Nokia đang mất thị phần vì cuộc chiến giá

Hãng sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới Nokia nghĩ rằng họ mất thị phần trong quý III, giảm so với 40% của quý II/2008.

Hãng nói thị trường thiết bị di động trong năm 2008 sẽ bị tác động bởi kỳ vọng của người tiêu dùng ở nhiều thị trường yếu và cũng nhấn mạnh đến cạnh tranh gay gắt ở các thị trường đang phát triển, nơi Nokia có vị trí vững chắc.

Các nhà phân tích nói Nokia và một số nhà cung cấp hàng đầu có lẽ sẽ mất thị phần vào tay các nhà cung cấp nhỏ đang giảm giá với hy vọng giành nhiều đơn hàng.

Do ảnh hưởng của các nhân tố tiêu cực, Nokia nói lợi nhuận của bộ phận kinh doanh lõi Devices & Services sẽ giảm dưới 20% trong quý III. Song ngay cả dưới 20%, lợi nhuận hoạt động của mảng di động của Nokia vẫn cao hơn so với các đối thủ – Samsung và LG đều dưới 15% trong quý II trong khi Sony Ericsson và Motorola đang chật vật kiếm lợi nhuận.

Nokia vẫn giữ dự báo tổng thể tăng trưởng quy mô thị trường ít nhất 10% và nói họ vẫn nhắm đến gia tăng thị phần trong cả năm 2008.

Samsung Electronics và Nokia đã cắt giảm giá bán điện thoại di động vào mùa hè vừa qua và các nhà phân tích cho rằng hầu hết các nhà sản xuất điện thoại di động đều can dự vào cuộc chiến giá cả.

Bình luận u ám của Nokia nói trên đến sau các bình luận thận trọng về thị trường điện thoại di động từ các nhà sản xuất chip không dây Qualcomm và Texas Instruments hồi đầu tuần.

Trong một trả lời phỏng vấn truyền hình, CEO Qualcomm Paul Jacobs nói người tiêu dùng ở các thị trường phát triển sẽ lâu thay điện thoại di động của họ trong khi Giám đốc tài chính Texas Instruments, ông Kevin March gọi thị trường di động là không truyền cảm hứng.

Chủ Nhật, 07/09/2008 11:32
31 👨 155
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp