Nokia - hào quang năm cũ nay đâu?

Đã có thời Nokia không dễ dàng thống trị thị trường điện thoại di động toàn cầu. Nhưng khi Apple và Google, cuộc chơi của Nokia đã bị thay đổi hoàn toàn.

Người ta nói Nokia đang cố gắng đi tìm lại ánh hào quang năm cũ bằng niềm hy vọng vào hệ điều hành mới nhưng có thể, điều này là quá muộn và không đủ sức mạnh để họ đạt được mục đích.


Trên thị trường smartphone, Nokia ngày càng lu mờ trước Apple và Google.

Kể từ ngày chính thức trở thành Tổng giám đốc của Nokia, ông Stephen Elop gần như “biến mất” khỏi những phương tiện truyền thông. Các nhân viên của hãng cho biết, ông đang rất bận với nhiệm vụ lớn: Giải cứu Nokia.

Nhưng trong vòng 3 tháng, kể từ khi ông cựu giám đốc của Microsoft ngồi lên chiếc ghế nóng tại Nokia, danh tiếng và uy tín của hãng ngập tràn trong những tin tức xấu. Cuối cùng, hồi tuần trước Elop đã quyết định phải ra tay bằng cách sa thải một mạch 650 chuyên gia phát triển phần mềm. Mẫu smartphone mới nhất của hãng, Nokia N8 vừa chính thức ra mắt thị trường hồi tháng 10 vừa qua nhưng ngay sau đó đã phải trì hoãn việc giao hàng do lỗi phần mềm.

Vận đen chưa buông tha Nokia, cách đây mấy ngày ông Elop cũng đã phải hoãn lại việc ra mắt mẫu smartphone E7 để tránh một thảm họa truyền thông khác. Nhưng dường như để đi đến tận cùng của sự tồi tệ, Nokia còn phải hoãn lại vô thời hạn ngày ra mắt của hệ điều hành MeeGo sản phẩm mà họ đang rất kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt mới cho tương lai của hãng.

Những thất bại không dễ “nuốt trôi” với Nokia bởi lâu nay họ vẫn luôn tự hào là nhà lãnh đạo thị trường di động nhưng giờ đây họ lại lâm vào cảnh “đụng đâu hỏng đấy”.

Cái mà chúng tôi sợ nhất là việc Nokia trở nên ì ạch vì béo phì”, ông cựu Tổng giám đốc Ollila có lần đã nói nhưng rồi chính ông này đã làm cho Nokia trở nên thừa cân và không thể xoay sở khi bị các đối thủ khác tấn công.

Hiện nay Nokia vẫn là hãng sản xuất di động lớn nhất thế giới khi cứ 3 chiếc điện thoại được bán ra thì có 1 chiếc mang nhãn hiệu Nokia. Nhưng hầu hết sản phẩm của họ đều là các mẫu máy giá rẻ, tiêu thụ ở những thị trường mới nổi với lợi nhuận thấp trong khi trên mảnh đất màu mỡ nhất là smartphone, họ lại ngày càng chìm nghỉm trước những đối thủ đến từ California (Mỹ) là Apple và Google – những kẻ mà chỉ vài năm trước chưa hề có tên tuổi gì trên thị trường di động.

Những chiếc iPhone được Apple ra mắt lần đầu tiên hồi năm 2007 không chỉ được người dùng toàn cầu phát cuồng vì sự thân thiện mà cái chính là thiết bị này được hỗ trợ bởi một kho ứng dụng trực tuyến với hơn 300.000 sản phẩm. Ứng dụng di động giờ đây đã trở thành một ngành kinh doanh khổng lồ. Hàng ngàn nhà phát triển ứng dụng đang hàng ngày làm phong phú thêm App Store của Apple và góp phần mang lợi nhuận về cho họ. Có thể nói, nhờ có iPhone mà lĩnh vực Internet di động thực sự vươn tới được thị trường đại chúng.

Thực tế thì Nokia cũng đã nhìn thấy viễn cảnh này từ hồi những năm 90 khi họ cho ra mắt chiếc Communicator 9000 và dự báo của ông Ollila rằng điện thoại di động sẽ không chỉ phục vụ cho các tính năng nghe – gọi mà sẽ sống nhờ ứng dụng và dịch vụ gia tăng. Nhưng kể từ năm 2000 khi Ollila quyết định Nokia phải “mở hết công suất” để phục vụ cho sự bùng nổ của thị trường. Họ cho ra đời đều đặn từ 40 đến 50 mẫu máy mỗi năm.

Nokia đã mắc bệnh “béo phì” kể từ đó.

Thứ Hai, 27/12/2010 11:49
31 👨 174
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp