Những ứng dụng Windows sử dụng ít tài nguyên máy tính nhất

Tiêu chí của bạn khi chọn một phần mềm là gì? Có lẽ bạn thích thẩm mĩ hay các tính năng mà đối thủ cạnh tranh của ứng dụng đó không cung cấp. Đó là những lí do hợp lý, nhưng một số người dùng lại quyết định việc sử dụng ứng dụng nào bằng một giá trị khác - đó là cách dùng tài nguyên máy.

Nếu bạn đang cố gắng tiết kiệm pin hay sở hữu một máy tính cũ tốc độ chậm, thì việc chọn các chương trình sử dụng ít tài nguyên rất quan trọng. Sử dụng các ứng dụng nhẹ nhất để thực hiện công việc có thể giúp tiết kiệm tài nguyên máy tính cho các chương trình khác.

Chúng ta hãy xem 4 loại chương trình Windows chính: đó là trình duyệt, ứng dụng chat, trình đọc PDF, và trình phát nhạc - và kiểm tra 3 ứng dụng phổ biến nhất trong mỗi chương trình. Chúng ta sẽ thấy chúng sử dụng bộ nhớ RAM và CPU ra sao.

Trình duyệt

Đối với các trình duyệt, chúng tôi đang thử nghiệm Google Chrome, Mozilla Firefox và Microsoft Edge. Edge là trình duyệt mặc định trong Windows 10 nhưng nó vẫn khiến người dùng thất vọng dù Microsoft đã tuyên bố trình duyệt này nhanh và an toàn hơn hẳn Chrome. Hãy cùng test thử ba trình duyệt web này nhé.

Google Chrome

Khi mở tab MakeUseOf, tác vụ chính của Chrome dùng từ 0 đến 0,1% lượng CPU và khoảng 76,2 MB của RAM. Tuy nhiên, điều này không giải thích cho quá trình chạy nền của Chrome. Để xem xét lượng tài nguyên máy bị hao hụt, chúng ta có thể sử dụng Process Explorer. Tuy nhiên Chrome cũng có trình quản lý tác vụ tích hợp riêng của nó.

Trình quản lý tác vụ của Chrome

Ví dụ trong ảnh trên, Chrome sử dụng 3,2% CPU và 745,9 MB của RAM. Chrome nổi tiếng là ngốn RAM nên bạn không thể hy vọng một con số "đẹp" ở đây được. Điều này không có gì quá ghê gớm, nhưng ba phần tư của 1GB là quá nhiều cho 5 tab. Ở đây, chúng tôi chỉ test thử một số trang web, bạn có thể tốn nhiều dung lượng hơn nếu mở nhiều tab hơn.

Mozilla Firefox

Firefox chỉ lưu một tiến trình trong Task Manager, khiến việc kiểm tra lưu lượng sử dụng dễ dàng hơn rất nhiều. Khi mở tab MakeUseOf, Firefox sử dụng 0.1% CPU và 324,9 MB RAM. Khi mở cùng 1 tab giống Chrome, Firefox tiết kiệm tài nguyên hơn rất nhiều.

Microsoft Edge

Cũng giống như Chrome, Edge chia các tab thành các quá trình riêng biệt. Do đó, tiến trình chính sử dụng 0% CPU và 36,4 MB RAM không phải cho tất cả các tab. Tổng cộng tất cả các tab, Edge sử dụng khoảng 18,5% CPU và 1.458,6 MB RAM. Cùng mở 5 tab nhưng Edge làm hao hụt tài nguyên quá nhiều so với Chrome.

Task Manager của trình duyệt Edge

Các ứng dụng chat

Những ứng dụng chat trực tuyến đang tràn ngập thị trường mạng. Ngoài ba dịch vụ phổ biến mà chúng tôi thử nghiệm là WhatsApp, Telegram và Viber, bạn có thể sử dụng Zalo, iMessage, Google Hangouts, Facebook Messenger và nhiều ứng dụng khác. Tuy nhiên, các dịch vụ này không có ứng dụng dành riêng cho máy tính nên chúng tôi không đề cập đến ở đây. Việc lựa chọn ứng dụng nhắn tin phụ thuộc nhiều vào việc bạn bè của bạn sử dụng cái nào hơn là tốn tài nguyên máy hay không, tuy nhiên việc so sánh vẫn rất có giá trị với những người dùng muốn tiết kiệm tài nguyên máy.

WhatsApp

Cũng giống như Chrome và Edge, WhatsApp lưu một vài tiến trình mở. Khi không dùng đến, ứng dụng này vẫn sử dụng 0,1% CPU và 45,9 MB RAM. Ba tiến trình nền làm tăng thêm đến 0,5% CPU và 155,5 MB RAM. Như vậy, WhatsApp sử dụng tổng cộng là 0,6% CPU và 201,4 MB RAM. Con số này có thể thay đổi nếu bạn mở tab chat với nhiều người hơn.

Telegram

Có lẽ Telegram sẽ khiến bạn ngạc nhiên bởi nó sử dụng tài nguyên máy ít hơn rất nhiều so với WhatsApp. Telegram sử dụng 0% CPU và chỉ 26,9 MB RAM khi mở ứng dụng. Rõ ràng, Telegram là kẻ thắng cuộc.

Nhận xét của một người dùng trên Twitter

Viber

Nhiều người dùng đã bỏ WhatsApp để chuyển sang dùng Viber - chúng ta có thể thêm lí do tiết kiệm tài nguyên vào danh sách những lí do chuyển đổi ứng dụng này? Nếu chỉ mở một vài cuộc trò chuyện, viber sử dụng 0,1% CPU và 169,8 MB RAM. Con số này thấp hơn một chút so với WhatsApp khi mở các cuộc trò chuyện tương tự. Tuy nhiên, Viber là dịch vụ duy nhất chứa quảng cáo mà chắc chắn sẽ lãng phí tài nguyên máy. Tôi nhận thấy khi Viber hiện quảng cáo, nó ngốn CPU rất nhiều.

Trình đọc PDF

Hiện nay, gần như trình duyệt nào cũng có thể mở file PDF và cũng có rất nhiều trình mở PDF sử dụng tài nguyên máy tính khác nhau. Hãy so sánh Adobe Reader với những trình đọc PDF khác như Foxit Reader và Sumatra PDF siêu nhẹ.

Adobe Reader

Acrobat Reader chắc chắn là trình đọc PDF nặng nhất trong 3 công cụ trên, nhưng điều này có tính đến việc sử dụng tài nguyên không? Chúng tôi thấy rằng Acrobat Reader chỉ sử dụng 0% của CPU nhưng tốn những 96,1 MB RAM với một trang PDF dung lượng nhỏ. Tuy nhiên, Adobe Reader cũng bao gồm một vài tiến trình chạy nền như Adobe Acrobat Update Service và các tính năng đám mây hiển thị trong Adobe RdrCEF. Những tính năng đó sử dụng thêm 78 MB RAM, vậy tổng cộng là 174,1 MB RAM.

Trình đọc Adobe Reader và dung lượng nó tiêu tốn

Foxit Reader

Foxit Reader chiếm 0,1% CPU và 43,3 MB của RAM. Trong 3 trình đọc PDF thì Foxit Reader sử dụng CPU ở mức cao nhất khi mở tài liệu.

SumatraPDF

SumatraPDF có số liệu thống kê tương tự khi PDF không hoạt động. Trình đọc này sử dụng 0% CPU và khoảng 56 MB RAM. Với dung lượng cài đặt nhẹ hơn Foxit, công cụ này được mong đợi là sẽ update để sử dụng lượng RAM ít hơn.

Media Player

Mặc dù sự nổi lên của những ứng dụng phát video mới đã làm lu mờ những ứng dụng truyền thống, nhưng nhiều người vẫn thích nghe nhạc và xem video ở những ứng dụng cũ. Hãy thử nghiệm trên trình phát nhạc phổ biến sau: VLC Player, Windows Media PLayer Classic và Home Cinema (MPC-HC).

VLC Player

Trong quá trình phát, VLC sử dụng từ khoảng 3 đến 4,5% CPU và 108,9 MB của RAM. Video thử nghiệm của chúng tôi có độ phân giải 1080p, nhưng không sử dụng đồ họa phức tạp bởi nó chỉ là video quay lại màn hình. Tài nguyên máy tính được sử dụng có lẽ sẽ tăng lên nếu mở một cảnh phim hoặc một video tương tự khác.

Nhận xét của người dùng

Windows Media Player

Windows Media Player tích hợp sẵn (WMP) sử dụng ít tài nguyên hơn VLC. Ứng dụng này sử dụng khoảng 0,5 đến 2,6% CPU và 94,8 MB RAM. Rõ ràng WMP nhẹ hơn VLC trong việc sử dụng CPU và RAM.

MPC-HC

Nếu bạn thấy VLC quá cồng kềnh thì Media Player Classic là một lựa chọn thay thế tuyệt vời với một trình phát nhạc có thể xử lý được hết các loại định dạng. Trong thử nghiệm này, MPC-HC sử dụng khoảng 0,4 đến 1,1% CPU và chiếm 100,4 MB RAM.

Người chiến thắng

Giờ thì hãy xem kết quả cho từng loại nhé.

Đối với trình duyệt, Firefox sử dụng ít tài nguyên hơn cả. Trong khi đó, Chrome và Edge sử dụng gấp đôi lượng RAM so với Firefox. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy rằng Edge sử dụng lượng CPU cao nhất. Tất nhiên, sẽ có những trình duyệt nhẹ hơn và hoạt động mượt mà hơn Firefox, chẳng hạn như Opera, nhưng trong những trình duyệt đình đám thì Firefox là lựa chọn tốt nhất.

Trong các ứng dụng chat, Telegram chiếm vị trí số 1 khi đánh bay những ứng dụng chat khác. Lượng RAM mà Telegram sử dụng chỉ bằng một phần nhỏ của WhatsApp và Viber. Thêm vào đó, đây là một ứng dụng chat tuyệt vời bởi nó không chứa quảng cáo như Viber, an toàn và đề cao tính bảo mật dữ liệu cho người dùng.

Khi xem xét đến trình đọc PDF, Foxit Reader là kẻ chiến thắng. Dĩ nhiên Adobe Reader là ứng dụng nặng nhất, nhưng nếu bỏ qua Sumatra PDF thì cũng không công bằng bởi nó nhẹ hơn Foxit về dung lượng cài đặt.

Cuối cùng, ứng dụng nhẹ nhất trong các trình phát nhạc phụ thuộc vào người dùng. Bởi Windows Media Player sử dụng ít RAM nhất nhưng Media Player Classic lại sử dụng CPU ít hơn. Do đó, ứng dụng mà người dùng chọn sẽ phụ thuộc vào nguồn tài nguyên mà họ muốn bảo vệ. Ví dụ, nếu bạn không muốn ứng dụng tiêu tốn nhiều RAM thì có thể sử dụng Windows Media Player, còn nếu muốn tiết kiệm CPU thì lựa chọn Media Player Classic.

Kết luận

Bạn có thấy ngạc nhiên với kết quả bài test không? Chúng tôi nhận ra rằng: Ứng dụng phổ biến nhất chưa chắc đã là ứng dụng hiệu quả nhất. Trong thực tế, có lẽ những ứng dụng trên sẽ làm hao hụt tài nguyên máy nhiều hơn, bởi trong bài chúng tôi chỉ test những trang web và những hoạt động nhẹ nhất.

Còn bạn, bạn đang sử dụng ứng dụng nào trong các ứng dụng hay trình duyệt được kể đến trong bài? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về bài viết nhé!

Thứ Bảy, 03/06/2017 10:24
4,85 👨 4.685
0 Bình luận
Sắp xếp theo