Qualcomm giới thiệu Snapdragon Satellite: Giải pháp nhận và gửi tin nhắn qua vệ tinh lần đầu tiên xuất hiện trên smartphone

Trên sân khấu sự kiện CES 2023, Qualcomm vừa gây chú ý khi chính thức công bố một giải pháp truyền thông không dây mới dành riêng cho nền tảng vi xử lý di động Snapdragon 8 Gen 2 đầu bảng của hãng. Có tên gọi Snapdragon Satellite, đây về cơ bản là một công nghệ hỗ trợ nhận và gửi tin nhắn qua kết nối vệ tinh lần đầu tiên xuất hiện trên smartphone.

Việc được tích hợp trên chipset Snapdragon 8 Gen 2 cho thấy công nghệ này sẽ chỉ góp mặt trên các mẫu smartphone, máy tính bảng cao cấp ra mắt trong năm 2023. Giải pháp này được cung cấp bởi hệ thống Modem-RF Snapdragon 5G và được hỗ trợ bởi chòm sao vệ tinh Iridium đang hoạt động. Với Snapdragon Satellite, các OEM và nhà cung cấp dịch vụ sẽ có thể cung cấp “phạm vi phủ sóng toàn cầu thực sự” thông qua phổ băng tần L.

Snapdragon Satellite

Trên thực tế, khả năng gửi và nhận tin nhắn khẩn cấp qua vệ tinh Snapdragon đã được định hướng trở thành một trang bị tiêu chuẩn trên điện thoại thông minh thế hệ tiếp theo và sẽ ra mắt ở một số khu vực bắt đầu từ nửa cuối năm 2023. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dữ liệu mà người dùng có thể gửi qua vệ tinh sẽ không bao gồm toàn bộ dữ liệu mà họ thường gửi trên các mạng di động thông thường. Thay vào đó, Snapdragon Satellite sẽ cho phép nhắn tin khẩn cấp SMS và các ứng dụng nhắn tin khác.

“Khả năng kết nối mạnh mẽ và đáng tin cậy là cốt lõi của những trải nghiệm cao cấp", ông Durga Malladi, phó chủ tịch cấp cao kiêm tổng giám đốc mảng modem di động và cơ sở hạ tầng của Qualcomm Technologies, Inc., cho biết. "Snapdragon Satellite thể hiện vai trò tiên phong của chúng tôi trong việc phổ cập hóa công nghệ truyền thông vệ tinh toàn cầu, và khả năng mang lại những cải tiến vượt trội cho các thiết bị di động trên quy mô lớn”.

Qualcomm cũng không quên hứa hẹn rằng Snapdragon Satellite có thể sớm được phổ cập đến với cả các thiết bị khác bao gồm máy tính xách tay, máy tính bảng, thiết bị và IoT, cung như ở nhiều phân khúc giá hơn để mọi người có thể dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm.

Trong tương lai, khi hệ sinh thái Snapdragon Satellite mở rộng, các OEM và nhà phát triển ứng dụng sẽ có thể hưởng lợi từ công nghệ kết nối vệ tinh. Theo dự đoán của giới chuyên gia, Snapdragon Satellite sẽ hỗ trợ mạng phi mặt đất 5G (NTN) sau khi cơ sở hạ tầng cần thiết được thiết lập và trở nên phổ biến rộng rãi hơn.

Thứ Ba, 24/01/2023 21:45
51 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ