Ổ cứng chứa thông tin của hơn 29.000 nhân viên Facebook bị đánh cắp

Vận đen vẫn còn đeo bám Facebook cho đến tận những ngày cuối năm 2019. Theo báo cáo của Bloomberg, một chiếc ổ cứng không được mã hóa chứa thông tin của hơn 29.000 nhân viên Facebook đã bị đánh cắp. Cụ thể, tên trộm đã lấy đi thiết bị lưu trữ này sau khi đột nhập thành công vào xe hơi của một nhân viên đang làm việc cho Facebook vào tối ngày 17/11, tuy nhiên phải đến tận hôm 29/11, ban lãnh đạo Facebook mới nắm được thông tin sơ bộ về vụ việc, và họ tiếp tục giữ bí mật thêm 2 tuần trước khi đưa ra thông báo cho những người bị ảnh hưởng.

Đáng chú ý, chiếc ổ cứng này chứa thông tin về hàng ngàn nhân viên được Facebook tuyển dụng vào năm 2018, trong đó bao gồm một số dữ liệu cá nhân cực kỳ nhạy cảm như số tài khoản ngân hàng, tên nhân viên, bốn chữ số cuối của sổ an sinh xã hội, tiền lương, tiền thưởng và chi tiết vốn sở hữu.

Mặc dù ổ cứng bị đánh cắp không chứa bất kỳ dữ liệu người dùng nào của Facebook, nhưng hành vi trộm cắp vẫn đặt ra câu hỏi về mức độ thận trọng của công ty này trong việc đảm bảo tính bảo mật đối với dữ liệu cá nhân cũng như quyền riêng tư của không chỉ người dùng mà thậm chí là cả nhân viên của mình. 1 chiếc ổ cứng chứa lượng dữ liệu cá nhân lớn như vậy nhưng lại không hề được mã hóa rõ ràng là điều khó chấp nhận.

Mức độ thận trọng của Facebook trong việc đảm bảo tính bảo mật đối với dữ liệu cá nhân là dấu hỏi lớn

Ngoài ra, việc chiếc ổ cứng này nằm trên xe hơi cá nhân của một nhân viên Facebook cùng là việc cần được lý giải thỏa đáng. Phát ngôn viên Facebook cho biết người này đã tự ý đem ổ cứng ra khỏi văn phòng mà không xin phép, đồng thời suy đoán đây chỉ là một vụ trộm ngẫu nhiên, không chủ đích nhắm vào chiếc ổ cứng cùng lượng dữ liệu lưu trữ bên trong.

Chưa có bất cứ trường hợp lạm dụng nào liên quan đến số dữ liệu bị mất được ghi nhận. Hiện Facebook vẫn đang tích cực làm việc với phía cảnh sát để phục hồi dữ liệu từ ổ cứng bị đánh cắp, đồng thời cung cấp cho các nhân viên bị ảnh hưởng dịch vụ giám sát trộm cắp và tín dụng miễn phí trong vòng 2 năm.

Thứ Tư, 25/12/2019 09:41
31 👨 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ