Ấn Độ phát triển thành công pin sắt-ion đầu tiên trên thế giới, pin lithium-ion sẽ bị thay thế trong tương lai?

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã phát triển thành công công nghệ pin sắt-ion, một bước tiến quan trọng trong chặng đường dài thay thế pin li-ion (và giảm việc khai thác đất hiếm).

Một nhóm các nhà nghiên cứu tới từ Viện Công nghệ Ấn Độ Madras đã tạo thành công pin sắt-ion bằng cách sử dụng thép ít carbon để làm cực dương, vanadium pentoxide (V2O5) để làm cực âm. V2O5 có thể cho sắt di chuyển dễ dàng nhờ khoảng cách phân tử lớn. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn sử dụng sắt clorat để làm một điện cực trong pin sắt-ion.


Cấu trúc và bột vanadium pentoxide.

So với pin li-ion, pin sắt-ion những lợi ích vượt trội gồm dung lượng lớn hơn, cấu trúc ổn định hơn và giá rẻ hơn do thành phần chế tạo pin dư dả hơn hẳn lithium.

Bên trong pin sắt-ion không thấy xuất hiện dendrite, những sợi lithium có khả năng gây chập pin li-ion, dù trải qua quá trình sạc-xả nhiều lần. Pin li-ion mang tính chất dễ nổ nên việc sản xuất phải được thực hiện trong môi trường được kiểm soát nghiêm ngặt. Trong khi đó, với pin sắt-ion người ta có thể lắp ráp trong các nhà máy thông thường.

 Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Madras.
Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Madras.

Hiện tại, sau khi trải qua 150 vòng sạc-xả, pin sắt-ion vẫn giữ được dung lượng khá.

Có lẽ chúng ta còn phải chờ một thời gian dài nữa smartphone đầu tiên sử dụng pin sắt-ion mới xuất hiện, còn hiện tại chúng ta vẫn phải sử dụng pin lithium-ion.

Thứ Năm, 05/09/2019 10:44
53 👨 1.151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ