Quay về với máy phim để 'nâng trình' chụp ảnh số

Với ảnh phim, rất dễ sàng lọc ra những tấm hình xấu, còn khi phân loại ảnh số, bạn có xu hướng bỏ qua lỗi sai, vì nghĩ sẽ có ảnh đẹp hơn ở những tấm hình tiếp.

Tạm xa rời máy ảnh kỹ thuật số để chụp bằng máy phim sẽ đem lại nhiều trải nghiệm thú vị, cũng như giúp bạn học hỏi thêm nhiều điều về kinh nghiệm chụp ảnh. Dưới đây là lý do vì sao những chiếc máy ảnh chụp phim tưởng chừng đã bị vứt xó vẫn có thể giúp ích.


Khi chụp bằng máy phim, bạn sẽ quan tâm đến số lượng ảnh hơn. Ảnh: Canonvsnikon.

Nghĩ kỹ trước khi bấm máy

Cứ sau vài tháng, trên thị trường lại xuất hiện những loại thẻ nhớ có dung lượng lớn hơn, cũng như giá thành ngày một rẻ đi. Khi chụp bằng máy kỹ thuật số, hiếm khi bạn phải quan tâm đến bộ nhớ máy ảnh. Chính vì vậy, không ít người có thói quen chụp liên tiếp nhiều kiểu, mặc dù chất lượng ảnh không cao, với suy nghĩ cứ chụp nhiều ắt sẽ có tấm đẹp.

Tuy nhiên, khi chụp bằng máy phim, nhất thiết bạn sẽ phải lưu ý đến số lượng ảnh chụp vì thông thường mỗi cuộn phim chỉ có 24 hoặc 36 kiểu ảnh. Ngoài ra, phải tránh chụp những kiểu có vị trí, góc độ giống nhau, vì chi phí rửa ảnh đi liền với máy phim khá tốn kém. Kết quả, bạn sẽ học được cách suy nghĩ kỹ hơn trước mỗi lần bấm máy.

Đơn giản hóa, tập trung vào phần hồn của bức ảnh

Dĩ nhiên, bạn có thể quyết định chụp phim bằng một chiếc máy ảnh cơ. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu sử dụng máy ảnh phim tự động. Máy này không đòi hỏi phải điều chỉnh những yếu tố như cân bằng trắng, tốc độ chụp, khẩu độ, độ phơi sáng... trước mỗi lần bấm máy. Được tự do khỏi những thông số kỹ thuật, bạn chỉ cần tập trung vào chủ thể và bố cục của tấm ảnh sao cho đẹp và thú vị nhất.

Học từ những lỗi sai

Đối với ảnh phim, rất dễ dàng sàng lọc ra những tấm hình có chất lượng xấu. Trong khi đó, phân loại ảnh số, bạn có xu hướng bỏ qua những lỗi sai trong ảnh vì hy vọng sẽ có tấm hình khác đẹp hơn. Do ít có cơ hội sửa sai, chỉ chụp một lần nên khi chụp bằng máy ảnh phim, bắt buộc bạn phải nghĩ và phân tích lâu hơn về những lỗi sai đã mắc phải, ví dụ, tại sao nó không đẹp và làm thế nào để ảnh đẹp hơn vào lần sau.


Một tấm ảnh chụp bằng máy phim. Ảnh: Digital-photography-school.

Tiết kiệm bộ nhớ máy tính

Chụp ảnh bằng máy kỹ thuật số, đôi khi dẫn đến việc có hàng trăm tấm ảnh xấu trong máy tính mà không bao giờ được sử dụng và cũng không hoàn toàn biến mất khỏi ổ cứng sau khi đã xóa. Đối với máy phim, bạn chụp số lượng ảnh ít hơn (rất có thể với chất lượng cao hơn) nghĩa là bạn tiết kiệm được rất nhiều dung lượng bộ nhớ máy tính.

Tiết kiệm thời gian

Hình ảnh chuyển thẳng vào phim từ lúc chụp đến lúc in ra. Vì thế, bạn tiết kiệm được thời gian khi không mất công chỉnh sửa hậu kỳ bằng phần mềm như đối với máy số.

Thưởng thức những bức ảnh được in ra

Khác với máy số, không thể xem lại những bức ảnh vừa chụp trên máy ảnh phim. Vì vậy, không gì thú vị hơn cảm giác phấn khích khi xem ảnh mới được rửa ra. Mặt khác, rửa ảnh cũng là điều ít người làm khi chụp bằng máy số.

Thứ Hai, 14/12/2009 15:46
51 👨 596
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp