Những điều cần lưu ý trước khi mua smartphone cũ

Smartphone là một phần quan trọng của cuộc sống hiện đại, nhưng với mức giá cao cho các điện thoại cao cấp mới, nhiều người thường chọn mua điện thoại cũ rẻ hơn. Tuy nhiên, khi mua điện thoại cũ, có một số cạm bẫy tiềm ẩn mà bạn cần tránh, vì vậy, dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý.

Khi mua điện thoại cũ, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Tình trạng pin: Pin thường bị “xuống cấp” nhanh hơn các bộ phận khác, thường chỉ duy trì tối đa 80% chất lượng ban đầu sau 500 chu kỳ sạc đầy hoặc khoảng hai năm nếu sạc pin mỗi đêm.
  • Cổng sạc: Kiểm tra kỹ xem cổng sạc có dấu hiệu hư hỏng không. Vì cổng sạc là một trong những bộ phận đầu tiên thường bị hỏng.
  • Các nút: Kiểm tra tất cả các nút hoạt động, ngay cả khi bạn không nhấn quá mạnh, vì một nút bị lỗi có thể khiến điện thoại rất khó sử dụng và tốn kém để sửa chữa.
  • Mạng: Kiểm tra xem điện thoại có hoạt động với nhà cung cấp mạng di động mà bạn chọn không. Vì một số smartphone chỉ tương thích mới một số nhà cung cấp nhất định. Hoặc một số sản phẩm smartphone của nước ngoài đôi khi phải can thiệp kỹ thuật để tương thích với nhà mạng của Việt Nam.
  • Đã bị thay thế/sửa chữa bằng các linh kiện không chính hãng: Không phải tất cả sửa chữa đều do nhà sản xuất thực hiện hoặc sử dụng các linh kiện thay thể chính hãng, nên một số smartphone cũ có thể gặp một vài sự cố.
Cổng sạc USB-C hoặc Lightning là một trong số những bộ phận dễ bị hỏng, vì vậy hãy kiểm tra tình trạng của nó trước khi mua.
Cổng sạc USB-C hoặc Lightning là một trong số những bộ phận dễ bị hỏng, vì vậy hãy kiểm tra tình trạng của nó trước khi mua.

Ngoài ra, một trong những vấn đề lớn nhất khi mua các smartphone cũ là hạn chế về thời hạn hỗ trợ phần mềm.

Hầu hết các nhà sản xuất, trừ Samsung và Apple, sẽ chỉ cung cấp bản cập nhật cho smartphone của họ trong ba năm kể từ khi phát hành - không phải kể từ thời điểm bạn mua nó. Samsung cung cấp các bản cập nhật trong ít nhất bốn năm cho các smartphone cao cấp và tầm trung kể từ năm 2019. Apple thường hỗ trợ tất cả các smartphone trong ít nhất năm năm kể từ khi phát hành.

Smartphone chứa một kho tàng thông tin liên quan đến mọi khía cạnh của cuộc sống hiện đại, do đó, bạn không nên sử dụng mẫu điện thoại không còn nhận được bản cập nhật vì nó sẽ dễ bị hack.

“Việc khai thác các thiết bị lâu đời đang ngày càng trở nên phổ biến. Đây là điều không nên coi thường”, Jake Moore, chuyên gia an ninh mạng thuộc Công ty Chống virus và an ninh mạng ESET, cho biết. “Các bản cập nhật điện thoại làm được nhiều điều hơn so với chúng ta nghĩ, vì chúng vá nhiều lỗi trong nền. Khi các bản cập nhật bảo mật không còn được áp dụng, điện thoại của bạn sẽ gặp nguy”.

Các thiết bị chưa được vá dễ bị tấn công, đánh cắp dữ liệu và gặp các vấn đề nghiêm trọng khác.

Trước khi mua một chiếc smartphone cũ, hãy tìm hiểu thời điểm nó được phát hành lần đầu tiên và nó sẽ nhận được bản cập nhật trong bao lâu, vì nhiều smartphone hai năm tuổi có thể chỉ an toàn để sử dụng thêm một năm nữa.

Thứ Hai, 23/08/2021 15:50
4,33 👨 1.780
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ