Nokia đưa mạng 4G lên Mặt Trăng vào cuối năm nay

Theo CNBC, dù đã gần 50 năm con người chưa đặt chân trở lại Mặt Trăng nhưng Nokia chuẩn bị phát sóng mạng 4G trên Mặt Trăng vào cuối năm nay bằng tên lửa SpaceX.

Mục đích đưa Internet 4G lên mặt trăng không chỉ cho phép phi hành gia liên lạc với nhau, thực hiện các nhiệm vụ khám phá mới mà còn tạo tiền đề cho sự hiện diện của con người.

Hình ảnh minh họa về trạm phát sóng 4G và các kết nối trên mặt trăng của Nokia. Ảnh: Nokia.
Hình ảnh minh họa về trạm phát sóng 4G và các kết nối trên mặt trăng của Nokia. Ảnh: Nokia.

Kế hoạch này của Nokia được kỹ sư trưởng Luis Maestro Ruiz De Temino mô tả trong trong khuôn khổ sự kiện MWC ở Barcelona (Tây Ban Nha) vào tháng trước.

Cụ thể, mạng internet trên mặt trăng vận hành dựa trên một trạm phát sóng được trang bị anten và đặt trong tàu đổ bộ mặt trăng Nova-C.

Một kết nối LTE sẽ được tạo ra giữa xe tự hành chạy bằng năng lượng mặt trời và tàu đổ bộ.

Tàu đổ bộ sẽ được đưa vào vũ trụ trên tên lửa Space X. Khi tiếp cận được với Mặt trắng, nó sẽ hạ cánh xuống miệng núi lửa Shackleton gần cực nam của Mặt trăng.

Theo Nokia, hệ thống mạng của họ được thiết kế và xây dựng để có thể chịu được điều kiện khắc nghiệt trong không gian. Việc triển khai 4G trên Mặt Trăng cũng nhằm chứng minh mạng Internet trên Trái đất có thể dùng để xử lý các liên lạc trong không gian trong tương lai như các phi hành gia liên lạc với nhau, điều khiển xe tự hành từ xa, truyền video trực tiếp theo thời gian thực và gửi dữ liệu về trái đất tức thời.

Chưa hết, việc đưa Internet 4G lên mặt trăng sẽ thúc đẩy việc mở ra những chuyến du lịch thương mại của con người lên hành tinh này trong tương lai.

Việc đưa mạng 4G lên Mặt Trăng là một phần trong sứ mệnh Artemis I đưa con người trở lại Mặt Trăng sau gần 50 năm của NASA.

Thứ Bảy, 01/04/2023 11:46
31 👨 183
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ