Công nghệ mới giúp ngăn chặn Pin smartphone bắt lửa và phát nổ​

Một số nhà nghiên cứu đã tuyên bố rằng họ đã phát hiện ra cách giúp cho pin lithium-ion không thể bắt lửa.

Pin lithium-ion chứa các phân tử lithium-ion di chuyển giữa điện cực âm và dương. Loại pin này sạc nhanh, có thể nạp rất nhiều lần trước khi bị chai và không chiếm nhiều diện tích nên nó được đưa vào sử dụng trong hàng loạt sản phẩm khác nhau như smartphone, laotop, máy tính bảng, máy bay…

Pin lithium-ion

Tuy nhiên bên cạnh ưu điểm trên thì pin lithium-ion cũng có nhược điểm, đó là dễ cháy nổ. Nguyên nhân là bên trong viên pin được nén các hợp chất dễ cháy và dễ bay hơi để giúp cho các phân tử lithium-ion có thể di chuyển giữa hai điện cực một cách dễ dàng. Trong quá trình sạc, pin sản sinh ra nhiệt và nếu không kiểm soát được lượng nhiệt này một cách hợp lý có thể sẽ khiến cho hợp chất bên trong bắt lửa, thậm chí phát nổ.

Trên các smartphone và đồ điện tử hiện nay, pin lithium-ion thường có hai điện cực được phân tách bằng một miếng nhựa mỏng. Nếu vì một lý do nào đó mà tấm nhựa mỏng này bị tác động khiến hai điện cực tiếp xúc với nhau, các chất điện phân lỏng trong tế bào pin sẽ bắt lửa và có thể gây ra một vụ nổ.

Hợp chất phụ gia silica

Các nhà nghiên cứu đã khiến cho chất lỏng trong pin lithium-ion trở nên cứng khi bị tác động bằng cách bổ sung thêm một hợp chất phụ gia silica vào các chất điện giải. Điều này giúp ngăn không cho các điện cực chạm vào nhau, từ đó có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng cháy nổ của pin lithium-ion và giúp cho các smartphone trở nên an toàn hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, ở giai đoạn đầu tiên, công nghệ này có thể chỉ sử dụng cho pin trên các thiết bị bay điều khiển từ xa (Drone).

Thứ Sáu, 24/08/2018 09:50
52 👨 180
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ