Nvidia trình làng chip 4 lõi "Kal-El"

Tiếp nối thành công của Tegra 2, chip hai lõi đầu tiên cho di động, Nvidia vừa ra mắt "Kal-El", bộ vi xử lý 4 lõi đầu tiên dành cho máy tính bảng và thiết bị di động.

>>> Chip lõi tứ khiến smartphone 1 GHz sớm lỗi thời

Nvidia trình làng chip 4 lõi "Kal-El"
Chip 4 lõi Kal-El của Nvidia rất nhỏ, chỉ có 14mm vuông.

Trong khi thế giới di động mới bắt đầu quen với khái niệm chip hai lõi, Nvidia đã gây bất ngờ khi tung ra chip 4 lõi dành cho máy tính bảng và thiết bị di động tại Đại hội thế giới di động ở Barcelona, Tây Ban Nha.

Video dùng thử Kal-El để duyệt web
Video kiểm tra sức mạnh của Kal-El

Theo Phil Carmack, phó chủ tịch mảng di động của Nvidia, Kal-El mới chỉ là bước khởi đầu. Hãng sản xuất chip này cũng đã tiết lộ kế hoạch ra mắt các chip mới, gồm "Wayne," "Logan" và "Stark" cung cấp sức mạnh xử lý cao gấp 100 lần các điện thoại sử dụng Tegra 2 hiện nay.

Với sức mạnh đồ họa cao gấp 5 lần Tegra 2, Kal-El có thể chạy trên các màn hình 2560x1600 – mức phân giải cao chưa từng có trên thị trường hiện nay. Bên cạnh máy tính bảng, chip mới này của Nvidia đang nhắm đến thế hệ điện thoại di động máy tính – những điện thoại có kèm dock kết nối với máy tính, ví dụ như chiếc Atrix của Motorola vừa ra mắt.

"Bạn có thể chỉnh sửa ảnh, biên tập video, viết tài liệu, duyệt web và làm hầu như mọi việc với tốc độ nhanh trên màn hình lớn kết nối với điện thoại sử dụng Kal-El", Phil Carmack nói.

Kal-El có thể ứng dụng trên các máy tính bảng sử dụng công nghệ màn hình Retina. Apple đã giới thiệu ý tưởng màn hình Retina – có độ phân giải cao như mắt người có thể tiếp nhận ở khoảng cách nhìn phù hợp. Với Kal-El, bạn có thể có một máy tính bảng 10-inch với độ phân giải ở mức đó, Phil Carmack khẳng định.

"Độ phân giải siêu cao này sẽ thực sự làm giảm mỏi mắt", Phil Carmack nói. Trong khi đó, tiêu thụ điện sẽ không cao hơn Tegra 2.

Phil Carmack cho biết Nvidia đã cung cấp các sản phẩm mẫu Kal-El cho các nhà sản xuất. Bộ vi xử lý này dự kiến sẽ xuất hiện trong các máy tính bảng ra mắt vào tháng 8 tới và trong các điện thoại di động ra mắt vào mùa mua sắm cuối năm nay.

Tại MWC 2011, các đối thủ của Nvidia cũng tung ra chip mới nhưng có tốc thấp hơn. Chip hai lõi của Qualcomm đã xuất hiện trong dòng máy tính bảng TouchPad mới của HP và hãng này dự kiến sẽ ra mắt chip 4 lõi vào năm 2012. Chip hai lõi của Texas Instruments cũng vừa hiện diện trong điện thoại LG Optimus 3D phone được giới thiệu tại triển lãm MWC. Bên cạnh đó, Texas Instruments cũng tiết lộ loại chip hai lõi OMAP 5 của hãng này dự kiến ra mắt vào cuối năm 2012 sẽ có sức mạnh tương đương với chip 4 lõi của các hãng khác.


Video dùng thử Kal-El để duyệt web

Video kiểm tra sức mạnh của Kal-El

Video kiểm tra sức mạnh của Kal-El

Video dùng thử Kal-El để duyệt web

Thứ Tư, 16/02/2011 11:25
31 👨 207
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp