QuantWare ra mắt chip xử lý lượng tử thương mại đầy hứa hẹn

“Lượng tử” (Quantum) có lẽ là thuật ngữ không có gì xa lạ với bất cứ ai có quan tâm đến lĩnh vực khoa học công nghệ. Tuy nhiên cho đến nay, điện toán lượng tử (quantum computing) vẫn được coi là một trong những phương pháp xử lý thông tin tiến bộ của tương lai, là “đặc quyền” của các viện nghiên cứu lớn và được tài trợ bởi những công ty thương mại có nguồn lực tài chính dồi dào.

Nói như vậy để thấy việc ứng dụng điện toán lượng tử vào các lịch vực cơ bản, phục vụ cuộc sống thường ngày của con người vẫn còn rất nhiều trở ngại. Tuy nhiên, mọi công nghệ dù tân tiến đến đâu, sớm hay muộn rồi cũng đều được ứng dụng rộng rãi, và có vẻ như quá trình này đang sắp xảy ra với điện toán lượng tử. QuantWare, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực điện toán lượng tử có trụ sở tại Hà Lan, vừa trở thành một trong số ít các doanh nghiệp cung cấp bộ xử lý lượng tử quy mô thương mại. Dòng sản phẩm chip lượng tử (QPU) mà QuantWare đang triển khai có tên Soprano, sẵn sàng để cung ứng số lượng lớn cho tất cả các bên quan tâm.

 Soprano

Bộ xử lý Soprano của QuantWare có 5 qubit với khả năng tùy chỉnh linh hoạt, bao gồm bộ lọc Purcell, AirBridges và cấu hình TSV độc quyền do chính QuantWare phát triển. Chipset lượng tử này có thể được bán sẵn hoặc thiết kế dựa trên các thông số mục tiêu tùy chỉnh, tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của khách hàng. QuantWare có thể cung cấp Soprano dưới dạng được đóng gói hoàn chỉnh hoặc dưới dạng khuôn trần (với kích thước có thể tùy chỉnh). Tuy nhiên, giá bán của mẫu QPU 5-qubit này hiện vẫn chưa được tiết lộ.

QuantWare đảm bảo độ trung thực của cổng qubit đơn là 99,9% (thiếu lỗi) trong thời gian 10 µs T1 (tùy thuộc vào chất lượng ngăn xếp). Điều này sẽ giữ cho tỷ lệ lỗi có thể được kiểm soát hiệu quả, theo tiết lộ từ các kỹ sư QuantWare. Mặc dù 5 qubit là con số khá nhỏ theo “tiêu chuẩn” điện toán lượng tử ngày nay, nhưng một số công ty lại cung cấp quyền truy cập đám mây để mang đến hiệu suất cao hơn nhiều. Về cơ bản, cấu hình này được cho là đủ để đáp ứng nhu cầu của các nhà nghiên cứu đến từ những tổ chức, doanh nghiệp quy mô nhỏ, cũng như từ các trường đại học, cơ sở nghiên cứu học thuật.

QuantWare kỳ vọng các mẫu QPU trong những năm tới của hãng có thể tăng gấp đôi, hoặc thậm chí gấp bốn lần số qubit, qua đó mang đến cơ hội trải nghiệm “hiệu suất siêu máy tính” cho nhiều đối tượng sử dụng thương mại hơn. Tuy vậy, bộ xử lý lượng tử thường yêu cầu các phương pháp tản nhiệt phức tạp, chẳng hạn như helium lỏng hoặc làm lạnh. Vì vậy, không nhiều tổ chức, doanh nghiệp có khả năng sớm áp dụng điện toán lượng tử cho các quy trình làm việc của mình, hoặc ít nhất là cho đến khi các công nghệ làm mát nêu trên trở nên nhỏ gọn, rẻ và dễ triển khai hơn.

Chủ Nhật, 25/07/2021 22:56
52 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ