MediaTek vượt qua chính Qualcomm để trở thành nhà sản xuất chipset Android lớn nhất ở Hoa Kỳ

CPU MediaTek trong vài năm trở lại đây đã được cải tiến rõ rệt cả về hiệu năng cũng như tính ổn định, có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ hàng đầu trên thị trường, thậm chí là ở phân khúc cao cấp. Sự thành công của MediaTek được thể hiện rõ nét qua kết quả kinh doanh của hãng ở nhiều thị trường lớn, trong đó có cả Mỹ - miền đất không hề “dễ xơi” với các công ty công nghệ Trung Quốc.

MediaTek không còn là nhà cung cấp chipset tầm trung mà chúng ta đã biết trong nhiều năm. Công ty đang cạnh tranh sòng phẳng với Qualcomm tại chính quê nhà của đối thủ. Và theo báo cáo thị trường mới nhất, MediaTek đã chính thức vượt mặt Qualcomm để trở thành nhà sản xuất chipset Android lớn nhất ở Mỹ.

Cụ thể, dữ liệu thống kê tư công ty phân tích thị trường uy tín IDC cho thấy trong quý 4/2021, chip MediaTek có thị phần cao nhất tại Hoa Kỳ khi xuất hiện trên 48,1% tổng số điện thoại thông minh Android bán ra tại quốc gia này. Bỏ xa con số 43,9% của Qualcomm. Điều đáng nói là mới chỉ trong quý 3 trước đó, Qualcomm vẫn là cái tên đứng đầu với 56% thị phần, vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh kể cả MediaTek (41% thị phần). MediaTek đã chính thức vượt mặt Qualcomm

Về lý do cho sự thay đổi đáng kinh ngạc này có lẽ nằm ở sự thành công của các dòng chip Dimensity mà MediaTek mới ra mắt thời gian gần đây. Doanh số bán hàng của nhà sản xuất chipset Đài Loan được thúc đẩy bởi các thiết bị giá cả phải chăng bao gồm Galaxy A12, Galaxy A32 và Motorola G Pure của Samsung, chiếm 51% thiết bị MediaTek bán ra trong Q4. Các nhà phân tích cho rằng việc MediaTek dẫn đầu tại Mỹ không phải là điều bất ngờ khi công ty đang dần tiến tới thành công bằng cách tập trung vào phân khúc giá rẻ và tầm trung.

Ngoài ra, mặc dù không nổi tiếng ở Hoa Kỳ, nhưng MediaTek đang dần thu hút được cảm tình của người dùng nhờ những tiến bộ mà họ đã đạt được với các mẫu SoC hàng đầu của mình, chẳng hạn như Dimensity 9000, 8100 hay 8000.

Giới chuyên gia cho rằng trong tương lai gần, MediaTek hoàn toàn có thể trở thành cái tên thống trị ở thị trường Mỹ. Một yếu tố quan trọng cần nhắc tới đó là chip MediaTek hỗ trợ mạng mmWave, một trang bị rất có lợi cho người dùng sống ở Hoa Kỳ. Công ty cam kết các mẫu smartphone tầm trung đầu tiên được hỗ trợ 5G mmWave sẽ xuất hiện tại Mỹ vào giữa năm nay.

Tất nhiên, vẫn sẽ mất một khoảng thời gian để người tiêu dùng chuyển từ những chiếc flagship chạy chip Snapdragon sang các sản phẩm sử dụng chip MediaTek. Uy tín được tạo dựng từ niềm tin, và điều này hoàn toàn nằm trong tay nhà sản xuất Trung Quốc.

Thứ Sáu, 11/03/2022 21:50
52 👨 734
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ