Qualcomm đang phát triển các phiên bản chip Snapdragon giá rẻ cho Windows

Đang có những báo cáo cho thấy Qualcomm vẫn đang nỗ lực cạnh tranh với Intel, AMD và thậm chí là Apple nhằm chiếm thế thượng phong trong thị trường PC chạy chip ARM mới nối và đầy tiềm năng.

Nhà phân tích công nghệ nổi tiếng Ming-Chi Kuo gần đây đã đang tải một bài đăng trên trang blog Medium của mình, tuyên bố rằng các mẫu PC chạy Windows 11 Copilot+ với chip Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus sẽ xuất xưởng với số lượng dự kiến khoảng hai triệu máy tính xách tay vào cuối năm 2024. Kuo cũng tuyên bố rằng vào năm 2025, số lượng PC sử dụng dòng Snapdragon X dự kiến ​​sẽ tăng từ 100 đến 200% so với năm 2024.

Trên thực tế, Microsoft, Dell, HP, Lenovo, Samsung, Acer và Asus đều đã bắt đầu xuất xưởng máy tính xách tay mới với những con chip này bắt đầu từ tháng 6. Qualcomm cũng đã xác nhận rằng bộ vi xử lý Snapdragon X Elite của công ty sẽ được trang bị bên trong rất nhiều mẫu PC ở mọi phân khúc, thương hiệu trong tương lai.

Qualcomm đang phát triển các phiên bản chip Snapdragon giá rẻ cho Windows

Đáng chú ý, Kuo tuyên bố Qualcomm đang nghiên cứu các phiên bản tùy chỉnh của chip Snapdragon X Elite và Plus, hứa hẹn sẽ giúp "giảm hơn nữa giá sản phẩm thương mại đến tay người dùng". Thông tin về việc những con chip này sẽ được tùy chỉnh như thế nào chưa được tiết lộ, nhưng nhiều khả năng sẽ là theo chiều hướng tối giản hóa, giảm bớt hiệu năng, giảm giá thành để hướng đến những phân khúc thấp hơn trên thị trường.

Cuối cùng, Kuo tuyên bố Qualcomm sẽ ra mắt bộ xử lý mới dành cho Windows trên nền tảng ARM vào quý 4 năm 2025. Tên mã của con chip này là Canim, và được chế tạo trên quy trình N4 4nm của TSMC. Theo ghi chú của ông, con chip này sẽ được chế tạo cho các PC phổ thông có giá khởi điểm từ 599 USD đến 799 USD. Trong khi đó, máy tính xách tay chạy Qualcomm X rẻ nhất sẽ ra mắt trong tuần này có giá 999 USD.

Mặc dù bộ xử lý Canim sẽ được trang bị bên trong những chiếc PC giá rẻ hơn, nhưng vẫn sẽ giữ được sức mạnh xử lý tương tự là 40 TOPS, và sẽ vẫn thuộc gia đình Snapdragon X Elite và Plus.

Thứ Năm, 20/06/2024 07:15
31 👨 96
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ