Nvidia ngừng sản xuất các card màn hình dòng GTX: Có nên nâng cấp lên RTX ngay bây giờ không?

Sau gần 19 năm ra mắt nhiều card đồ họa GeForce GTX, Nvidia hiện đang ngừng sản xuất các card màn hình dòng GTX. Theo nguồn tin có trụ sở tại Trung Quốc (thông qua diễn đàn BoardChannels), như Videocardz đã đề cập, hiện đã có lộ trình mới cho các sản phẩm GPU Nvidia không liên quan đến dòng GTX 16 cũ.

Được biết, dòng GTX 16 cuối cùng đã ngừng sản xuất vào năm 2024: “Tất cả lượng GPU còn lại đã được phân bổ cho các nhà sản xuất thương hiệu AIC cho đến khi hết lượng hàng tồn kho”. Điều này có nghĩa là GPU GeForce GTX mới dường như sẽ không còn được sản xuất nữa.

Card đồ họa GTX mạnh nhất từng được phát hành là GTX 1080 Ti. Nó cũng là một trong những phiên bản card đồ họa tốt nhất.

Nvidia GeForce GTX 1080 Ti
Nvidia GeForce GTX 1080 Ti

Nvidia lần đầu tiên giới thiệu card đồ họa RTX 20 Series mới vào cuối năm 2023 và RTX 2080 đã nâng cao trải nghiệm chơi game với các tính năng như Ray Tracing giúp tăng độ trung thực đồ họa của những game hiện đại.

Trong tương lai, Nvidia tiếp tục giới thiệu DLSS và nhiều tính năng như RTX Video HDR, Chat with RTX và tái tạo tia, tất cả đều tận dụng những cải tiến kiến trúc mới của card đồ họa Nvidia GeForce RTX.

Điều đó có nghĩa là, GTX được biết đến là dòng GPU mang tính biểu tượng đã khắc sâu vào lịch sử của Nvidia GeForce. Dòng GTX mới cuối cùng được gọi là dòng GTX 16 đã được phát hành và dành cho phân khúc giá thấp hơn trên thị trường, với hiệu suất xếp sau RTX 2060. Ngoài ra còn có GTX 1660 Super ra mắt với hiệu suất tương tự như GTX 1660 Ti.

Nvidia GeForce GTX sẽ sớm bị loại bỏ

Nhiều card đồ họa cá nhân trong các bản build PC khác nhau đều thuộc dòng GeForce GTX như GTX 1660 Super, GTX 750 Ti, GTX 650 và GT 430 cũ. Trong tương lai, card đồ họa GTX sẽ dần rời khỏi thị trường.

Điều này là tích cực, vì khi trả tiền cho một chiếc máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn mới, người tiêu dùng nên chọn kiến trúc thế hệ mới thay vì dòng GTX đã lỗi thời. Nguồn tin cũng cho biết “hàng tồn kho còn lại” ước tính sẽ hết trong “1-3 tháng tới”.

Card đồ họa Nvidia RTX
Card đồ họa Nvidia RTX

Việc Nvidia GeForce GTX biến mất hoàn toàn trên thị trường có thể mất nhiều thời gian hơn vì nhiều laptop chơi game bình dân vẫn sử dụng card đồ họa GTX 1650. Tới năm 2024, hy vọng rằng chúng ta sẽ thấy mức cơ bản nhất của card đồ họa PC dựa trên Nvidia được nâng cấp lên thành GPU RTX.

Vì dòng GTX hiện đã ngừng sản xuất nên các sản phẩm cấp cơ bản mới sẽ là những tùy chọn như RTX 3050 6GB mới phát hành cho desktop và RTX 2050 dựa trên kiến trúc Ampere cho laptop.

Việc khai tử GTX sẽ ảnh hưởng như thế nào?

Bên cạnh các vấn đề về hiệu suất cuối cùng do thiếu hỗ trợ driver, còn có một số hạn chế lâu dài khi gắn bó với GTX.

Đầu tiên, bạn có thể phải chịu độ trung thực thấp hơn trong các game mới hơn. Ví dụ, Forza Motorsport, được phát hành vào năm 2023, chủ yếu dựa vào phương pháp Ray Tracing. Nhiều người chơi đã phàn nàn về việc kết cấu trông tệ đến mức nào vì Ray Tracing cần để chúng trông đẹp mắt. Mặc dù thậm chí còn có bằng chứng về việc các mẫu card cũ đang được sử dụng trong game, nhưng tính năng Ray Tracing khiến chúng trông khá đẹp ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Bạn sẽ bị mắc kẹt với những mẫu card cũ đó nếu không có tính năng Ray Tracing để làm cho những game như thế này trông thật tuyệt. Nếu có một con đường tắt để có đồ họa tốt hơn, chắc chắn các công ty game lớn sẽ sử dụng nó.

Trong khi đó, ứng dụng Nvidia mới cũng tập trung vào các tính năng RTX như những công nghệ DLSS khác nhau.

Ứng dụng Nvidia
Ứng dụng Nvidia

Card GTX đã qua sử dụng cũng sẽ có giá không ổn định. Dù bạn đang bán hay mua thì sẽ khó có được thời điểm phù hợp. Số lượng có hạn sẽ đẩy giá lên cao, nhưng cuối cùng việc cập nhật driver sắp kết thúc sẽ khiến mức giá đó giảm xuống. Và đến lúc đó, card GTX sẽ không còn giá trị trừ khi nó dành cho một trường hợp sử dụng cụ thể.

Khi nào nên nâng cấp lên RTX? Nên chọn AMD hay Intel?

Card đồ họa Geforce RTX
Card đồ họa Geforce RTX

Dòng sản phẩm RTX đã gặp vấn đề về giá kể từ khi ra đời. Lần cuối cùng Nvidia mang lại giá trị đáng kinh ngạc là với dòng GTX 10, đặc biệt là GTX 1080 Ti, có giá tốt trong khi mạnh hơn nhiều so với thế hệ trước.

Tuy nhiên, hiện nay có một thị trường RTX đã qua sử dụng. Nếu bạn sử dụng RTX, RTX 3060 Ti đã qua sử dụng với giá thấp hơn khoảng 30% so với giá bán lẻ đề xuất sẽ là một bước tiến đáng kể so với bất kỳ card GTX nào.

Tất nhiên, bạn không cần phải dùng RTX nếu các tính năng và phần mềm bổ sung của Nvidia không phải là ưu tiên hàng đầu của bạn. Dòng RX 6000 và 7000 của AMD khá chắc chắn và thường có giá tốt hơn card RTX trong khi có hiệu năng cạnh tranh.

Bạn có thể muốn sớm nâng cấp card đồ họa GTX của mình

Nếu bạn là người không chơi các game mới nhất và đòi hỏi đồ họa cao nhất thì card GTX sẽ phục vụ tốt cho bạn trong nhiều năm nữa. Tuy nhiên, việc nâng cấp ngay bây giờ sẽ giúp bạn đánh giá cao bước nhảy vọt đáng kinh ngạc về hiệu suất. Việc chuyển từ GTX 1660 Ti sang RTX 4060 sẽ mang lại cho bạn hiệu suất gần như gấp đôi, điều này rất xứng đáng nếu bạn mua nó với mức giá thấp.

Không cần phải hoảng sợ và nâng cấp ngay lập tức. Nếu card đồ họa GTX hiện tại của bạn chơi các game bạn muốn chơi thì bạn có thể tiết kiệm tiền để thực hiện một nâng cấp lớn hơn nữa trong tương lai.

Thứ Bảy, 06/04/2024 11:30
54 👨 803
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ