Tại sao Copilot không giúp bạn khắc phục sự cố trong Windows?

Microsoft đang đầu tư rất nhiều vào Copilot để đưa Windows 11 lên một tầm cao mới. Hãng tích hợp Copilot vào Bing và sau đó thêm nó vào Windows 11 với bản cập nhật 23H2. Tuy nhiên, mặc dù Microsoft định vị Copilot là trợ lý AI có thể giúp cuộc sống hiệu quả hơn nhưng nó vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được những tuyên bố đó.

Mặc dù có sẵn trên Windows, Copilot không làm được điều gì ngoạn mục ngoài việc trình bày kết quả web ở định dạng tóm tắt. Nhưng tại sao nó vẫn chưa làm được nhiều hơn thế và liệu điều đó có sớm thay đổi không?

Copilot có câu trả lời nhưng chúng không hữu ích

Khi nhập một truy vấn trong Copilot, nó sẽ tìm nạp các kết quả trên web và tóm tắt chúng bằng những tham chiếu. Copilot cũng hỗ trợ các plugin có thể tạo ra phản hồi phù hợp hơn. Tuy nhiên, kết quả cho các truy vấn Windows không hữu ích lắm và thường chung chung. Câu trả lời cho các truy vấn đơn giản như "làm thế nào để xóa một file" tương đối ổn. Nhưng một tìm kiếm trên web đơn giản sẽ mang lại kết quả tương tự và nhanh hơn.

Copilot có thể thực hiện các tác vụ thông thường như thay đổi một số cài đặt trên PC chạy Windows 11. Ví dụ, có thể yêu cầu Copilot thay đổi theme. Nó cũng hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói, loại bỏ nhu cầu gõ truy vấn.

Thay đổi cài đặt bằng cách sử dụng Copilot
Thay đổi cài đặt bằng cách sử dụng Copilot

Nhưng trình độ thông minh hiện tại của Copilot không đáng khen ngợi. Nó thường không thực hiện được các tác vụ như thay đổi cài đặt hệ thống, những tác vụ này không có nhiều tác vụ ban đầu. Theo kinh nghiệm, nếu không tuân theo cú pháp chính xác của lệnh, Copilot sẽ không thực hiện lệnh đó mà thay vào đó đưa ra phản hồi trên web.

Xóa Recycle Bin bằng Copilot
Xóa Recycle Bin bằng Copilot

AI cấp hệ điều hành nên có thêm nhiều khả năng hơn nữa

Microsoft đề cập rằng bạn có thể sử dụng Copilot để khắc phục lỗi, nhưng Windows 11 có ứng dụng Get Help. Trình khắc phục sự cố thực hiện một số kiểm tra sơ bộ để khắc phục vấn đề với thiết bị. Nhưng đó không phải là phương pháp hiệu quả để khắc phục mọi vấn đề phát sinh trên Windows.

Nếu hỏi Copilot về một vấn đề như "Microsoft Store không tải xuống ứng dụng", thì nó sẽ đưa ra một chuỗi các phương pháp có thể thử, tất nhiên là từ các nguồn khác. Nó không xác định chính xác quá trình có thể giúp ích cho bạn.

Yêu cầu Copilot giải quyết vấn đề trong Windows
Yêu cầu Copilot giải quyết vấn đề trong Windows

Copilot không hành động độc lập để thực hiện các bước khắc phục sự cố. Một điều khó chịu nhỏ khác là Copilot sẽ luôn xác nhận lại xem bạn có muốn thực hiện một hành động cụ thể hay không, khiến một hoạt động mất nhiều thời gian hơn và yêu cầu nhiều thông tin đầu vào của người dùng hơn mức cần thiết.

Có thể còn quá sớm để gắn nhãn AI cấp hệ điều hành vì kỹ năng hiện tại của Copilot bị hạn chế trong việc thực hiện một số hành động và trích dẫn các nguồn từ web. Đây chỉ là triển khai ứng dụng web và không được tích hợp sâu với các ứng dụng hệ thống. Tuy nhiên, Microsoft đã lên kế hoạch cho làn sóng PC AI tiếp theo có Neural Processing Unit (NPU) để thực hiện tất cả các tác vụ AI trên PC chạy Windows 11.

Những điều gì cần cải thiện trong tương lai?

Phím Microsoft Copilot trên Tecno Megabook T16 Pro
Phím Microsoft Copilot trên Tecno Megabook T16 Pro

Để khai thác sức mạnh thực sự của AI trên Windows 11, Copilot cần phải đổi mới hơn nữa. NPU trên bo mạch có thể xử lý các tác vụ nhanh hơn mà không làm CPU bị quá tải.

Bằng cách sử dụng thành phần này, các tính năng sắp ra mắt như Windows Studio Effects có thể hoạt động nguyên bản. Kế hoạch tích hợp trợ lý AI vào Notepad, File Explorer và Paint. Microsoft có vẻ quan tâm đến việc giới thiệu nhiều tính năng AI hơn, điều này cũng có thể biến Copilot trở thành một công cụ khắc phục sự cố hiệu quả. Nếu thực hiện đúng, nó có thể tự động xác định và khắc phục các sự cố nhỏ với PC chạy Windows 11, đồng thời gửi báo cáo chi tiết tới trung tâm Feedback về các sự cố phức tạp.

Các PC AI sắp ra mắt đề cập đến NPU như một yêu cầu bắt buộc, điều này làm dấy lên cuộc tranh luận về PC Windows hiện tại và thế hệ cũ. Liệu chúng có thể sử dụng toàn bộ sức mạnh của AI cấp hệ thống không? Trong mọi trường hợp, đó là một vấn đề mà Microsoft sẽ phải giải quyết. Chờ phần cứng bắt kịp có thể không phải là kế hoạch duy nhất, bởi vì Copilot, trong phiên bản hiện tại, vẫn chưa hoàn thiện.

Thứ Sáu, 10/05/2024 10:26
51 👨 278
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ