Phương pháp mới giúp tăng đáng kể độ bền của kính bảo vệ trên điện thoại

Nếu có sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính bảng, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới Gorilla Glass, một loại kính cường lực chuyên dụng do Corning sản xuất, có nhiệm vụ bảo vệ màn hình thiết bị trước mọi tác động vật lý xảy ra trong quá trình sử dụng như va đập, chà xát… Trong những năm qua, Corning đã liên tục cải tiến các sản phẩm của mình và loại kính cường lực này đang ở thế hệ thứ bảy, đỉnh cao nhất, với tên gọi Gorilla Glass Victus.

Mặc dù được đánh giá tốt hơn nhiều so với các sản phẩm tiền nhiệm, nhưng trên thực tế, người dùng vẫn chờ đợi ở Gorilla Glass Victus khả năng bảo vệ tối ưu hơn. Đó là lý do tại sao Apple cũng như các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn khác đang không tiếc tiền đầu tư, tìm cách làm cho kính Gorilla Glass trở nên bền hơn nữa, và dường như giải pháp đã được tìm thấy: sử dụng lớp phủ carbon có cấu trúc giống kim cương (DLC).

Theo một thống kê được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường SquareTrade, chỉ tính riêng trong năm 2017, người Mỹ đã chi số tiền khổng lồ lên tới 3,4 tỷ đô la chỉ để sửa chữa màn hình cho hơn 50 triệu chiếc điện thoại, máy tính bảng. Mức chi phí sửa chữa dao động trung bình từ 170 USD đến 329 USD cho mỗi trường hợp.

Nếu tính rộng ra trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2017, người dân Mỹ đã chi một số tiền đáng kinh ngạc là 14 tỷ đô la để sửa chữa màn hình thiết bị di động của mình. Đặc biệt, một cuộc khảo sát khác thậm chí còn tiết lộ rằng người dùng iPhone có nguy cơ làm hỏng màn hình điện thoại của họ cao gấp 6 lần so với việc làm mất hoặc bị đánh cắp.

Để khắc phục phần nào vấn đề nhức nhối này, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang xem xét sử dụng thêm lớp phủ carbon có cấu trúc giống như kim cương trên bề mặt của kính Gorilla Glass. Lớp phủ DLC này được cho là có thể cải thiện đáng kể độ bền của kính Gorilla Glass hoặc bất kỳ loại kính aluminosilicate nào nhờ việc sở hữu các đặc tính quan trọng như ma sát thấp, độ cứng cao, cực kỳ bền vững và sở hữu khả năng chống ăn mòn tuyệt vời.

Lớp phủ DLC sở hữu những đặc tính vượt trội
Lớp phủ DLC sở hữu những đặc tính vượt trội

Bên cạnh đó, cấu trúc phân tử giống như kim cương trên lớp phủ carbon cũng tỏ ra cực kỳ vượt trội ở khả năng tản nhiệt và điện trở suất. Do đó, chúng có thể được sử dụng làm lớp phủ bảo vệ không chỉ trên màn hình mà còn đối với cả các hệ thống cảm biến cũng như chất bán dẫn linh hoạt.

Tất nhiên, lớp phủ DLC bổ sung này cũng sẽ làm tăng chi phí sản xuất thiết bị, nhưng chỉ ở mức dưới 1 USD. Điều này về cơ không làm tăng đáng kể giá thành tổng thể của sản phẩm, trong khi vẫn giúp cải thiện rõ rệt độ bền của màn hình. Công nghệ này hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, nhưng tiềm năng ứng dụng đại trà theo quy mô thương mại là rất lớn. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Ba, 20/10/2020 21:45
31 👨 479
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới