Qualcomm ra mắt Snapdragon 8cx Gen 2 5G, thị trường PC ARM sắp bước vào một cuộc cạnh tranh mới

Đã gần 21 tháng kể từ khi Qualcomm giới thiệu nền tảng điện toán Snapdragon 8cx (Snapdragon 8cx Compute Platform) tại sự kiện Snapdragon Technology Summit in 2018. Đây là dòng chip xử lý ARM được định hướng dành cho các mẫu laptop Windows cao cấp. Tuy nhiên thực tế thị trường đã chỉ ra rằng Snapdragon 8cx không thực sự là một sản phẩm thành công.

Sau gần hai năm “im hơi lặng tiến”, trong khuôn khổ sự kiện trực tuyến IFA 2020 đang diễn ra tuần này, nhà sản xuất chip Hoa Kỳ đã chính thức trình làng bản nâng cấp chất lượng Snapdragon 8cx Gen 2 5G, hứa hẹn cạnh tranh sòng phẳng với biến thể Core i5 thế hệ thứ 10 (Ice Lake) của Intel.

Snapdragon 8cx Gen 2 5G và Intel Core i5 Gen 10

Qualcomm không hề giấu diếm ý định này bởi thay vì nêu ra các cải tiến cụ thể về hiệu năng của Snapdragon 8cx Gen 2 so với phiên bản tiền tiền nhiệm, Qualcomm đã so sánh trực tiếp sức mạnh sản phẩm của mình với chính đối thủ mà họ muốn cạnh tranh trực tiếp: Core i5 Gen 10, với mức tăng tổng thể 18% và 39% trên mỗi watt. Khi so sánh với giải pháp hybrid của Intel, được gọi là Lakefield, Snapdragon 8cx Gen 2 cho mức cải thiện tổng thể là 51% và 58% trên mỗi watt. Tất nhiên đây chỉ là những con số đưa ra bởi Qualcomm và sẽ phải được kiếm chứng bởi một bên thứ ba độc lập.

Snapdragon 8cx Gen 2 so với các sản phẩm đối thủ
Snapdragon 8cx Gen 2 so với các sản phẩm đối thủ

Chi tiết về Snapdragon 8cx Gen 2

Về cơ bản, Snapdragon 8cx Gen 2 vẫn được phát triển trên quy trình 7nm, nhưng theo tiết lộ của Qualcomm, khả năng tiết kiệm năng lượng của con chip này đã được cải thiện đáng kể, với tối đa 25 giờ đồng hồ hoạt động liên tục, hứa hẹn tạo ra một sự cải tiến đáng chú ý về thời lượng sử dụng trên các thiết bị ARM di động trong tương lai.

Kiến trúc của Snapdragon 8cx không thay đổi, vì vậy hệ thống Modem-RF Snapdragon X55 5G bắt buộc sẽ không được tích hợp. Giống như chúng ta đã thấy từ Snapdragon 865, các OEM sẽ phải mua một gói có chipset và modem, với hai tùy chọn bao gồm X24 LTE và X55 5G

Về các tính năng hỗ trợ khác, không có quá nhiều sự khác biệt giữa Snapdragon 8cx Gen 2 với phiên bản tiền nhiệm. Vẫn là khả năng hỗ trợ điều khiển hai màn hình 4K 60fps thông qua một đường cáp duy nhất mà không cần Thunderbolt, cũng như hỗ trợ AI Engine và Wi-Fi 6… Tuy nhiên, sẽ có hai tính năng mới bao gồm Bluetooth 5.1 và công nghệ âm thanh Aqstic độc quyền của Qualcomm.

Snapdragon 8cx Gen 2 5G sẽ bắt đầu xuất xưởng vào cuối năm nay. Tuy nhiên đã có một số mẫu laptop đáng chú ý chạy trên bộ xử lý này được ra mắt cũng trong khuôn khổ IFA 2020, có thể kể đến như Acer Spin 7, Spin 5.

Thứ Bảy, 12/09/2020 21:16
31 👨 664
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ