Qualcomm xác nhận thời điểm ra mắt Snapdragon 8 Gen 1 Plus

Trên sân khấu sự kiện thường niên Snapdragon Tech Summit diễn ra cuối tháng 12.2021, Qualcomm đã chính thức trình làng Snapdragon 8 Gen 1, mẫu flagship CPU thế hệ tiếp theo cho thị trường di động trong năm 2022.

Dù Snapdragon 8 Gen 1 mới chỉ ra mắt được vài tháng, Qualcomm lại đang có kế hoạch giới thiệu một phiên bản cải tiến có tên Snapdragon 8 Gen 1 Plus. Điều này không gây ngạc nhiên bởi chiến thuật tương tự đã được Qualcomm áp dụng khá thành công trên các thế hệ Snapdragon 855, 865, và 888.

Snapdragon 8 Gen 1 Plus

Tuy nhiên lần này, việc Qualcomm phải gấp rút tung ra Snapdragon 8 Gen 1 Plus sớm như vậy là điều “cực chẳng đã”. Nguyên nhân bởi nhà sản xuất chip Hoa Kỳ dường như đang muốn thay thế hoàn toàn phiên bản Snapdragon 8 Gen 1 hiện tại bằng biến thể Plus mới, chứ không đơn thuần là tung ra sản phẩm nâng cấp.

Snapdragon 8 Gen 1 Plus

Hiện tại, Qualcomm không có lựa chọn nào khác ngoài việc phụ thuộc gần như tuyệt đối vào công nghệ 4nm của Samsung, tương tự như cách mà Apple cộng tác với TSMC. Tuy nhiên, đã có không ít báo cáo về việc Samsung đang phải đối mặt với một vài vấn đề tương đối nghiêm trọng trong sản xuất chip, khiến năng suất không đạt như kỳ vọng và Qualcomm buộc phải chuyển một phần lô hàng sang phía TSMC. Điều này cũng là hợp lý với một số báo cáo trước đó, cho rằng Snapdragon 8 Gen 1 Plus sẽ được gia công bởi TSMC thay vì Samsung như phiên bản thường. Con chip mới sẽ vẫn dựa trên quy trình 4nm, và mang số model SM8475 (so với SM8450 của Snapdragon 8 Gen 1).

Nếu chuyển sang cộng tác với TSMC, Qualcomm sẽ không chỉ có quyền tiếp cận các lô hàng Snapdragon 8 Gen 1 Plus kịp thời, mà còn được hưởng lợi nhờ quy trình sản xuất vượt trội, có thể cải thiện hiệu suất và cả hiệu quả sử dụng năng lượng của con chip mới, dẫn đến trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Đây là những vấn đề rất đáng lưu tâm bởi không ít thử nghiệm thực tế đã cho thấy khả năng tối ưu nhiệt lượng của Snapdragon 8 Gen 1 là không thực sự tốt. Chip dễ bị nóng lên nhanh chóng khi chạy các tác vụ nặng, kéo theo việc hiệu năng sụt giảm, kém ổn định và tiêu thụ pin nhiều hơn. Đây cũng là lý do tại sao một số nhà sản xuất smartphone đã buộc phải hạ bớt hiệu năng của con chip trên thiết bị để đổi lấy khả năng hoạt động ổn định hơn. Snapdragon 8 Gen 1 Plus được kỳ vọng có thể khắc phục triệt để những hạn chế đó.

Thời điểm ra mắt Snapdragon 8 Gen 1 Plus

Qualcomm mới đây đã chính thức xác nhận với truyền thông rằng sẽ có một sự kiện giới thiệu sản phẩm diễn ra vào ngày 20 tháng 5 tới đây, và khả năng cao màn ra mắt của Snapdragon 8 Gen 1 Plus sẽ là tâm điểm chú ý.

Một đoạn teaser được Qualcomm đăng tải gần đây trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cũng xác nhận về một bộ vi xử lý Snapdragon được nâng cấp. Sự kiện ra mắt con chip này có tiêu đề "New Products" và dự kiến sẽ được phát trực tiếp.

Thời điểm ra mắt Snapdragon 8 Gen 1 Plus

Hiện tại, thông tin về mẫu SoC mới vẫn còn tương đối hạn chế. Có thể tạm suy đoán rằng con chip sẽ sở hữu 1 lõi Kryo duy nhất dựa trên ARM Cortex-X2, và GPU Adreno 730 chạy với tần suất cao hơn. Ngoài ra, biến thể Plus này nhiều khả năng sẽ cung cấp hiệu suất được cải thiện thông qua tốc độ xung nhịp cao hơn và tiêu thụ năng lượng thấp hơn. Người dùng có thể mong đợi một sự nâng cấp mạnh mẽ về GPU, tương tự như truyền thống của các biến thể "Plus" khác trong quá khứ.

Như đã đề cập, phiên bản "Plus" này do TSMC sản xuất thay vì Samsung, và sẽ góp mặt trên hàng loạt các mẫu điện thoại thông minh Android cao cấp ra mắt thời gian tới.

Snapdragon 8 Gen 1 Plus được đồn đoán sẽ xuất hiện đầu tiên trên mẫu flagship Xiaomi 12 Ultra. Đây đồng thời cũng là model chủ lực của nhà sản xuất Trung Quốc trong phân khúc smartphone cao cấp nửa cuối năm 2022. Theo sau đó là hàng loạt sản phẩm đáng chú ý khác như Mi MIX FOLD 2, Redmi K50S Pro, Lenovo Legion, và đặc biệt là bộ đôi Galaxy Z Fold 4 - Galaxy Z Flip 4 cũng được đồn đoán sẽ sở hữu con chip đầu bảng này.

Thứ Tư, 15/06/2022 20:45
52 👨 1.322
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ