Nokia cho biết nhu cầu cơ sở hạ tầng mạng có thể tăng vào năm 2024

Nokia Oyj cho biết họ có thể sẽ thấy sự khởi sắc trong nửa cuối năm nay khi hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng mạng Internet mang lại doanh thu và các biện pháp cắt giảm chi phí được thực hiện.

Theo một tuyên bố hôm thứ Năm, hãng viễn thông Phần Lan cho biết họ dự kiến lợi nhuận hoạt động đã điều chỉnh cho năm 2024 sẽ là 2,3 tỷ euro đến 2,9 tỷ euro (2,5 tỷ đến 3,2 tỷ USD). Các nhà phân tích đã kỳ vọng chỉ số lợi nhuận sẽ duy trì ổn định so với một năm trước đó ở mức khoảng 2,4 tỷ euro.

Công ty cho biết có những dấu hiệu tích cực cho thấy doanh số bán hàng có thể tăng trong nửa cuối năm, được mô tả trong tuyên bố là “những chồi xanh”. Nokia kỳ vọng “sự cải thiện mạnh mẽ” trong hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng mạng, bao gồm xây dựng cáp ngầm, băng thông rộng trên mặt đất và công nghệ cáp quang.

Bộ phận này đã chứng kiến sự gia tăng các đơn đặt hàng công nghệ mạng được sử dụng trong cơ sở hạ tầng đám mây vào quý 4 và dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024. Bộ phận này cũng dự kiến sẽ cung cấp thêm thiết bị cáp quang băng thông rộng ở Hoa Kỳ, tận dụng nguồn tài trợ 42,45 tỷ USD của chính phủ để phát triển mở rộng khả năng truy cập Internet tốc độ cao.

Cổ phiếu Nokia đã tăng 7,2% lên 3,38 € lúc 9h24 sáng tại Helsinki, mức cao nhất trong 18 tháng. Cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 25% trong 12 tháng qua, tính đến ngày thứ Tư.

Giám đốc điều hành Nokia Pekka Lundmark cho biết trong một tuyên bố: “Nhìn về phía trước, chúng tôi dự đoán môi trường đầy thách thức của năm 2023 sẽ tiếp tục diễn ra trong nửa đầu năm 2024, đặc biệt là trong quý đầu tiên”. Ông cũng công bố chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 600 triệu euro trong hai năm tới.

Nokia đã trải qua một năm 2023 khó khăn khi các nhà khai thác di động chậm áp dụng thiết bị 5G và tranh chấp pháp lý với một số nhà sản xuất điện thoại thông minh, bao gồm cả Oppo và Vivo về bằng sáng chế. Thu nhập ròng trong năm giảm xuống còn 679 triệu euro từ 4,3 tỷ euro vào năm 2022 và doanh thu giảm xuống 22,3 tỷ euro từ 24,9 tỷ euro.

Ông Lundmark cho biết trong một cuộc phỏng vấn, Nokia cũng đang tăng đều đặn thị phần của mình trong lĩnh vực 5G. Trong khi đầu tư còn chậm, các nhà khai thác di động sẽ phải nâng cấp mạng của họ lên 5G trong những năm tới. Ông Lundmark nói với Bloomberg rằng: “Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng vấn đề chỉ là thời gian trước khi đạt được mục tiêu mong muốn”.

Công ty gần đây đã bỏ lỡ hợp đồng trị giá 14 tỷ USD để hiện đại hóa mạng không dây của AT&T, hợp đồng này đã rơi vào tay đối thủ cạnh tranh Ericsson AB. Có những lo ngại rằng việc triển khai OpenRAN, giúp các nhà khai thác linh hoạt hơn trong việc lựa chọn nhà cung cấp ăng-ten và cơ sở hạ tầng của mình, sẽ mở ra cơ hội độc quyền ở Bắc Âu cho các đối thủ cạnh tranh.

Giám đốc Lundmark cho biết: “Chúng tôi chưa thấy có làn sóng cạnh tranh mới lớn nào vì OpenRAN”. “Việc này có thể xảy ra không? Có thể, nhưng tôi không nghĩ đó sẽ là một cuộc cách mạng chỉ sau một đêm”.

Theo ước tính trung bình do Bloomberg tổng hợp, công ty đã có quý 4 tốt hơn mong đợi khi báo cáo lợi nhuận hoạt động đã điều chỉnh là 846 triệu euro, cao hơn mức 762,7 triệu euro mà các nhà phân tích đã dự kiến. Công ty đã cảnh báo rằng họ sẽ không đạt được triển vọng cả năm về doanh thu, tỷ suất lợi nhuận hoạt động và dòng tiền tự do trong một tuyên bố vào tháng trước.

Hôm thứ Tư, Nokia cho biết họ đã ký thỏa thuận cấp phép chéo bằng sáng chế 5G với Oppo, giải quyết tranh chấp kéo dài nhiều năm. Ông Lundmark cho biết công ty đã gần giải quyết được một tranh chấp tương tự khác.

Chủ Nhật, 28/01/2024 07:54
51 👨 135
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ