Nvidia tạo tiền đề cho IPO của ARM để thúc đẩy làn sóng AI

Phố Wall choáng ngợp trước kết quả hàng quý "bom tấn" của Nvidia Corp, những nhà đầu tư đổ xô vào bất cứ thứ gì liên quan đến trí tuệ nhân tạo, còn các nhà quản lý tiền tệ thì cố gắng kiếm lợi nhuận sau hơn 18 tháng mòn mỏi trên thị trường IPO.

Điều quan trọng là công ty được SoftBank Group hậu thuẫn phải thuyết phục các nhà đầu tư rằng tầm nhìn trở thành người chơi trong lĩnh vực AI có thể thúc đẩy tăng trưởng, sau khi doanh số bán hàng trì trệ trong ngành bán dẫn do dư thừa chip.

Nhà thiết kế chip đã đề cập đến AI gần 50 lần trong một hồ sơ nêu chi tiết tham vọng trở thành trung tâm của quá trình chuyển đổi sang một thế giới ngày càng phụ thuộc vào AI và Machine Learning. Điều này diễn ra trước đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng được đề xuất vào tháng tới, với kế hoạch gặp gỡ các nhà đầu tư tại một buổi roadshow sau Ngày lễ Lao động.

Sự sụt giảm diễn ra mạng kể từ cuối năm ngoái
Sự sụt giảm diễn ra mạng kể từ cuối năm ngoái

Mặc dù đợt phục hồi nhờ sự hỗ trợ của Nvidia hôm thứ Năm chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng công ty đã tăng trưởng hơn 230% trong năm nay và tăng thêm hơn 820 tỷ USD giá trị thị trường. Điều này một phần là do Nvidia là công ty có vị trí tốt nhất để hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi AI, điều mà ARM đang cố gắng thực hiện, vì nhà sản xuất chip có trụ sở tại California này chỉ là một trong hàng trăm khách hàng của họ.

Chris Smith, giám đốc danh mục đầu tư tại Antero Peak Group của Artisan Partners, công ty đã thực hiện giám sát hơn 3 năm qua, cho biết: “Tôi chắc chắn rằng sáng nay ARM đang vui mừng vì Nvidia đã trải qua một quý tuyệt vời. Tôi chắc chắn rằng điều đó giúp họ dễ dàng hơn rất nhiều”. Ông cho biết qua điện thoại: “Mức độ tiếp xúc thực tế với AI tại ARM là rất thấp” so với Nvidia và các công ty cùng ngành.

Ông Smith chỉ ra rằng thị trường bán dẫn đã tăng trưởng đáng kể kể từ năm 2016 khi SoftBank mua lại công ty với giá 32 tỷ USD. Công ty xác nhận trong hồ sơ tuần này rằng họ đã mua lại 25% cổ phần của ARM từ Quỹ Vision Fund với giá 16,1 tỷ USD, định giá công ty ở mức hơn 64 tỷ USD.

Điều này tạo tiền đề cho ARM phá vỡ lệnh cấm IPO ở Mỹ, khi nói về triển vọng AI, đồng thời tìm cách hưởng lợi từ lợi nhuận trong năm cho nhiều khách hàng của mình. Kể từ đầu năm, chỉ số SOX của Sở giao dịch chứng khoán Philadelphia đã tăng gần 40%, cao hơn gấp đôi so với chỉ số chung của thị trường S&P 500.

Kể từ khi ChatGPT gây bão trên toàn thế giới vào cuối năm ngoái, thị trường đã sôi động khi các công ty tiếp xúc với AI. Vốn hóa thị trường của các công ty nhỏ hơn đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, chỉ có 14,4 tỷ USD được huy động thông qua IPO trên các sàn giao dịch của Mỹ trong năm nay, kém hơn so với năm ngoái và giảm 94% so với năm kỷ lục 2021. Các khoản này dường như được thiết lập để giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt đã khiến các công ty hoạt động cầm chừng khi chờ đợi một môi trường hấp dẫn hơn.

Steve Sosnik, chiến lược gia trưởng tại Interactive Brokers, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Nếu có bất kỳ công ty nào tiên phong mở cửa thị trường IPO, thì có lẽ đó là ARM”. “Nếu chưa đạt đến đỉnh cao hứng thú với AI, thì có lẽ chúng ta cũng đã tiến khá gần đến mức đó và chắc chắn đây là thời điểm sinh lời tuyệt vời".

Việc vắng mặt các IPO trong năm nay không phù hợp với những nguyên tắc cơ bản của thị trường. Các chỉ số cổ phiếu chính, bất chấp khoản lỗ trong tháng này, đã quay trở lại mức tương đương vào tháng 4 năm 2022, trong khi thước đo chỉ số VIX vẫn dưới 20 kể từ đó.

Thứ Sáu, 25/08/2023 12:44
31 👨 131
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ