Phần 1: Khám phá KDE 4.3 Caizen

Quản trị mạng - Vào ngày 4/8 vừa qua, KDE Community đã tung ra phiên bản KDE 4.3.0 Caizen với nhiều thay đổi đáng kể. KDE 4.3 cải tiến một số tính năng độc đáo trong những phiên bản trước và bổ sung nhiều tính năng mới.

Trong khi phiên bản 4.2 trước đó chỉ hướng vào đối tượng người dùng riêng lẻ, phiên bản KDE 4.3 này lại hướng vào cả đối tượng hộ gia đình và các công ty quy mô nhỏ.

Desktop KDE 4.3 Caizen

Trong phiên bản này, KDE Community đã sử 10.000 lỗi và bổ sung khoảng 2000 tính năng mới được yêu cầu trong 6 tháng qua. Gần 63000 thay đổi lớn nhỏ được kiểm tra kĩ lưỡng bởi 700 nhà phân phối.

Một số cải tiến trong khả năng thực thi và tính khả dụng của Desktop KDE 4.3

Desktop Workspace của KDE 4.3 cung cấp một desktop mạnh hoàn toàn tương thích với những hệ điều hành UNIX và Linux. Những thành phần chính của Desktop Workspace gồm có:
  • Kwin: Một trình quản lý cửa sổ mạnh cung cấp nhiều hiệu ứng đồ họa 3D
  • Plasma Desktop Shell: một desktop mịn và hệ thống các bảng đặc trưng cho những cải tiến và sự tương thích trực tuyến thông qua một số công cụ có thể tùy chỉnh.
  • Dolphin: Một trình quản lý nội dung file và mạng rất thân thiện với người dùng.
  • Krunner: Một hệ thống khởi chạy và tìm kiếm những câu lệnh đang chạy và tìm kiếm những thông tin hữu ích.
  • System Settings: Cung cấp cổng truy cập vào desktop và công cụ kiểm soát hệ thống.
Dưới đây là một số cải tiến trong KDE Desktop Workspace:
  1. Plasma Desktop Shell: giới thiệu một theme mới có tên Air. Air rất nhẹ và rất phù hợp với theme ứng dụng mặc định. Plasma cũng có rất nhiều cải tiến thực thi, như: giảm dung lượng bộ nhớ sử dụng, hoạt ảnh mịn hơn. Giờ đây những thao tác có thể được gắn liền với những desktop ảo cho phép người dùng sử dụng nhiều công cụ khác nhau trên mỗi desktop của họ.

    Hơn nữa, Plasma đã nâng cấp công cụ quản lý thông báo và tác vụ. Những tác vụ đang xử lý sẽ được nhóm trong một thanh tiến trình đơn để ngăn không cho quá nhiều hộp thoại bật lên. Hoạt ảnh được sử dụng để hiển thị những tác vụ đang thực thi bằng những hộp thoại trượt phẳng và biểu tượng thông báo dạng hoạt ảnh. Một số thay đổi nhỏ khác trong Plasma bao gồm cung cấp đầy đủ phím cấu hình tắt và tăng số lượng phím điều khiển, khả năng tạo một công cụ Plasma khi kéo hay copy nội dung trên desktop cùng với nhiều công cụ Plasma đã được cải tiến và nhiều công cụ mới bổ sung khác.

    Công cụ xem folder cho phép người dùng xem nội dung folder mà không cần phải truy cập vào. Công cụ Translatoid mới dịch từ và câu ngay trên desktop sử dụng công cụ dịch của Google.

    Ngoài ra, Krunner giúp người dùng dễ sử dụng các những công cụ plugin bằng cách bổ sung một nút Help hiển thị cú pháp của câu lệnh trong vùng kết quả. Actions cũng được cấu hình cho phép khởi chạy một số ứng dụng trong tài khoản người dùng khác.

    Tương thích Web của KDE 4.3 Caizen
  1. Trình quản lý file Dolphin hiển thị những ảnh nhỏ của file và ảnh nhỏ của video bên trong một folder giúp người dùng xác định các chỉ mục. Giờ đây người dùng cũng có thể cấu hình cho file rác trong menu Dolphin Settings, và nhiều giới hạn đối với kích thước file rác giúp tiết kiệm dung lượng bộ nhớ. Người dùng có thể thực hiện cấu hình Menu (xuất hiện mỗi khi phải chuột trên một đối tượng), ngoài ra hộp thoại cấu hình của Dolphin đã được thiết kế lại cho thân thiện với người dùng. Địa chỉ netwwork:/location mới được bổ sung sẽ hiển thị tên những máy tính khác và dịch vụ trong mạng (hiện không hiển thị những máy tính sư dụng giao thức DNS-SD/zeroconf).

    Ngoài ra, nhiều công cụ trong workspace (vùng làm việc) cũng được cải tiến hỗ trợ cho người dùng trong khi làm việc với máy tính. System Settings giới thiệu một tree view (một thành phần của GUI hiển thị thông tin phân cấp) tùy chọn để thực hiện cấu hình và nhiều cải tiến khác cho những hộp thoại cài đặt. Nhiều hiệu ứng mới như Sheet, Slide BackKwin làm cho trình quản lý cửa sổ này trở nên mịn hơn, trong khi đó sự tương thích với những theme của Plasma lại tạo ra một giao diện đồng nhất hơn. Klipper (một công cụ lưu lược sử những đối tượng được copy vào clipboard) cũng được cải tiến đáng kể. Nó sẽ tự động kiểm tra danh sách ứng dụng có thể xử lý những đối tượng được copy vào clipboard và cho phép người dùng khởi chạy chúng ngay lập tức.
Thứ Hai, 10/08/2009 15:04
51 👨 1.415
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp