NVIDIA GeForce RTX 4090 có thể bẻ khóa mật khẩu của bạn trong vài phút?

Ngoài khả năng xử lý tốt game và AI, những mẫu GPU hàng đầu như NVIDIA GeForce RTX 4090 thậm chí còn sở hữu khả năng bẻ khóa mật khẩu đáng nể - theo đánh giá của công ty chuyên cung cấp các giải pháp an ninh mạng toàn cầu Hive Systems.

Tất nhiên, bạn không thể ra ngoài và truy cập vào mật khẩu của bất kỳ ai bằng chiếc GPU chơi game của mình. Hive Systems sử dụng cơ chế băm để đảm bảo tính toàn vẹn của mật khẩu. Nếu như bạn chưa biết, băm là một biện pháp bảo mật liên quan đến việc chuyển đổi mật khẩu thành một chuỗi ký tự duy nhất được gọi là hàm băm (hash). Điều này đảm bảo rằng dữ liệu của bạn không bị kẻ xâm nhập giải mã trực tiếp và là chức năng một chiều. Hive Systems đã thử đo thời gian các GPU riêng lẻ mất bao lâu để giải mã mật khẩu băm và kết quả được tiết lộ thực sự rất thú vị.

Trong thử nghiệm này, Hive Systems quyết định sử dụng một thuật toán băm khác: Bcrypt. Đây là phiên bản ưu việt hơn của những thuật toán mà công ty đã sử dụng trước đây. Hive Systems đã quyết định so sánh bcrypt với hàm băm MD5 cũ hơn để xem cả hai hàm này xếp chồng lên nhau như thế nào. Trong thử nghiệm ban đầu, Hive System đã sử dụng 8 ký tự và đây là kết quả:

Như bạn có thể thấy ở trên, với MD5, mẫu GeForce RTX 4090 hàng đầu của NVIDIA phải mất một giờ để bẻ khóa mật khẩu, và thật đáng kinh ngạc là 10.000 chiếc A100 của NVIDIA chỉ mất một giây để thực hiện nhiệm vụ tương tự. MD5 có vẻ là một hàm băm kém hơn so với bcrypt bởi thử nghiệm do Hive Systems thực hiện đã cho thấy thời gian cần thiết để phá mật khẩu tại bcrypt cao hơn khá nhiều MD5.

Từ một giây, NVIDIA GeForce RTX 4090 hiện đã mất tới 99 năm để giải mã mật khẩu được mã hóa bằng bcrypt, điều này cho thấy sức mạnh vượt trội của thuật toán mới mà Hive Systems đang triển khai.

Tất nhiên, việc bẻ khóa mật khẩu không phải là công việc hàng ngày của bạn và các công ty đã triển khai một số lớp bảo mật ngoài chức năng băm để đảm bảo dữ liệu của bạn luôn được an toàn. Bất kể điều đó, thử nghiệm Hive Systems đã chỉ ra sự thú vị khi áp dụng sức mạnh của GPU vào khả năng bẻ khóa mật khẩu.

Thứ Hai, 13/05/2024 01:00
4,33 👨 581
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ