Nhóm sinh viên Trung Quốc kiện Apple vì bán iPhone 12 không kèm củ sạc

Năm sinh viên Trung Quốc đã đệ đơn kiện Apple vì không cung cấp củ sạc kèm theo iPhone 12. Theo Apple giải thích thì việc họ không bán kèm tai nghe EarPods và bộ sạc từ các mẫu iPhone bán ra vào năm 2020 trở đi là để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, theo nguyên đơn của vụ kiện, Apple làm điều đó đơn giản chỉ vì thúc đẩy lợi nhuận.

Một trong những sinh viên tham gia vụ kiện có tên là Xiaofang, cô đã rất thất vọng khi mua iPhone 12 Pro Max mà không có củ sạc đi kèm. Xiaofang cho biết sợi cáp đi kèm là USB-C to Lightning nên nó không tương thích với các củ sạc cũ. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ phải mua thêm củ sạc tương thích với USB-C hoặc bộ sạc MagSafe.

Nhóm sinh viên Trung Quốc kiện Apple vì bán iPhone 12 không kèm củ sạc

Xiaofang tuyên bố rằng Apple loại bỏ củ sạc để thúc đẩy doanh số sạc MagSafe. Cô cáo buộc Apple loại bỏ củ sạc chỉ vì lợi nhuận và đang lấy lý do bảo vệ môi trường làm vỏ bọc.

Vụ kiện cũng được các sinh viên mang đi dự thi Cuộc thi Tranh tụng Phúc lợi Công cộng Cúp Xiaocheng.

Điều đáng chú ý khác là Xiaofang và các cộng sự chỉ đòi Apple cung cấp bộ sạc cũng như trả 100 nhân dân tệ tiền bồi thường cho vi phạm hợp đồng và chi phí kiện tụng. Hiện vụ án đang được Tòa án Internet Bắc Kinh thụ lý.

Theo Tạp chí Luật Thượng Hải, đại diện của Apple lập luận rằng chuyện các công ty bán điện thoại không kèm củ sạc là điều bình thường. Công ty cũng giải thích rằng trên bao bì của iPhone 12 thể hiện rõ ràng không có bộ sạc nào đi kèm nên không thể nói Apple lừa dối người dùng.

Vụ kiện hiện đang được tiến hành và sau khi viral trên Weibo nhóm sinh viên đã nhận được nhiều sự ủng hộ của cộng đồng mạng Trung Quốc. Kiện Apple chỉ để đòi khoản bồi thường nhỏ nghe thì có vẻ kỳ quặc nhưng với nhóm sinh viên này họ chỉ cần giành chiến thắng cuối cùng.

Năm 2019, một sinh viên khác của Trung Quốc đã kiện Khu nghỉ dưỡng Disney Thượng Hải vì không cho mang đồ ăn vào công viên để đòi 50 nhân dân tệ tiền bồi thường. Sau đó, Disney đã phải nhượng bộ và đồng ý bồi thường.

Đây không phải lần đầu tiên Apple vướng vào các vấn đề pháp lý do loại bỏ củ sạc của iPhone 12. Đầu năm 2021, một cơ quan quản lý của Brazil đã phạt Apple 2 triệu USD vì loại bỏ củ sạc trên iPhone 12, cáo buộc Apple lừa dối khách hàng.

Thứ Năm, 28/10/2021 11:28
53 👨 9.989
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ