theo nghĩa truyền thống hơn. Vậy những nguyên tắc mới của Steam có ý nghĩa gì đối với người chơi bình thường?

1. Game thủ sẽ có nhiều game hơn để lựa chọn trên Steam

Steam vốn đã là ngôi nhà của vô số game với hàng chục nghìn tựa game mới được thêm vào mỗi năm.

Nhưng với vô số khả năng của Generative AI, game thủ có thể sẽ thấy số lượng tựa game được cung cấp ngày càng đa dạng. Đặc biệt là từ các studio nhỏ hơn sẽ không thể xuất bản game do quy mô nhóm nhỏ của họ.

Chúng ta cũng có thể sẽ thấy các nhà phát triển sử dụng Generative AI theo những cách sáng tạo, nhưng điều này không được đảm bảo.

2. Game thủ có thể thấy sự gia tăng các game AI chất lượng thấp

Với số lượng game khổng lồ mà Steam phát hành, nhiều game chất lượng thấp (và game sao chép các tựa game khác) xuất hiện trên cửa hàng.

Vì Generative AI giúp việc tạo các yếu tố game trở nên dễ dàng hơn nhiều nên chúng ta có thể thấy sự gia tăng vượt bậc trong các game shovelware do AI tạo ra.

Mặc dù bạn luôn có thể bỏ qua những game có vẻ như có chất lượng thấp, nhưng điều này cũng có thể khiến việc khám phá những viên ngọc độc lập thực sự trở nên khó khăn hơn nhiều. Người chơi cũng có thể thấy mình đang lãng phí tiền vào những game hứa hẹn nhiều hơn những gì chúng có thể mang lại.

May mắn thay, bạn có thể yêu cầu hoàn lại tiền trên Steam. Tuy nhiên, bạn sẽ cần thực hiện việc này trong vòng 14 ngày kể từ ngày mua và bạn không được chơi game quá 2 giờ.

3. Game thủ sẽ cần báo cáo nội dung AI bất hợp pháp

Cửa sổ Steam

Để xuất bản một game AI, các nhà phát triển sẽ cần gửi thông tin tiết lộ cho Valve. Nhưng đối với những người không trung thực trong việc tiết lộ, trách nhiệm sẽ được chuyển cho người chơi để báo cáo nội dung AI bất hợp pháp.

Steam lưu ý rằng nó sẽ cho phép người chơi báo cáo nội dung bất hợp pháp bằng cách sử dụng overlay trong game, trong đó Valve nêu rõ:

"Bằng cách sử dụng overlay trong game, người chơi có thể dễ dàng gửi báo cáo khi họ gặp phải nội dung mà họ tin rằng đáng lẽ phải được ngăn chặn bởi các biện pháp bảo vệ thích hợp trong quá trình tạo AI".

Xem xét tần suất mọi người né tránh các rào chắn bảo vệ AI, chẳng hạn như khi mọi người sử dụng công cụ jailbreak trên ChatGPT, rất có thể một số game sử dụng AI sẽ vi phạm chính sách của Steam, miễn là người chơi thực sự báo cáo nội dung vi phạm quy tắc.

4. Game thủ sẽ cần chú ý đến những dấu hiệu của AI

Nếu không muốn chơi các game sử dụng nội dung do AI tạo ra, bạn sẽ cần chú ý đến các thông tin tiết lộ có liên quan trên các trang Steam Store. Một số game thủ có thể muốn tránh những game này do lo ngại về chất lượng hoặc lo ngại về đạo đức xung quanh nội dung thực sự thuộc về ai.

Hy vọng rằng Steam sẽ giúp việc phát hiện những tiết lộ này dễ dàng hơn để game thủ có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt về game mà họ muốn chơi.

Cho dù bạn hào hứng muốn xem những gì sáng tạo sẽ xuất hiện trên cửa hàng Steam hay bạn lo ngại về tác động đến chất lượng và khả năng khám phá, các game sử dụng Generative AI hiện đã chính thức được chào đón trên Steam.

Thứ Sáu, 12/01/2024 15:36
51 👨 140
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ