Qualcomm Snapdragon W5 và W5+ Gen 1 ra mắt: giải pháp vi xử lý chất lượng mới cho đồng hồ thông minh

Không quá khi nói rằng Qualcomm là một “ông kẹ” đích thực trong thị trường bộ xử lý cho smartphone cũng như máy tính bảng. Tuy nhiên, mảng kinh doanh chipset cho các thiết bị đeo thông minh của công ty lại đang không đạt được nhiều thành công như mong đợi. Với bộ đôi sản phẩm Snapdragon W5 Gen 1 và Snapdragon W5+ Gen 1 vừa ra mắt hôm nay, Qualcomm dường như đang kỳ vọng vào một sự thay đổi mang tính toàn diện

Đổi mới lớn đầu tiên cần phải nhắc đến là thương hiệu Snapdragon Wear đã chính thức bị “loại biên”, và các con chip mới được công bố sẽ là một phần của thương hiệu Snapdragon chính, tương tự như đối với dòng chip cho điện thoại thông minh, máy tính bảng. Tuy vậy, Snapdragon W5 Gen 1 và W5+ Gen 1 về bản chất vẫn là sản phẩm kế nhiệm của Snapdragon Wear 4100+. Cả hai con chip mới đều được sản xuất trên quy trình 4nm tiên tiến và đi kèm với hàng loạt nâng cấp đáng chú ý về hiệu năng. Nhưng tất nhiên sẽ có những sự khác biệt chính giữa hai model.

Snapdragon W5 hướng đến các thiết bị đeo thông minh thuộc phân khúc phổ thông hoặc đơn giản như đồng hồ thông minh dành cho trẻ em, thiết bị theo dõi thể dục. Trong khi đó Snapdragon W5+ lại được thiết kế để hoạt động trên các thiết bị đeo cao cấp hơn. Ngoài ra, khác biệt chính giữa W5 và W5 + Gen 1 nằm ở chỗ phiên bản cao cấp hơn sẽ đi kèm với bộ đồng xử lý AON (AON Co-Processor). Trang bị này có thể hỗ trợ xử lý tốt hơn các tác vụ liên quan đến âm thanh, tính năng theo dõi sức khỏe, phát hiện từ khóa cho trợ lý ảo. Nó cũng có thể hỗ trợ máy học tích hợp, nhưng có khai thác tính năng AI này hay không là tùy thuộc vào mỗi nhà sản xuất.

qualcomm snapdragon w5 va w5 gen 12*229617
qualcomm snapdragon w5 va w5 gen 13*229616
qualcomm snapdragon w5 va w5 gen 1201*229618

Như đã đề cập, cả W5 và W5+ đều được sản xuất trên quy trình 4nm, một bước nhảy vọt so với quy trình 12nm của các sản phẩm tiền nhiệm. Tương tự, bộ đồng xử lý AON được sản xuất trên quy trình 22nm, cũng là một nâng cấp lớn so với phiên bản 28nm cũ. Việc được sản xuất trên các quy trình tiên tiến cũng là một lợi thế của W5 và W5+ Gen 1 khi đặt lên bàn cân cùng các đối thủ. Samsung Exynos W920, hỗ trợ cho dòng Galaxy Watch 4, được sản xuất trên quy trình 5nm, trong khi chip Apple S7 cho Watch Series 7 sử dụng quy trình 7nm.

W5+ Gen 1 sở hữu bốn nhân Cortex A53 và một nhân Cortex M55 xung nhịp 250 MHz. Khả năng xử lý đồ họa được đảm nhiệm bởi GPU A702 xung nhịp 1GHz , trong khi RAM cũng đã được nâng cấp để hỗ trợ LPDDR4 xung nhịp 2133 Mhz. Các kết nối khả dụng bao gồm Bluetooth, Wi-Fi, GNSS và LTE. Kiến trúc Hybrid của dòng chip mới cũng hỗ trợ các tính năng tiết kiệm điện như Deep Sleep và Hibernate.

Về thời lượng pin, công ty cho biết W5+ có thể cung cấp thời lượng pin dài hơn tới 50% bằng cách bằng cách tiêu thụ ít hơn 30% năng lượng so với các thế hệ trước. Qualcomm cũng đã hợp tác chặt chẽ với Google để tối ưu hóa Wear OS cho SoC mới.

Những mẫu đồng hồ thông minh đầu tiên được trang bị Snapdragon W5 sẽ sớm được mở bán ngay trong năm nay, mở đầu là OPPO Watch 3 dự kiến ra mắt vào tháng sau.

Thứ Sáu, 29/07/2022 00:12
51 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ