Qualcomm sẽ tiếp tục là nhà cung cấp modem 5G duy nhất của Apple cho đến năm 2026

Qualcomm hôm nay đưa thông báo chính thức cho biết họ sẽ là đơn vị duy nhất cung cấp Hệ thống Modem-RF Snapdragon 5G cho các sản phẩm Apple sẽ giới thiệu vào năm 2024, 2025 và 2026. Điều này đồng nghĩa với việc hai công ty đã gia hạn thỏa thuận modem 5G thêm ba năm nữa.

Thỏa thuận mới này gây nhiều bất ngờ bởi trước đó, giới chuyên gia dự đoán rằng Apple sẽ bắt đầu sử dụng modem 5G do chính mình tự phát triển trên iPhone vào năm 2024. Công ty Cupertino đã không tiếc tiền đầu tư nghiên cứu công nghệ modem từ năm 2019, khi hãng hủy hợp tác với Intel, tuy nhiên chưa có thành công đáng chú ý nào được công bố.

Như đã đề cập, Apple nhiều khả năng đang gặp sự cố với giải pháp 5G nội bộ. Việc liên tục gặp sự cố với modem 5G do chính công ty phát triển cũng là lý do khiến mẫu iPhone SE 4 bị trì hoãn ra mắt ít nhất hai năm.

Qualcomm sẽ tiếp tục là nhà cung cấp modem 5G duy nhất của Apple cho đến dòng iPhone 16

Như vậy, Apple sẽ tiếp tục dựa vào 5G của Qualcomm trong ba năm tới, tức là cho đến khi dòng iPhone 18 ra mắt. Mặc dù chưa rõ chi tiết các điều khoản tài chính của thỏa thuận, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp Qualcomm giữ lại nguồn doanh thu đáng kể trị giá hàng tỷ USD.

Thông báo cũng làm rõ rằng thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế toàn cầu hiện có giữa Apple và Qualcomm, được thiết lập vào tháng 4 năm 2019, sẽ tiếp tục hiệu lực. Điều này đảm bảo rằng Apple có thể kết hợp công nghệ 5G của Qualcomm vào iPhone của mình mà không gặp rủi ro pháp lý liên quan đến bằng sáng chế.

Về phần Qualcomm, công ty có thói quen tính phí khá cao với các đối tác của mình khi trở thành nhà cung cấp độc quyền cho một thành phần cụ thể. Do đó, không quá khó hiểu khi Apple nỗ lực “thoát ly” Qualcomm trong mảng modem 5G, nhưng kết quả cho đến nay vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Năm 2022, các thỏa thuận hợp tác với Apple ước tính chiếm 21% tổng doanh thu của Qualcomm.

Thứ Năm, 21/09/2023 01:21
31 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ