Qualcomm thống trị thị trường smartphone Android trên 300 USD, Mediatek nắm giữ phần còn lại

Cách đây không lâu, thế giới công nghệ đã có một phen “xôn xao” khi hàng loạt báo cáo cho thấy MediaTek là cái tên dẫn đầu thị trường SoC điện thoại thông minh Android trong năm 2021 với 46% thị phần, vượt qua và thậm chí bỏ khá xa đối thủ Qualcomm, vốn “chỉ” sở hữu 35% thị phần.

Kết quả này có thể khiến nhiều người nghĩ rằng chỉ nguyên thống trị của Qualcomm trong “vũ trụ” điện thoại thông minh Android đã bước vào giai đoạn “suy thoái”. Thực tế mà nói thì suy nghĩ này chẳng sai, nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Qualcomm đúng là đã không còn sở hữu doanh số áp đảo so với các đối thủ như trước, nhưng sự thống trị của hãng đã chuyển sang một “dạng thức” khác.

Counterpoint Research vừa thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu về thị trường smartphone, với mục đích chính là tìm hiểu mối liên hệ giữa sự phân hóa thị trường dựa trên các phân khúc giá bán và các nhà sản xuất CPU di động hàng đầu. Báo cáo đã nêu chi tiết các khung giá mà Qualcomm, MediaTek, Exynos, HiSilicon và UNISOC đang dẫn đầu trong cuộc đua cho vị thế nhà cung cấp chip Android có thị phần lớn nhất.

Cụ thể, kết quả cho thấy phần lớn sự tăng trưởng thị phần của MediaTek trong năm 2021 đến từ phân khúc smartphone cấp thấp - có giá bán trung bình dưới 299 USD. Điều này được cho là do nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường đối với các dòng chipset dòng Dimensity 700, 800 và Helio. Mặt khác, Qualcomm thống trị thị trường tầm trung và cao cấp với khoảng 50% thị phần trên tất cả các phân khúc giá trên 300 USD (ngoại trừ khung giá 700 - 799 USD, nơi Samsung dẫn đầu với 46% thị phần).

Nguồn: Counterpoint Research
Nguồn: Counterpoint Research

Nhưng câu hỏi vẫn còn đó, tại sao Qualcomm lại chuyển hướng khỏi các phân khúc cấp thấp, và MediaTek đã làm cách nào để giành được miếng bánh thị phần này.

Báo cáo của Counterpoint Research đề cập lý do đằng sau những thay đổi của xu hướng nêu trên là do sự thiếu hụt chip toàn cầu. Với việc Qualcomm không thể đảm bảo nguồn cung chip của mình từ cả hai đơn vị gia công lớn là TSMC và Samsung. Thay vào đó, công ty đã ưu tiên tập trung vào việc tăng cường nguồn cung cho các dòng chipset Snapdragon 700 và 800, nằm thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận cao hơn.

Tuy nhiên, với việc Qualcomm có phần ngó lơ các dòng chipset Snapdragon 400 và 600 trong năm 2021, nhiều nhà sản xuất smartphone Android đã quyết định chuyển sang sử dụng chip MediaTek trên các thiết bị giá rẻ của họ. MediaTek đã cố gắng đưa ra thị trường hoàng loạt chipset 5G có hiệu năng tốt và giá cả phải chăng trong năm ngoài, với dòng Dimensity 700 đến 1200, có thể cung cấp hiệu suất ngang bằng và đôi khi vượt quá các bộ vi xử lý cạnh tranh trong cùng khung giá tới từ Qualcomm.

Báo cáo cũng chia sẻ một số thông tin chi tiết về chipset Samsung Exynos, Huawei HiSilicon Kirin và UNISOC trong năm 2021. Bên cạnh dòng Samsung Galaxy S21 được trang bị chip Exynos, hầu hết các mẫu điện thoại thông minh dòng A, M và F đều không được Samsung trang bị bộ xử lý “cây nhà lá vườn”. Trong phân khúc trung bình thấp (100 - 299 USD), thị phần của hãng giảm từ 17% xuống 7%. Trong khi ở phân khúc trung cao, thị phần chip exynos giảm từ 13% vào năm 2020 xuống còn 6% vào năm 2021.

UNISOC cũng đã cho thấy sự tăng trưởng thú vị vào năm 2021 ở phân khúc điện thoại thông minh có giá dưới 200 USD. Năm 2020, các chipset của UNISOC gần như chỉ phục vụ cho các mẫu điện thoại có giá dưới 100 đô la. Tuy nhiên sang đến năm 2021, đã có nhiều nhà sản xuất lớn như Realme, Motorola và thậm chí cả Samsung đã tung ra điện thoại sử dụng SoC dòng Tiger của UNISOC. Lý do là chipset này có hiệu suất tốt hơn so với các đối thủ cùng tầm giá trên thị trường.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chip HiSilicon có 16% thị phần trong phân khúc điện thoại có giá từ 500 đô la trở lên vào năm 2021, con số này đã giảm so với tỷ lệ 30% trong năm trước do ảnh hưởng từ các lệnh cấm của Hoa Kỳ. Đến cuối năm 2022, thị phần của chip HiSilicon dự kiến sẽ tiếp tục giảm do hàng tồn kho gần như cạn kiệt. Huawei hiện đã bắt đầu sử dụng các SoC của Qualcomm trên các mẫu smartphone mới ra mắt của mình, nhưng sẽ không có kết nối 5G.

Thứ Năm, 31/03/2022 21:26
31 👨 283
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ