8 tính năng thú vị trên Android 10 mà bạn nên trải nghiệm

Chậm nhưng chắc, Android 10 đang dần xuất hiện trên tất cả các mẫu điện thoại Android được phát hành trong năm 2019. Samsung, Sony, Huawei, Xiaomi, Oppo… hầu hết các nhà sản xuất smartphone lớn đều đã gửi bản cập nhật Android 10 đến những mẫu smartphone đầu bảng của mình.

Thay vì một cuộc “đại tu” lớn về UI, Android 10 chủ yếu tập trung vào một số tính năng nhỏ nhưng quan trọng, giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng nói chung. Dưới đây là một số tính năng hàng đầu của Android 10 mà bạn chắc chắn nên trải nghiệm.

Android 10

Cử chỉ điều hướng mới

Google đã phát hành Android 9.0 Pie với các cử chỉ điều hướng được thiết kế theo kiểu rất khó làm quen và sử dụng. Vấn đề đã được khắc phục trên Android 10 với phong cách điều hướng lấy cảm hứng từ iOS đáng trải nghiệm hơn rất nhiều. Cụ thể như sau:

  • Về màn hình chính: Vuốt lên từ phần viền dưới cùng của màn hình.
  • Mở chế độ xem ứng dụng đang chạy: Vuốt lên từ phía dưới và giữ.
  • Quay lại: Vuốt từ cạnh trái/phải.
  • Mở Google Assistant: Vuốt theo đường chéo từ góc dưới cùng bên trái/phải và giữ.

Kiểm soát chi tiết truy cập vị trí

Android 10 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cách hệ điều hành này xử lý các đang quyền truy cập hệ thống của ứng dụng và quản lý dữ liệu vị trí theo hướng nâng cao khả năng bảo mật, quyền riêng tư của người dùng. Hiện tại Android 10 cung cấp cho người dùng một tùy chọn cho phép chỉ cấp quyền truy cập vị trí cho một ứng dụng cụ thể khi nó được khởi chạy. Bằng cách này, bạn hoàn có thể yên tâm khi biết rằng một ứng dụng đã cài đặt sẽ không thể theo dõi bạn trong nền nếu không được bạn cấp phép.

Chế độ nền tối (dark mode)

Google cuối cùng đã bổ sung thêm chế độ nền tối cho Android. Tính năng này được tối ưu rất tốt, liên kết liền mạch với các ứng dụng của hệ thống và thậm chí là ứng dụng bên thứ ba, mang đến trải nghiệm nền tối xuyên suốt cho người dùng. Không chỉ hệ điều hành, mà tất cả các ứng dụng đã cài đặt của bạn cũng sẽ chuyển sang chủ đề tối khi bạn kích hoạt tính năng này.

Focus mode

Focus Mode về cơ bản là một tiện ích giúp nâng cao sự tập trung của người dùng khi làm việc bằng cách cho phép kiểm soát thông báo cũng như hoạt động nền của tất cả các ứng dụng trên thiết bị, qua đó giảm tối đa thời gian sử dụng màn hình điện thoại khi không cần thiết - yếu tố ảnh hưởng đến sự tập trung. Hiểu một cách nôm na, bạn chỉ cần chọn các ứng dụng thường làm mình mất tập trung và tạm dừng chúng.

Ngoài ra bạn cũng có thể thiết lập tự động bật và tắt Focus Mode theo lịch trình cũng như mốc thời gian cụ thể đã chọn từ trước. Và tính năng mới Take Break sẽ cho phép bạn lên lịch tạm ngắt Focus Mode.

Quantrimang.com đã có bài viết hướng dẫn kích hoạt Focus Mode, mời bạn tham khảo.

Smart Reply

Android 10 đã trở nên thông minh hơn trong cách xử lý thông báo từ các ứng dụng nhắn tin. Bây giờ, tùy thuộc vào nội dung của tin nhắn, bạn sẽ nhận được một hành động đề xuất liên quan. Ví dụ: nếu bạn nhận được tin nhắn với nội dung "Xin chào", Smart Reply sẽ hiển thị "Chào" dưới dạng hành động được đề xuất. Đặc biệt, tính năng này sẽ tương thích với các ứng dụng nhắn tin của bên thứ ba như WhatsApp, Telegram và Signal.

Cập nhật hệ thống qua Google Play

Với mỗi bản phát hành mới của Android, Google luôn mang đến những bước tiến lớn trong việc làm cho nền tảng này trở nên an toàn và nhanh chóng hơn. Trong Android 10, Google sẽ giúp việc cập nhật các vá bảo mật nhanh và dễ dàng hơn thông qua Google Play, giống như cách bạn cài đặt các bản cập nhật ứng dụng trên thiết bị của mình.

Phương pháp này sẽ cho phép Google và OEM bỏ qua chứng nhận của nhà mạng do đó giúp tiết kiệm đáng kể thời gian triển khai các bản cập nhật bảo mật đến người dùng.

Live Caption

Đây là một tính năng trợ năng mới rất đáng chú ý trong Android 10. Live Caption có thể tự động thêm phụ đề cho các video, podcast và tin nhắn âm thanh đã được lưu trữ ở phạm vi cục bộ mà không yêu cầu dữ liệu di động hoặc Wi-Fi.

Biểu tượng cảm xúc mới

Android 10 mang đến hơn 236 biểu tượng cảm xúc mới và cũng sửa đổi biểu tượng hiện có để làm cho chúng trở nên giàu tính biểu cảm hơn và đáng yêu hơn. Dưới đây là các biểu tượng cảm xúc mới trong Android 10:

Biểu tượng cảm xúc mới

Còn rất nhiều tính năng mới khác trong Android 10 mà chúng tôi chưa đề cập ở trên bao gồm quản lý thông báo, hỗ trợ cho các thiết bị màn hình gập, xử lý quyền riêng tư, Family Link, v.v... Bạn hãy từ từ khám phá nhé!

Thứ Sáu, 31/01/2020 22:16
35 👨 13.063
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ