Những sự thật thú vị về emoji, các biểu tượng cảm xúc được sử dụng hàng ngày trên Internet

Trong thời đại kỹ thuật số, các biểu tượng cảm xúc (emoji) được sử dụng phổ biến đến mức chúng được coi như là một ngôn ngữ riêng trong liên lạc kỹ thuật số, đặc biệt bằng tin nhắn và email. Tuy được sử dụng phổ biến hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết được những sự thật thú vị đằng sau những emoji này.

Cha đẻ của emoji

Vào năm 1998, Shigetaka Kurita, một nhà thiết kế người Nhật Bản là người đã cho ra đời bộ 176 emoji đầu tiên bằng 1 khung 12x12 pixels chứa 144 điểm.

Shigetaka Kurita
Shigetaka Kurita.

Ý nghĩa tên gọi “emoji”

“Emoji” không phải có nguồn gốc từ chữ “emoticon”như nhiều người vẫn suy đoán. Thực tế đây là một từ tiếng Nhật, với “e” nghĩa là hình ảnh, “mo” nghĩa là viết và “ji” nghĩa là ký tự.

Sự bùng nổ của emoji

14 năm sau khi ra đời, khi Apple tung ra iOS 6 vào năm 2012, thì emoji mới thật sự bùng nổ và trở nên ngày càng phổ biến trên toàn thế giới, cho đến tận ngày nay. Cách hãng smartphone nổi tiếng như Samsung và Apple thi nhau tạo ra những emoji động hay emoji cá nhân hoá nhằm đem đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị.

Từ “emoji” được đưa vào từ điển Oxford

Tháng 8/2013, từ “emoji” đã chính thức được đưa vào từ điển Oxford như một từ thông dụng. Trước đó, Nhật Bản cũng có những từ khác được đưa vào từ điển Oxford như “anime”, “manga”, “sushi”, “kimono”,...

Tổng số lượng emoji

Theo Unicode Consortium, tổ chức chịu trách nhiệm quản lý bàn phím emoji thì năm 2015 số lượng emoji là 722 biểu tượng, nhưng đến năm 2018, con số này đã nâng lên 2.823 biểu tượng, nhiều màu da, ngành nghề và lựa chọn giới tính mới được thêm vào.

Một số biểu tượng emoji hiện đại mới được bổ sung
Một số biểu tượng emoji hiện đại mới được bổ sung.

Emoji được sử dụng nhiều nhất

“Cười ra nước mắt” là biểu tượng thống trị đế chế emoji trên cả bàn phím Google, FacebookTwitter trong nhiều năm liên tiếp. Thậm chí vào năm 2015, emoji này còn được thêm vào Từ điển Oxford.

Top 10 emoji được dùng nhiều nhất (thống kê trên bàn phím Google Gboard đến 2018)
Top 10 emoji được dùng nhiều nhất (thống kê trên bàn phím Google Gboard đến 2018).

Top 10 emoji được dùng nhiều nhất trên Facebook
Top 10 emoji được dùng nhiều nhất trên Facebook.

Tại Việt Nam, người dùng thường sử dụng những emoji ít thông dụng trên thế giới. Dưới đây là 3 emoji được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam.

3 emoji được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam

Ngày Quốc tế Emoji

Bắt đầu từ năm 2014, người ta dựa trên ngày của emoji hình quyển lịch, 17/7 là ngày Quốc tế Emoji, ngày dành riêng cho các biểu tượng cảm xúc.

Trong ngày này, trên các diễn đàn và mạng xã hội diễn ra nhiều hoạt động trao giải và bình chọn cũng như các trào lưu, trò chơi liên quan đến emoji.

Xem thêm:

Thứ Năm, 18/07/2019 08:18
52 👨 1.042
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ